Thử nghiệm công nghệ tự động lái của Tesla có thể gây nguy hiểm cho người dùng

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Với những tai nạn do xe không người lái của Tesla gây ra trong quá khứ, việc chấp nhận làm "chuột bạch" cho một công nghệ chưa hoàn chỉnh có thể khiến khách hàng của hãng xe này gặp nhiều rủi ro.  
Một khách hàng đang dùng thử công nghệ tự động lái mới nhất của Tesla. (Ảnh: Autoweek)
Một khách hàng đang dùng thử công nghệ tự động lái mới nhất của Tesla. (Ảnh: Autoweek)

Làm "chuột bạch" cho một thử nghiệm thiếu an toàn

Ở nhiều tập đoàn công nghệ, mời khách hàng thân thiết tham gia một cuộc thử nghiệm beta là phương pháp thường được sử dụng, nhằm củng cố sự tin tưởng của người dùng trước khi khởi chạy sản phẩm.

Trong thử nghiệm Beta, bản dùng thử của sản phẩm sẽ được phát hành cho một số khách hàng dùng thử trong điều kiện thực tế, để xác định và loại bỏ các lỗi và khiếm khuyết còn sót lại.

Bản dùng thử của những phần mềm trên smartphone hay laptop đều được sản xuất đơn giản và tốn ít chi phí, và có thể được phân phối tới hàng triệu người một cách dễ dàng.

Nhìn chung, thử nghiệm beta là một phương pháp tuyệt vời để khách hàng trải nghiệm những điều mới mẻ của phiên bản sắp ra mắt. Ngoài một số trục trặc nhỏ, những phiên bản beta hầu hết đều vô hại với người dùng.

Nhưng điều này không hoàn toàn đúng với các thử nghiệm tính năng lái tự động (Autopilot) được triển khai bởi hãng xe điện lớn nhất thế giới Tesla.

Chế độ Autopilot của Tesla sử dụng phần mềm, radar cảm biến và camera để nhận diện làn đường, những phương tiện và vật thể khác trên đường. Sau khi phát hiện chướng ngại vật, Autopilot có thể giúp xe bẻ lái, phanh, tăng tốc và chuyển làn mà không cần sự tác động của người lái.

Mới đây, phiên bản Autopilot Full-Self Driving (FSD) Beta 9 vừa “ra lò” của Tesla được cho là sẽ hỗ trợ tài xế trong nhiều tình huống phức tạp hơn. Hàng nghìn người đang sở hữu xe hơi của Tesla sẽ được dùng thử Autopilot FSD Beta 9 với mức giá 199 USD/tháng cho gói tháng và 10.000 USD cho gói trọn đời.

Dù vậy, New York Times cho biết, các kỹ sư Tesla thừa nhận với các cơ quan quản lý tại California rằng họ “chưa hoàn toàn sẵn sàng để chính thức công bố Autopilot FSD Beta 9.” Trong một tweet gần đây, Elon Musk cũng xác nhận phiên bản Beta 9 vẫn còn một số điều phải hoàn thiện.

Thử nghiệm công nghệ tự động lái của Tesla có thể gây nguy hiểm cho người dùng ảnh 1

Hình ảnh xung quanh xe hơi được công nghệ Autopilot Full-Self Driving (FSD) Beta 9 mô phỏng lại. (Ảnh: Teslarati.com)

Trước công chúng, CEO của Tesla thường xuyên cường điệu hoá về hiệu quả của Autopilot. Tháng 1 năm 2021, ông từng tuyên bố rằng “trong năm nay, công nghệ tự động lái của Tesla sẽ vượt qua khả năng lái xe của con người.”

Thế nhưng trong quá khứ, Autopilot chính là nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn xe hơi nghiêm trọng.

Theo New York Times, ít nhất ba tài xế lái xe Tesla đã chết kể từ năm 2016. Năm 2019, tiếp tục có 2 người thiệt mạng bởi xe hơi Tesla. Ngày 17/4/2021, 2 người đã thiệt mạng khi chiếc xe Model S 2019 của hãng Tesla đâm vào một gốc cây và bốc cháy. Theo Forbes, vụ tai nạn đã khiến Tesla đã mất gần 6 tỷ USD trên sàn chứng khoán 2 ngày sau đó. Điểm chung của những vụ tai nạn trên là chế độ Autopilot đều đang được kích hoạt trước khi va chạm xảy ra.

Thử nghiệm công nghệ tự động lái của Tesla có thể gây nguy hiểm cho người dùng ảnh 2
Thử nghiệm công nghệ tự động lái của Tesla có thể gây nguy hiểm cho người dùng ảnh 3

Hiện trường 2 vụ tai nạn chết người của xe tự lái Tesla các năm 2018 và 2021. (Ảnh: Reuters)

Không chỉ vậy, Autopilot còn gặp phải một số trục trặc về kỹ thuật. Website chuyên về xe hơi Jalopnik đưa tin, công nghệ Autopilot của một chiếc Tesla đã nhầm mặt trăng với đèn tín hiệu giao thông. Công nghệ này còn liên quan đến nhiều vụ kiện, bao gồm cả cáo buộc quảng cáo sai sự thật, New York Times đưa tin.

Ngày 29/6/2021, Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Mỹ đã yêu cầu một số nhà sản xuất ô tô, trong đó có Tesla, phải thường xuyên báo cáo về những vụ tai nạn do xe hơi sử dụng công nghệ lái tự động gây ra. Cục cũng đang mở cuộc điều tra về 36 vụ tai nạn liên quan đến các phương tiện sử dụng hệ thống hỗ trợ người lái, phần lớn liên quan đến những chiếc Tesla.

New York Times đã mời Tesla bình luận về sự kiện này, nhưng không nhận được phản hồi.

Cần giải pháp an toàn hơn

Theo Greg Bensinger, thành viên trong Ban Biên tập của New York Times, những người đang dùng thử phiên bản Autopilot FSD Beta 9 có thể là nạn nhân của “ngộ nhận trong trị liệu”. Cụ thể, những người tham gia một thử nghiệm bất kỳ có xu hướng bỏ qua những rủi ro tiềm ẩn; họ coi mình là người sử dụng thành phẩm, trong khi thực tế vai trò của họ chỉ là “chuột bạch”.

Tổ chức tiêu dùng phi lợi nhuận của Mỹ Consumer Reports đã đưa ra những cảnh báo nghiêm trọng về sự an toàn của Autopilot FSD Beta 9. “Các video về cách FSD beta 9 hoạt động không cho thấy hệ thống giúp lái xe an toàn hơn, hoặc ít căng thẳng hơn. Người tiêu dùng đang chỉ trả tiền để trở thành những chú chuột bạch cho công nghệ này, mà không có sự bảo đảm chắc chắn nào về an toàn,” Jake Fisher, Giám đốc Trung tâm Kiểm tra ô tô của Consumer Reports cho biết.

Thử nghiệm công nghệ tự động lái của Tesla có thể gây nguy hiểm cho người dùng ảnh 4

Một chiếc xe hơi của Tesla được tích hợp Autopilot Full-Self Driving (FSD) Beta 9. (Ảnh: TechTimes)

Greg Bensinger còn cho rằng, “chuột bạch” của Tesla không chỉ là những tài xế, mà còn là những phương tiện khác trên đường. Các video thử nghiệm Autopilot FSD Beta 9 trên mạng cho thấy tài xế thường đọc sách, kiểm tra email, rời khỏi ghế hoặc thậm chí là ngủ phía sau tay lái. Những người đi bộ hoặc những phương tiện khác hoàn toàn có thể trở thành nạn nhân, nếu có bất cứ trục trặc nào xảy ra. Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Hoa Kỳ cũng đã chỉ trích công nghệ Autopilot, vì thiếu các tính năng thích hợp để ngăn người lái xe sử dụng sai mục đích công nghệ này.

“Điều đó có thể khiến nhiều người Mỹ lo ngại rằng, đường phố công cộng chẳng khác nào một phòng thí nghiệm cỡ lớn cho công nghệ Autopilot.”

Thực ra, các phương tiện tự lái hứa hẹn sẽ khiến giao thông trở nên an toàn hơn rất nhiều trong tương lai. Như một số chuyên gia về xe hơi của Mỹ đã nói trên New York Times, xe hơi không uống rượu bia rồi tham gia giao thông như con người. Và rất có thể trong tương lai, chúng sẽ quan sát tốt hơn, phản xạ nhanh hơn cả con người trong những tình huống đột ngột. Nhưng ở hiện tại, với những vụ tai nạn chết người kể trên, dường như công nghệ lái tự động vẫn còn một quãng đường dài để chính thức thay thế con người. Do đó, việc cung cấp một phiên bản thậm chí chưa hoàn thiện của Autopilot cho khách hàng có thể vô tình đẩy cao nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Một số đối thủ cạnh tranh khác của Tesla như General Motors và Alphabet đang trả lương cho nhân viên của hãng, để họ sử dụng thử những chiếc xe tự động lái trong môi trường công cộng. Không chỉ vậy, họ còn thiết kế xe sao cho người khác có thể dễ dàng nhận ra đó là những “bản dùng thử” để cảnh giác hơn. Greg Bensinger nhận định, đây có thể là một phương pháp mà Tesla có thể học hỏi.

“Nếu Tesla vẫn muốn thử nghiệm xe không người lái với người thật, họ nên thực hiện điều đó với những nhân viên của mình. Như vậy, đa số người tham gia giao thông đều sẽ cảm thấy an toàn hơn một chút.”

Theo New York Times
Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hồ An Phong.
Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg: Bước ngoặt quan trọng cho ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 21 và 22/11/2024, Bộ VH,TT&DL đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Hội nghị được kỳ vọng trở thành bước đột phá, đặt nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của ngành công nghiệp văn hóa. Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cũng cử đại diện tham dự hội nghị nhằm học hỏi kinh nghiệm thực tiễn để thúc đẩy công nghiệp văn hóa gắn liền với hợp tác toàn cầu.
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học quốc tế ngày 20/11 đã công bố bản thiết kế đầu tiên về sự phát triển của hệ xương người, đánh dấu bước tiến quan trọng trong dự án Bản đồ Tế bào con người (Human Cell Atlas), một nỗ lực lớn nhằm tạo ra bản đồ sinh học chi tiết của mọi loại tế bào trong cơ thể người.
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
(Ngày Nay) - Gia Lai hiện có hàng trăm ngôi chùa, trong đó có nhiều chùa đã qua trăm năm lịch sử. Nhưng chỉ duy nhất chùa Tân An (đường Nguyễn Thiếp, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) được sự công nhận và ban tặng của hoàng gia nhà Nguyễn, gọi là sắc tứ.
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
(Ngày Nay) - Tối 21/11, tại hồ Nguyên Phi Ỷ Lan (thành phố Bắc Ninh), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình nghệ thuật dân ca trên thuyền và giao lưu các miền di sản chủ đề "Sắc màu di sản".
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
(Ngày Nay) - Mối quan hệ làng xóm cũng có những nhiêu khê và phức tạp, nếu không khéo thì từ thâm tình lại hóa ra giận ghét, thậm chí là oán thù. Cho nên Đức Phật rất tinh tế khi dạy phải thân kính với bà con.
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
(Ngày Nay) - Khi tôi nghe thấy tin có người nào đó vừa mất đi, tin ấy với tôi như tiếng chuông thức tỉnh. Tiếng chuông đó là một lời nhắc nhở sâu sắc về sự mong manh của kiếp người.
Oai nghi của người tu hành
Oai nghi của người tu hành
(Ngày Nay) - Oai nghi cùng với chánh kiến và tịnh giới là ba yếu tố làm nên đạo hạnh - phẩm chất của tu sĩ Phật giáo, như cố Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Siêu, bậc am tường kinh luật luận đã từng nhấn mạnh.
Tác phẩm có tên “Comedian” của nghệ sĩ người Italy Maurizio Cattelan ra mắt lần đầu năm 2019 tại triển lãm Art Basel ở Miami Beach, đã gây tranh cãi về việc có thể được coi là nghệ thuật hay không. Ảnh: AP
6,2 triệu USD cho quả chuối dán tường
(Ngày Nay) - 6,2 triệu USD là mức giá vừa được trả cho một tác phẩm nghệ thuật gây tranh cãi, một quả chuối tươi dán lên tường bằng băng dính bạc. Tác phẩm được đưa ra trong một cuộc bán đấu giá của Sotheby’s ở New York, Mỹ.