Boeing từng hoãn giao dòng 737 MAX do lỗi động cơ

(Ngày Nay) - Chiếc máy bay JT 610 thuộc dòng Boeing 737 MAX chở theo 189 người khi đang trên đường đến thành phố Pangkal Pinang từ Jakarta đột nhiên mất liên lạc vào khoảng 6h33 sáng cùng ngày.
Boeing từng hoãn giao dòng 737 MAX do lỗi động cơ

"Anh ấy đã gọi điện vào sáng hôm đó"

Nhiều hình ảnh từ sân bay Pangkal Pinang cho thấy các gia đình có nạn nhân tử nạn trên chuyến JT 610 đã ôm nhau khóc.

"Sáng nay anh ấy đã hỏi về đứa con trai út của chúng tôi", bà Ermayati thổn thức nói về người chồng 45 tuổi - ông Muhammed Syafii, một trong 189 nạn nhân.

Boeing từng hoãn giao dòng 737 MAX do lỗi động cơ ảnh 1

Gia đình các nạn nhân tụ tập tại sân bay để nghe tin tức về người thân xấu số của mình. Ảnh: AFP

Cựu VĐV xe đạp Andrea Manfredi là một trong những hành khách trên chuyến bay, Bộ Ngoại giao Italia cho biết.

"Ký ức về một người hết sức nghiêm túc và yêu môn thể thao của mình, sẽ không thể xóa nhòa trong tâm trí của tất cả những ai, trong những năm qua, đã có may mắn được gặp anh ấy", Bardiani-CSF - đội đua xe đạp cũ của Manfredi, tuyên bố.

Có 178 người lớn, 1 trẻ em, 2 trẻ sơ sinh, 2 phi công và 6 phi hành đoàn trên chuyến bay JT 610, theo Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia (NTSC).

Khoảng 20 nhân viên Bộ Tài chính nước này cũng đang trên máy bay lúc xảy ra tai nạn, trong đó có hơn nửa là đồng nghiệp của anh Sony Setiawan - người may mắn đã lỡ chuyến bay "tử thần".

"Bạn bè của tôi đã ở trên chuyến bay đó," anh nói với AFP.

Setiawan nói rằng anh chỉ được thông báo về vụ việc sau khi anh đến Pangkal Pinang trên một chuyến bay khác.

"Gia đình tôi bị sốc và mẹ tôi đã  khóc, nhưng tôi nói với họ rằng tôi an toàn", anh Setiawan cho biết.

Máy bay gặp trục trặc về động cơ

Lion Air cho biết chiếc máy bay mới được bàn giao và chỉ đi vào hoạt động từ tháng 8 năm nay.

Cơ trưởng và cơ phó điều khiển chiếc máy bay đã có tổng cộng hơn 11.000 giờ bay và đã được kiểm tra y tế cũng như thuốc kích thích gần đây, hãng hàng không tuyên bố.

Giám đốc Lion Air Edward Sirait cho biết chiếc máy bay đã có một vấn đề kỹ thuật không xác định nhưng được sửa chữa ở Bali trước khi nó bay trở về Jakarta.

Boeing từng hoãn giao dòng 737 MAX do lỗi động cơ ảnh 2

Hàng nghìn mảnh vụn được cho là xác của chiếc máy bay JT 610 được trục vớt trên mặt biển. 

"Các kỹ sư ở Jakarta đã nhận được các ghi chú và tiếp tục sửa chữa trước khi máy bay cất cánh, đó là thủ tục thông thường", ông Sirait nói.

Hãng sản xuất máy bay Boeing có trụ sở tại Mỹ cho biết đã "rất đau lòng" khi nghe tin về vụ tai nạn.

Theo báo cáo của trang tin airlineratings.com, Boeing đã đình chỉ việc bàn giao loại máy bay 737 MAX chỉ vài ngày kể từ lần giao hàng thương mại đầu tiên vào năm ngoái do vấn đề động cơ.

Hãng này cho biết động cơ của loại máy bay này là sản phẩm liên doanh giữa công ty General Electric có trụ sở tại Mỹ và hãng sản xuất máy bay Safran của Pháp.

Boeing từng hoãn giao dòng 737 MAX do lỗi động cơ ảnh 3

Chiếc máy bay gặp tai nạn của Lion Air mới đi vào khai thác từ tháng 8 năm nay.

Đầu năm nay, hãng Lion Air thông báo họ đã mua 50 chiếc Boeing 737 MAX 10 với giá 6,24 tỷ USD.

Ngành công nghiệp du lịch hàng không của Indonesia đang bùng nổ, với số lượng hành khách trong nước tăng đáng kể trong một thập kỷ qua, nhưng điều này đi kèm với quy định đảm bảo an toàn kém và các hãng hàng không nước này trước đây đã bị cấm tại không phận Mỹ và châu Âu.

Vào tháng 8/2015, một chiếc máy bay thương mại do hãng vận tải Indonesia Trigana khai thác tại Papua đã gặp tai nạn do thời tiết xấu, tất cả 54 người trên máy bay đều thiệt mạng.

Một năm trước đó, một chiếc máy bay của hãng hàng không AirAsia do mắc lỗi bảo trì kém và trình độ phi công không đảm bảo đã dẫn đến cái chết của 162 người.

Lion Air trước đó cũng đã xảy ra một vụ tai nạn vào năm 2004 và va chạm giữa hai máy bay của hãng này tại sân bay Soekarno-Hatta của Jakarta.

Theo AFP

Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân trả lời câu hỏi về tiến độ ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024. Ảnh: VGP
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường thông tin tiến độ mới nhất về Luật Đất đai 2024
(Ngày Nay) - Trả lời báo giới về tiến độ để chuẩn bị cho Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lê Minh Ngân cho biết: “Riêng với Bộ TN&MT, đến thời điểm được giao dự thảo 6 Nghị định và 4 Thông tư, chúng tôi đã hoàn thành các dự thảo. Bộ Tư pháp đã thẩm định, dự kiến trước ngày 10/5, Bộ TN&MT sẽ trình Chính phủ các Nghị định hướng dẫn thi hành”.
Israel ra điều kiện tham gia đàm phán tại Cairo
Israel ra điều kiện tham gia đàm phán tại Cairo
(Ngày Nay) - Ngày 4/5, một quan chức hàng đầu của Israel cho biết Israel sẽ cử một phái đoàn đến Cairo (Ai Cập) để đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Gaza chỉ khi nước này nhận thấy “diễn biến tích cực” về khuôn khổ thỏa thuận trao đổi con tin.
Quy hoạch Vùng đồng bằng sông Hồng: Tổ chức thành 2 tiểu vùng phía Bắc và phía Nam sông Hồng
Quy hoạch Vùng đồng bằng sông Hồng: Tổ chức thành 2 tiểu vùng phía Bắc và phía Nam sông Hồng
(Ngày Nay) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Quyết định số 368/QĐ-TTg ngày 4/5/2024 phê duyệt Quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, tổ chức các hoạt động kinh tế - xã hội của vùng thành 2 tiểu vùng: Phía Bắc sông Hồng và phía Nam sông Hồng.
Mỹ nhận định về thời gian xuất hiện và lây lan của virus H5N1 ở gia súc
Mỹ nhận định về thời gian xuất hiện và lây lan của virus H5N1 ở gia súc
(Ngày Nay) - Nhiều khả năng virus cúm gia cầm đã lây lan ở bò sữa 4 tháng trước khi giới chức Mỹ phát hiện và xác nhận loại virus này là chủng H5N1 độc lực cao. Đây là thông tin được nêu trong bản phân tích mới nhất về dữ liệu di truyền do Trung tâm dịch bệnh động vật thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) thực hiện và công bố gần đây.
Xây dựng tháp nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu
Xây dựng tháp nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu
Ngày 4/5, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự Hội thảo quốc tế “Nguồn nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu”. Sự kiện do Tập đoàn Phenikaa, Trường Đại học Phenikaa phối hợp với Tập đoàn Synopsys và Đại học Bang Arizona (Hoa Kỳ) tổ chức, thu hút sự quan tâm, tham gia của giới chuyên gia, các tổ chức, cá nhân lĩnh vực vi mạch bán dẫn trong và ngoài nước.
Thủ tướng: Kiên quyết không lùi bước trước khó khăn, kiên định mục tiêu đề ra
Thủ tướng: Kiên quyết không lùi bước trước khó khăn, kiên định mục tiêu đề ra
Ngày 4/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4 năm 2024 để đánh giá về hình kinh tế - xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2024; tình hình phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công; tình hình triển khai 03 Chương trình mục tiêu quốc gia; đánh giá công tác chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và nhiều vấn đề quan trọng khác.
Thêm nguồn tư liệu quý giá về nhạc văn trong tín ngưỡng thờ Mẫu
Thêm nguồn tư liệu quý giá về nhạc văn trong tín ngưỡng thờ Mẫu
Tọa đàm ra mắt sách “Phạm Văn Kiêm và trăm năm hầu bóng - nhạc – văn” đã diễn ra ngày 4/5 tại Nhà xuất bản Hội Nhà văn, số 65 Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Sách dày 800 trang, của tác giả Lê Y Linh, do Nhà xuất bản Hội Nhà văn liên kết với Tri Thức Trẻ Books ấn hành.
Google "nín thở" chờ phán quyết trong vụ kiện chống độc quyền ở Mỹ
Google "nín thở" chờ phán quyết trong vụ kiện chống độc quyền ở Mỹ
Ngày 3/5, Tập đoàn Google và Bộ Tư pháp Mỹ đã kết thúc phần tranh luận cuối cùng liên quan đến cáo buộc công ty con của Alphabet vi phạm luật chống độc quyền ở mảng công cụ tìm kiếm và quảng cáo trực tuyến. Đây là vụ kiện mang tính bước ngoặt, được đánh giá là có khả năng định hình “tương lai của Internet”.