Cá chết nổi trắng mặt sông gần khu vực vụ nổ Thiên Tân

Việc hàng ngàn con cá chết nổi lềnh bềnh trên một con sông chỉ cách khu vực xảy ra vụ nổ kho chứa hàng Thiên Tân 6km khiến nhiều người lo sợ chất độc hóa học đã nhiễm vào nguồn nước.
Cá chết nổi trắng mặt sông gần khu vực vụ nổ Thiên Tân

Chiều 20/8, nhiều người dân sống cạnh sông Hải Hà, thành phố Thiên Tân, Trung Quốc, phát hiện hàng nghìn con cá nhỏ chết nổi trên mặt nước và dạt vào bờ. Khu vực này chỉ cách hiện trường vụ nổ kho hóa chất 6 km.

Cá chết nổi trắng mặt sông gần khu vực vụ nổ Thiên Tân - anh 1

Hàng nghìn con cá nhỏ chết nổi trên mặt nước và dạt vào bờ

Hiện tượng bất thường này xảy ra làm dấy lên mối lo ngại về lượng chất độc hóa học, bao gồm cả chất sodium ‪‎cyanide, đã phát tán ra ngoài và gây ô nhiễm nguồn nước.

Cá chết nổi trắng mặt sông gần khu vực vụ nổ Thiên Tân - anh 2

Nhiều người lo ngại chất độc ngấm vào nguồn nước

Giới chức địa phương hôm 18/8 cho hay, họ phát hiện ít nhất 40 loại chất hóa học độc hại sau vụ nổ, bao gồm 700 tấn natri cyanide, 800 tấn ammonium nitrate và 500 tấn kali.

Cục Môi trường Thiên Tân cho biết, các thí nghiệm cho thấy nồng độ cyanide trong nước ngọt, nước biển và nước thải cao gấp nhiều lần so với mức cho phép. Một mẫu nước cống gần vụ nổ có nồng độ chất cyanide vượt mức giới hạn 277 lần.

Cá chết nổi trắng mặt sông gần khu vực vụ nổ Thiên Tân - anh 3

Chuyên gia đến hiện trường để điều tra nguyên nhân cá chết hàng loạt

Cơ quan bảo vệ môi trường của thành phố Thiên Tân cho biết họ đã cử chuyên gia đến hiện trường để điều tra nguyên nhân cá chết hàng loạt.

Ông Deng Xiaowen, người đứng đầu cơ quan này, nói nguồn nước tại khu vực này vẫn được kiểm tra thường xuyên. Các nhà nghiên cứu cũng nói rằng họ không phát hiện chất độc xyanide trong các mẫu nước, theo CCTV.

Cá chết nổi trắng mặt sông gần khu vực vụ nổ Thiên Tân - anh 4

Các nhà chức trách Trung Quốc cảnh báo lượng chất độc xyanide cao hơn 350 lần mức độ cho phép

Ông Deng còn cho biết thêm đây là lần đầu tiên xảy ra hiện tượng này ở Thiên Tân đồng thời nhắc lại những trường hợp cá chết hàng loạt do thiếu oxy.

Trong khi đó, các nhà chức trách Trung Quốc cảnh báo lượng chất độc xyanide cao hơn 350 lần mức độ cho phép được phát hiện trong nguồn nước gần khu vực xảy ra vụ nổ kép tại kho chứa hàng ở thành phố cảng Thiên Tân, Trung Quốc hôm 12/8.

Cá chết nổi trắng mặt sông gần khu vực vụ nổ Thiên Tân - anh 5

Cá chết hàng loạt xảy ra ở khu vực chỉ cách vụ nổ Thiên Tân 6km

Vài ngày trước, bọt trắng xuất hiện dày đặc trên đường phố gần vụ nổ sau trận mưa lớn. Nhiều người cho biết, họ cảm thấy rát trên mặt và môi. Số khác có cảm giác bị ong chích ở tay, ngứa toàn cơ thể, NetEase News đưa tin. Tuy nhiên, giới chức nước này cho rằng, nước mưa an toàn.

Anh Phương (TH)

>>> Xem thêm:

- Vụ nổ nhà kho Thiên Tân phơi bày tham nhũng từ 'chóp bu'

- 4.000 người Trung Quốc chết mỗi ngày vì ô nhiễm không khí

- Trung Quốc xác định được kho hóa chất cực độc ở Thiên Tân

TikTok sẽ xác thực nội dung do AI tạo ra
TikTok sẽ xác thực nội dung do AI tạo ra
(Ngày Nay) - Ứng dụng TikTok cho biết sẽ sử dụng một loại công nghệ giúp gắn nhãn cho hình ảnh và video được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo (AI) và được đăng tải lên dịch vụ chia sẻ.
Ảnh minh hoạ.
Châu Á đang trên đường trở thành một "lục địa già"
(Ngày Nay) - Tiếp theo châu Âu và Mỹ, châu Á đang trên đường trở thành một "lục địa già" đúng nghĩa về dân số, đặc biệt là ở Đông Á, phù hợp với tốc độ tăng trưởng kinh tế của châu lục đông dân nhất thế giới.
Giá vàng SJC đạt mốc 92 đồng/lượng, tăng mạnh do tâm lý "đầu cơ"
Giá vàng SJC đạt mốc 92 đồng/lượng, tăng mạnh do tâm lý "đầu cơ"
(Ngày Nay) - Tới trưa 10/5, giá vàng SJC lập đỉnh mốc mới, tăng cao nhất trong lịch sử với giá bán ra là 92 triệu đồng/lượng, tăng 2,5 triệu đồng/lượng so với cuối phiên ngày 9/5. Khoảng cách giữa giá mua và bán chênh nhau tới 2,5 triệu đồng/lượng, đẩy rủi ro lớn về phía người mua vàng.
Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN
Tạo điều kiện để đội ngũ doanh nhân Việt Nam không ngừng phát triển mạnh mẽ
(Ngày Nay) - Sáng 10/5, Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương, Đảng đoàn Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.
Apple xin lỗi sau chỉ trích về quảng cáo iPad Pro
Apple xin lỗi sau chỉ trích về quảng cáo iPad Pro
(Ngày Nay) - Apple mới đây đã lên tiếng xin lỗi sau phản ứng dữ dội từ cộng đồng về một quảng cáo dòng máy tính bảng iPad Pro xuất hiện hình ảnh các đồ vật bao gồm nhạc cụ và sách bị nghiền nát bởi máy ép thủy lực.
SHB dành hơn 11 tỷ đồng làm công tác xã hội nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
SHB dành hơn 11 tỷ đồng làm công tác xã hội nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
(Ngày Nay) - Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và Đại Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tỉnh Điện Biên, SHB đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa, trong đó có trao tặng các phần quà tới cựu chiến binh và tài trợ 2 công trình lớp học tại các trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học trên địa bàn tỉnh với tổng giá trị hơn 11 tỷ đồng.