Tìm thấy 2 hành tinh lạ nặng gấp 26 và 190 lần Trái đất

(Ngày Nay) - Qua dữ liệu của Vệ tinh khảo sát ngoại hành tinh (TESS) của NASA, các nhà du hành vũ trụ phát hiện ra 2 “gã khổng lồ khí ấm”, lần lượt nặng gấp 26 và 190 lần Trái đất.
Hai hành tinh khí khổng lồ và sao mẹ TOI-216 tỏa sáng phía xa - ảnh đồ họa của SCI-NEWS

Vệ tinh khảo sát ngoại hành tinh TESS của NASA đã phát hiện ra một cặp hành tinh lạ lùng quay quanh ngôi sao mang tên TOI-216, chiếm khoảng 87% khối lượng Mặt trời, cách Trái đất chúng ta khoảng 583 năm ánh sáng.

Mặc dù TOI-216 có đường kính chỉ bằng 84% Mặt trời nhưng 2 hành tinh quay quanh nó lại cực kỳ to lớn. Đó là 2 hành tinh khí, dạng hành tinh giống như Sao Mộc của hệ Mặt trời.

Hành tinh thứ nhất TOI-216b có kích thước khoảng 8,2 lần Trái đất nhưng nặng gấp 26 lần hành tinh chúng ta. “Gã khổng lồ” thứ 2 xa hơn một chút mang tên TOI-216c, lớn gấp 11,3 lần Trái đất nhưng nặng đến hơn 190 lần. 2 hành tinh này đều rất nóng, có nhiệt độ bề mặt trung bình lần lượt là 357 độ C và 224 độ C.

Các nhà khoa học đang nghiên cứu sâu hơn về 2 "gã khổng lồ khí" này và hứa hẹn sẽ công bố chi tiết trên Tạp chí Khoa học Monthly Notices of the Royal Astronomical Society trong thời gian gần nhất.

Theo ông David Kipping (Trường ĐH Columbia) cho biết, hệ thống hành tinh TOI-216 có một số điểm tương đồng gần gũi với hệ thống Kepler-9, nhưng sáng hơn 1,6 độ.

TESS là một trong những vệ tinh mang nhiệm vụ tìm các ngoại hành tinh, nhất là các “bản sao Trái đất” của NASA, được ra mắt vào tháng 4/2018.

Tìm thấy 2 hành tinh lạ nặng gấp 26 và 190 lần Trái đất ảnh 1

Ảnh mô phỏng WFIRST, một "Superhubble" đang được NASA gấp rút hoàn thành - ảnh: NASA

NASA vừa tiết lộ về kế hoạch phóng một “kính viễn vọng không gian sâu” mang tên WFIRST, có hình thức khá tương đồng kính viễn vọng không gian kiêm tàu vũ trụ Hubble nhưng mạnh gấp 100 lần. Đây sẽ là thiết bị thay thế cho Kính viễn vọng không gian Kepler, “gã thợ săn hành tinh” đã kết thúc nhiệm vụ vào tháng 10 năm ngoái, sau khi tìm kiếm được 2.600 hành tinh ngoài Hệ Mặt trời.

Kính viễn vọng không gian mới tên là WFIRST, có nhiệm vụ "săn" ít nhất 1.400 ngoại hành tinh và hàng trăm thiên hà xa xôi, đồng thời tìm hiểu về năng lượng tối và sự hình thành các thiên hà. Dự tính ít nhất đến giữa năm 2020, kính viễn vọng không gian này mới có thể ra mắt công chúng.

Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.