Sử dụng đồng thời 2 loại vắcxin 5 trong 1 trong tiêm chủng mở rộng

Vắcxin DPT-VGB-Hib (SII) có thành phần hoàn toàn tương tự như vắcxin 5 trong 1 đã sử dụng trong chương trình tiêm chủng mở rộng trước đây là ComBE Five và Quinvaxem.
Nhân viên y tế khám sàng lọc trước khi tiêm chủng cho trẻ. (Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN)
Nhân viên y tế khám sàng lọc trước khi tiêm chủng cho trẻ. (Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN)

Bộ Y tế vừa cho phép cung ứng đồng thời 2 loại vắcxin 5 trong 1 trong chương trình Tiêm chủng mở rộng là vắcxin ComBE Five và vắcxin DPT-VGB-Hib do Viện huyết thanh Ấn Độ (SII) sản xuất.

Việc sử dụng đồng thời hai vắcxin 5 trong 1 có thành phần tương tự trong tiêm chủng mở rộng để đảm bảo đáp ứng đầy đủ nhu cầu sử dụng vắcxin.

Vắcxin mới được sử dụng tại 79 quốc gia

Đại diện Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cho hay, trong năm 2018, Bộ Y tế đã quyết định sử dụng vắcxin ComBe Five trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng để thay thế vắcxin Quinvaxem.

Để chủ động nguồn cung ứng vắcxin, Bộ Y tế khuyến khích các nhà sản xuất khác đăng ký sản phẩm có thành phần DPT-VGB-Hib tương tự.

Vắcxin DPT-VGB-Hib do Viện huyết thanh Ấn Độ (SII) sản xuất với thành phần, lịch tiêm chủng và hiệu quả phòng bệnh tương đương như vắcxin ComBE Five, đã được cấp giấy phép lưu hành tại Việt Nam từ tháng 9/2018.

DPT-VGB-Hib có thành phần tương tự như vắcxin 5 trong 1 đã sử dụng trong chương trình tiêm chủng mở rộng trước đây là ComBE Five và Quinvaxem.

Vắcxin 5 trong 1 do SII sản xuất đã được cấp phép lưu hành và sử dụng tại Ấn Độ từ năm 2010, đạt tiêu chuẩn tiền thẩm định của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) năm 2010. Đến nay, vắcxin đã được sử dụng trên 600 triệu liều tại 79 quốc gia, trong đó có Ấn Độ.

Như vậy, Bộ Y tế cho phép cung ứng đồng thời 2 loại vắcxin 5 trong 1 trong chương trình Tiêm chủng mở rộng là vắcxin ComBE Five và vắcxin DPT-VGB-Hib do SII sản xuất.

Việc sử dụng đồng thời hai vắcxin 5 trong 1 có thành phần tương tự trong tiêm chủng mở rộng để đảm bảo đáp ứng đầy đủ nhu cầu sử dụng vắcxin, tránh việc thiếu vắcxin, đặc biệt là đối với những vắcxin nhập khẩu, cần nhiều thời gian để tiến hành các thủ tục mua và tuân thủ nghiêm ngặt quy trình kiểm định chất lượng.

Đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu

Hiện nay Dự án Tiêm chủng mở rộng quốc gia đã sẵn có cả 2 loại vắcxin 5 trong 1 nói trên, để đáp ứng nhu cầu trong tiêm chủng thường xuyên cho trẻ dưới 1 tuổi cũng như tiêm bù đầy đủ cho các trẻ chưa được tiêm vắcxin trong năm 2018.

Ngày 25/4, Bộ Y tế đã phê duyệt “Kế hoạch sử dụng vắcxin DPT-VGB-Hib do SII sản xuất” tại 6 tỉnh là Hà Nam, Hưng Yên, Nam Định, Thừa Thiên Huế, Bến Tre, Kon Tum, trong thời từ tháng 5 - 7/2019.

Trong tuần cuối tháng 4 năm 2019, Dự án tiêm chủng mở rộng đã cung ứng đủ vắcxin DPT-VGB-Hib do SII sản xuất để 6 tỉnh triển khai kế hoạch tiêm.

Tại 6 tỉnh này, vắcxin DPT-VGB-Hib (SII) được sử dụng trong tiêm chủng thường xuyên cho trẻ từ 2 tháng tuổi trở lên (tiêm mũi 1, mũi 2, mũi 3). Trẻ đã tiêm mũi 1, mũi 2 vắcxin ComBE Five hoặc vắcxin có thành phần tương tự sẽ được tiêm chủng các liều tiếp theo với vắcxin DPT-VGB-Hib (SII). Trong trường hợp tại tỉnh vẫn còn vắcxin ComBe Five thì tiếp tục triển khai tiêm theo chương trình.

Trong thời gian này tại các tỉnh, thành phố khác vẫn tiếp tục sử dụng vắcxin ComBE Five như hiện tại.

Theo đại diện Bộ Y tế, việc sử dụng đồng thời 2 loại vắcxin 5 trong 1 này sẽ được thực hiện tương tự ở các địa phương khác trong thời gian tới, dự kiến vào cuối năm 2019.

Từ ngày 16/5, tỉnh Thừa Thiên Huế đã triển khai tiêm vắc xin DPT-VGB-Hib do SII sản xuất tại 5 huyện. Bốn huyện còn lại vẫn tiếp tục triển khai vắc xin ComBe Five trong tiêm chủng thường xuyên. Đến ngày 24/5, đã có 1.280 trẻ ở 59/152 xã được tiêm vắcxin DPT-VGB-Hib do SII sản xuất và không ghi nhận bất kỳ trường hợp tai biến nặng nào trong tiêm chủng.

Từ ngày 25/5, 4 tỉnh là Hà Nam, Hưng Yên, Nam Định, Bến Tre sẽ bắt đầu triển khai vắcxin DPT-VGB-Hib (SII) và trong tháng 6/2019 sẽ triển khai tại tỉnh Kon Tum.

Dự án Tiêm chủng mở rộng giám sát chặt chẽ quy trình tiêm, tổng hợp kết quả triển khai và báo cáo Bộ Y tế vào cuối tháng 6/2019./.

Vắcxin DPT-VGB-Hib do Viện huyết thanh Ấn độ (SII) sản xuất có thành phần, lịch tiêm chủng và sử dụng tương tự như vắcxin ComBE Five và vắcxin Quinvaxem đã sử dụng trong Tiêm chủng mở rộng.

Đây là vắcxin có thành phần ho gà toàn tế bào, do vậy phản ứng sau tiêm vắcxin sẽ tương tự như đối với vắcxin ComBe Five hay Quinvaxem.

Theo Vietnamplus
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.