Thực hư chuyện “bà tiên” hát, bắt tay... để chữa bệnh

Người ta gọi bà Phan Thị Tranh (thôn Viên Du, xã Thanh Vân, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc) là “tiên” vì bà hay hát và rất tốt bụng. Bà không chỉ giúp chữa bệnh cho hàng nghìn người mà còn giúp chữa bệnh cho cả súc vật bị ốm, giúp tìm lại những đồ vật quý bị mất.
Thực hư chuyện “bà tiên” hát, bắt tay... để chữa bệnh
LTS: Thời gian qua, dư luận được hâm nóng bởi câu chuyện về bà Phan Thị Tranh (thôn Viên Du, xã Thanh Vân, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc) có khả năng đặc biệt là chữa khỏi nhiều bệnh nan y cho những người dân nghèo chỉ bằng một cái bắt tay và nghe hát. Tòa soạn Ngày Nay cũng đã nhận gần một nghìn bức thư của độc giả ở mọi miền Tổ quốc, trong số đó có nhiều người là Việt kiều mắc bệnh nan y đã được bà Tranh chữa khỏi. Hầu hết độc giả đều bày tỏ lòng biết ơn và cảm phục tấm lòng của bà Tranh. Hơn một năm qua Tòa soạn cũng đã cử phóng viên về Vĩnh Phúc tìm hiểu những người đến chữa bệnh và xác minh tính xác thực về khả năng chữa khỏi bệnh của bà.
Để rộng đường cho dư luận, chúng tôi xin đăng tải toàn bộ loạt bài viết về khả năng chữa bệnh của “cô tiên” Tranh ở Vĩnh Phúc
Kỳ I: Thực hư chuyện “bà tiên” hát, bắt tay... để chữa bệnh
Người ta gọi bà Phan Thị Tranh (thôn Viên Du, xã Thanh Vân, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc) là “tiên” vì bà hay hát và rất tốt bụng. Bà không chỉ giúp chữa bệnh cho hàng nghìn người mà còn giúp chữa bệnh cho cả súc vật bị ốm, giúp tìm lại những đồ vật quý bị mất.
Bắt tay, nghe hát và khỏi bệnh
Bà Phan Thị Tranh sinh năm 1963, đã có chồng và 3 con trai, 2 con là chiến sĩ công an, một người là bộ đội. Đây là một “bà tiên” thời hiện đại, thường mặc quần âu, áo sơ mi trắng và luôn niềm nở bắt tay mọi người. Bắt tay không chỉ là nghi thức xã giao mà còn là một cách chữa bệnh của “tiên” Tranh. Một tờ báo xuất bản ở Canada đã viết về bà với một cái tít như sau: “Gặp “tiên” Tranh, bắt tay, nghe hát, và khỏi bệnh”. Tất cả các bệnh nhân đến đây đều được bắt tay “tiên” Tranh ít nhất 1 lần.
Nhiều người nói rằng tay của “tiên” Tranh rất ấm. Khi bắt tay bà, cảm thấy có một dòng điện chạy khắp cơ thể và người đang mệt bỗng khỏe lại, người bị bệnh thì sau đó bệnh thuyên giảm. Bà Hà Thị Xuân Hồng, sinh năm 1960, ở số nhà 96 Tô Hiến Thành – Hà Nội kể rằng: “Tôi được biết cô Tranh từ năm 2001, qua một người bạn. Tôi có bệnh tim, bị hở hẹp van 2 lá, đã khám tại Bệnh viện Bạch Mai, làm điện tim và siêu âm màu, được bác sĩ chỉ định tiêm penicilin chậm, theo dự án phòng chống bệnh thấp tim của bệnh viện này. Do áp lực công việc và tài chính nên sức khỏe của tôi giảm sút nghiêm trọng. Tôi đã tìm đến cô Tranh, được cô cầm tay, cho nghe hát và bán cho một thang thuốc lá với giá 3.000 đồng, uống trong 2 ngày. Hơn 10 năm qua, tôi không phải dùng thuốc Tây để chữa bệnh tim mà sức khỏe vẫn ổn định đến bây giờ”.

Thực hư chuyện “bà tiên” hát, bắt tay... để chữa bệnh - anh 1

Mỗi ngày, có hàng trăm lượt người đến nhờ cô Tranh chữa bệnh

Hàng ngày có hàng trăm, thậm chí hàng nghìn người bệnh, đến nhà “tiên” Tranh để nghe hát. Ngày 16/8/2013 mới đây, có tới vài nghìn người ngồi chật sân vườn nhà “tiên” Tranh để nghe hát và chữa bệnh, trong đó có những bệnh nhân từ TP.HCM ra và từ Canada bay về. Bà Tranh hát một mạch 18 bài liền không nghỉ. Có lẽ đây là một kỷ lục về việc hát. Hôm nào cũng thế, bài đầu tiên là Quan Thế Âm Bồ Tát, tiếp theo là những bài hát ca ngợi Bác Hồ, rồi đến những bài về quê hương, đất nước như “Khúc hát sông quê”, “Gọi đò”, “Làng quan họ quê tôi” v.v...

Bà Tranh không phải là người hát hay. Bà không biết một chút nào về kỹ thuật thanh nhạc, cũng không có kiến thức về ký xướng âm nên bài nào bà cũng hát sai nhạc. Nhưng hàng nghìn người vẫn há hốc mồm, nghe bà hát với một sự chăm chú và trân trọng cao độ. Sở dĩ, bà Tranh thuộc nhiều bài hát như vậy là vì trước đây, bà được giao phụ trách đội thiếu niên thôn Viên Du và luôn phải dạy các cháu hát.

Trong số hàng nghìn khán giả nghe bà Tranh hát ngày 16/8 vừa qua có ông Ngọc Bảo Hoàng, một Việt kiều ở Canada. Ông bị bệnh thoái hóa khớp gối. Hai con trai của ông đều là bác sĩ, làm việc tại một bệnh viện lớn ở Canada, nhưng không chữa được khỏi bệnh cho bố. Đọc báo thấy ở thôn Viên Du, xã Thanh Vân, Tam Dương, Vĩnh Phúc có “bà tiên” bắt tay và hát cho người bệnh nghe mà khỏi bệnh, ông Ngọc Bảo Hoàng vội bay về Việt Nam. Và chỉ sau 1 tháng, ông đã khỏi bệnh. Hiện tại, ông đi lại bình thường, không đau đớn và đi cà nhắc như trước đây nữa.

Nghe tin này, 2 người con là bác sĩ của ông Ngọc Bảo Hoàng đã bay về Việt Nam, tìm đến nhà bà Phan Thị Tranh để nghiên cứu về hiện tượng lạ lùng này. Theo bác sĩ Hoàng Paul (con trai ông Ngọc Bảo Hoàng) thì đây là một hiện tượng rất lạ, chưa từng có trên thế giới. Ở Ấn Độ cũng có một vị đạo sĩ chữa khỏi tất cả mọi bệnh về nội khoa, kể cả bệnh ung thư tim và tuyến giáp mà không hề dùng thuốc, kể cả các loại thảo dược. Bệnh viện này thường xuyên có khoảng 3.000 bệnh nhân và hầu hết là bệnh tứ chứng nan y.

Bệnh nhân đến đây chỉ được mang theo quần áo để mặc, không được mang theo tiền vàng và lương thực thực phẩm. Bệnh nhân phải tự cuốc đất trồng lúa, trồng rau để có cái ăn và mỗi ngày ngồi thiền 3 giờ. Thiền định có tác dụng nâng cao sức khỏe và chữa khỏi bệnh. Điều này đã được khoa học hiện đại thừa nhận. Nhưng cách chữa bệnh tại bệnh viện đặc biệt này của Ấn Độ là rất khắc khổ, nên cứ 10 người đến thì có đến 8 – 9 người bỏ về. Còn phương pháp của bà Tranh rất nhẹ nhàng mà vẫn chữa trị được bệnh cho rất nhiều người thì quả là rất lạ. Điều này giới khoa học cũng nên nghiên cứu.

Thoát khỏi tay “thần chết” nhờ thang thuốc giá 2 - 3 ngàn đồng

Hầu hết bệnh nhân tìm đến bà Tranh đều là người nghèo và bị bệnh đã nhiều năm. Đông nhất vẫn là người dân địa phương, trong huyện Tam Dương và tỉnh Vĩnh Phúc. Bà Phan Thị Tranh chưa bao giờ tự nhận mình là tiên và cũng không thích mọi người gọi mình là “bà tiên” nhưng mọi người vẫn yêu quý gọi bà như vậy. Ngoài việc chữa bệnh, bà Tranh còn giúp mọi người làm nhiều việc khác.

Bà Hà Thị Xuân Hồng kể: “Một buổi chiều – con trai tôi bị bố mắng, đã bỏ nhà đi. Đến 5 giờ chiều, trời đổ mưa rất to mà không thấy con về. Tôi đi tìm con dưới trời mưa mà lòng nặng trĩu. Lo quá, tôi bắt xe chạy thẳng lên nhà “tiên” Tranh thì cô bảo: “Bá cứ về đi. Em sẽ đưa cháu về”. Tôi quay về mà lòng vẫn nóng như lửa, không mấy tin lời cô Tranh nói. Vậy mà về đến nhà, tôi đã thấy cậu con trai đứng đó, người ướt như chuột lột”.

Được biết, bà Tranh hát cho mọi người nghe, chữa bệnh miễn phí 100%. Bà bán thuốc lá cây rừng với giá cực rẻ, chỉ từ 2 – 3.000 đồng/thang, nhưng đã chữa khỏi cả những căn bệnh nan y. Trường hợp anh Đặng Xuân Trung ở TP.HCM là một ví dụ. Năm 1999, anh Trung bị bệnh lao. Sau một thời gian dài chữa bệnh, vì không được điều trị đúng cách nên năm 2008, bệnh của anh chuyển qua lao kháng thuốc. Các bác sĩ của Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM) từ chối điều trị vì bệnh đã quá nặng, khả năng sống chỉ còn 2%. Khi anh Trung đã hết mọi hy vọng thì bác sĩ Phạm Duy Tín, một bác sĩ đã về hưu lại nhận chữa trị cho anh. Nhưng mỗi lần anh Trung uống thuốc là một lần say thuốc, vật vã mệt mỏi, sức khỏe ngày một suy tàn.

Trong cơn tuyệt vọng, nằm chờ chết, anh Trung được một người bạn mách đến gặp “tiên” Tranh. Chỉ sau hơn 1 tháng được điều trị bằng nghe hát và uống thuốc lá, thể trạng của anh Trung đã khác hẳn. Người khỏe ra, da thịt hồng hào, ăn ngon ngủ yên, bệnh khỏi được khoảng 70%. Anh Trung nói: “Tiên Tranh đã cứu mạng tôi. Cô là người mẹ thứ hai của tôi trên đời này”.

Trường hợp của cô Tạ Thị Tưởng ở xóm Nam, thôn Bồng Mạc, xã Liên Mạc, huyện Mê Linh, TP.Hà Nội là một ví dụ khác cũng rất lạ. Tháng 7/2007, cô Tưởng bị bệnh luput ban đỏ, viêm cầu thận, mặt nổi những vùng đỏ sần sùi, sốt kéo dài, đau đầu, đau khớp, đi lại khó khăn, trọng lượng cơ thể giảm 12kg. Cô Tưởng đã điều trị 18 tháng ở Bệnh viện Bạch Mai mà không đỡ. Sau khi nghe hát và uống thuốc lá rừng của bà Tranh 24 ngày thì bệnh nhân hết sốt, khớp hết đau, đi lại bình thường.

Uống đến lần thứ hai, về Bệnh viện Bạch Mai kiểm tra, bác sĩ nói bệnh đã đỡ rất nhiều, tóc không rụng nữa, các triệu chứng như ban đỏ, đau khớp đã khỏi. Cô Tưởng uống hết đợt thứ ba thì cơ thể trở lại bình thường, tăng được 4kg và đã đi làm tại Công ty Panasonic. Sau khi uống thuốc của bà Tranh hơn 1 năm, nghe hát 15 lần, ngày 22/7/2013, cô Tưởng đi kiểm tra tại Bệnh viện Bạch Mai, các bác sĩ nói là bệnh của cô đã khỏi hoàn toàn.

Có thể nói, đây là một trong những phương pháp chữa bệnh khá kỳ lạ, gây nhiều tranh cãi. Mong rằng các nhà khoa học hãy vào cuộc, nghiên cứu để đưa ra những kết luận cụ thể, có tính thuyết phục.
Còn nhiều câu chuyện khó tin xung quanh chuyện chỉ nghe hát cũng có thể khỏi được nhiều bệnh nan y này, báo Người Giữa Lửa sẽ có loạt bài phản ánh trong các số báo tới.

(Còn nữa)

Kỳ 2: Cô nông dân trở thành “tiên” như thế nào?


Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.