Mỹ khuyên ông Maduro sống lưu vong tại Nga hoặc Cuba

(Ngày Nay) - Đặc phái viên của Mỹ tại Venezuela - ông Elliott Abrams, đã đề nghị Tổng thống Nicolas Maduro nên rời khỏi đất nước và những "người bạn" như Cuba hay Nga sẽ sẵn lòng chấp nhận ông.
Mỹ khuyên ông Maduro sống lưu vong tại Nga hoặc Cuba

"Tôi nghĩ sẽ tốt hơn cho quá trình chuyển đổi dân chủ ở Venezuela khi ông ấy ra nước ngoài. Và có một số quốc gia mà tôi nghĩ sẽ sẵn sàng chấp nhận ông ấy. Ông ấy có bạn bè ở những nơi như Cuba và Nga. Và trên thực tế, một số quốc gia khác đã đến gặp chúng tôi một cách riêng tư và nói rằng họ sẵn sàng tiếp nhận các thành viên của chế độ bất hợp pháp hiện tại nếu điều đó sẽ giúp ích cho quá trình chuyển đổi", đặc phái viên cho biết.

Ông Abrams nhắc lại quan điểm của chính quyền Trump, nhấn mạnh rằng Tổng thống Maduro nên từ chức để ủng hộ Tổng thống lâm thời tự xưng và lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido.

"Ông ta nên từ chức càng sớm càng tốt. Mọi thứ sẽ càng khó khăn nếu ông ấy bám lấy quyền lực và sẽ chỉ gây thêm đau khổ tại Venezuela".

Cách đây hơn một tuần, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton đã bày tỏ hy vọng rằng ông Maduro và các trợ lý cao cấp của mình sẽ nghỉ hưu và sống trên một "bãi biển đẹp ở một nơi nào đó cách xa Venezuela":

"Tôi chúc Nicolas Maduro và các cố vấn hàng đầu của mình nghỉ hưu một cách lâu dài, yên tĩnh trên một bãi biển đẹp ở một nơi nào đó cách xa Venezuela. Họ nên ủng hộ Tổng thống Guaido và sống tiếp càng sớm càng tốt", ông Bolton cho biết.

Vào ngày 7/2, Tổng thống hợp hiến Nicolas Maduro đã xuất hiện tại quảng trường Plaza Bolivar ở thủ đô Caracas trong một chiến dịch thu thập chữ ký chống lại sự can thiệp của Mỹ.

"Tôi cảm ơn những người đã đến quảng trường Bolivar ở Caracas để ký đơn thỉnh nguyện và lên tiếng chống lại sự can thiệp của đế quốc Mỹ nhắm vào các vấn đề của tổ quốc chúng ta. Đây là một biểu hiện tuyệt vời của tình yêu và ý thức. Chúng tôi sẽ thu thập 10 triệu chữ ký vì hòa bình!", ông Maduro đăng tải thông điệp trên trang Twitter.

Động thái này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rằng hành động can thiệp quân sự ở Venezuela là "một lựa chọn", đồng thời cho biết rằng ông đã từ chối yêu cầu gặp mặt của ông Maduro vào vài tháng trước.

Tổng thống Maduro đã cáo buộc chính quyền Trump cố gắng phá hoại chính phủ của mình và dàn dựng một cuộc đảo chính, sau đó tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Mỹ.

Đáp trả lại, phía Washington đã gia tăng áp lực lên chính phủ Maduro, bằng cách áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với công ty dầu khí nhà nước PDVSA và chuyển quyền kiểm soát một số tài sản do các ngân hàng của Mỹ nắm giữ cho ông Guaido.

Trong khi ông Maduro chỉ trích các hành vi này là bất hợp pháp, Tòa án Tối cao Venezuela đã đáp trả bằng cách chặn tài khoản ngân hàng và giao dịch tài chính của ông Guaido và áp đặt lệnh cấm xuất cảnh đối với ông này.

Mỹ, Canada, Israel, một số ít các nước châu Âu và một số quốc gia Nam Mỹ đã công nhận Guaido là Tổng thống lâm thời của Venezuela, trong khi Nga, Cuba, Trung Quốc, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ và một số quốc gia khác đã ủng hộ ông Maduro là người đứng đầu hợp pháp của Venezuela.

Theo Sputnik
Ảnh minh hoạ.
Châu Á đang trên đường trở thành một "lục địa già"
(Ngày Nay) - Tiếp theo châu Âu và Mỹ, châu Á đang trên đường trở thành một "lục địa già" đúng nghĩa về dân số, đặc biệt là ở Đông Á, phù hợp với tốc độ tăng trưởng kinh tế của châu lục đông dân nhất thế giới.
Giá vàng SJC đạt mốc 92 đồng/lượng, tăng mạnh do tâm lý "đầu cơ"
Giá vàng SJC đạt mốc 92 đồng/lượng, tăng mạnh do tâm lý "đầu cơ"
(Ngày Nay) - Tới trưa 10/5, giá vàng SJC lập đỉnh mốc mới, tăng cao nhất trong lịch sử với giá bán ra là 92 triệu đồng/lượng, tăng 2,5 triệu đồng/lượng so với cuối phiên ngày 9/5. Khoảng cách giữa giá mua và bán chênh nhau tới 2,5 triệu đồng/lượng, đẩy rủi ro lớn về phía người mua vàng.
Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN
Tạo điều kiện để đội ngũ doanh nhân Việt Nam không ngừng phát triển mạnh mẽ
(Ngày Nay) - Sáng 10/5, Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương, Đảng đoàn Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.
SHB dành hơn 11 tỷ đồng làm công tác xã hội nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
SHB dành hơn 11 tỷ đồng làm công tác xã hội nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
(Ngày Nay) - Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và Đại Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tỉnh Điện Biên, SHB đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa, trong đó có trao tặng các phần quà tới cựu chiến binh và tài trợ 2 công trình lớp học tại các trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học trên địa bàn tỉnh với tổng giá trị hơn 11 tỷ đồng.
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
(Ngày Nay) - Tập đoàn T&T Group đã trao ủng hộ tỉnh Điện Biên 5 tỷ đồng (tương ứng với 100 căn nhà), góp phần không nhỏ vào thành công chung của Đề án làm 5.000 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo tại địa phương cũng như từng bước hiện thực hóa mục tiêu xóa nhà tạm, dột nát, không an toàn trên địa bàn tỉnh.