Trượt tốt nghiệp THPT được cấp chứng nhận: Quy định thừa?

[Ngày Nay] - Điều 32 dự thảo Luật Giáo dục bổ sung quy định: “Học sinh học hết chương trình trung học phổ thông nếu đủ điều kiện dự thi theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nhưng không dự thi hoặc thi không đạt yêu cầu thì được hiệu trưởng nhà trường cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông”.
Theo dự kiến, Dự thảo Luật Giáo dục sẽ được Chính phủ trình Quốc hội cho ý kiến thông qua trong kỳ họp năm 2019.
Theo dự kiến, Dự thảo Luật Giáo dục sẽ được Chính phủ trình Quốc hội cho ý kiến thông qua trong kỳ họp năm 2019.

Đây là điểm rất mới của Dự thảo Luật Giáo dục và đang nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân với rất nhiều ý kiến khác nhau.

Thừa và chồng chéo?

Theo ban soạn thảo Dự thảo Luật Giáo dục, quy định mới này nhằm khắc phục bất cập của Luật Giáo dục hiện hành vì không có quy định về hình thức công nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông cho học sinh đã học xong chương trình trung học phổ thông nhưng không dự thi hoặc dự thi nhưng không đỗ tốt nghiệp.

Đồng ý với dự thảo, TS Nguyễn Tùng Lâm, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Đinh Tiên Hoàng (Hoàn Kiếm, Hà Nội), cho rằng đây là một chủ trương đúng. “Tôi cho rằng việc này đáng lẽ phải làm từ lâu. Học sinh học xong chương trình thì phải cấp chứng chỉ là tất yếu”, ông Lâm nói. TS Nguyễn Viết Khuyến, nguyên Vụ phó Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo, cũng cho rằng đây là bước đi phù hợp với thế giới.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến khác lại cho rằng việc cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình là chồng chéo, không cần thiết.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hệ thống trường Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hà Nội) phân tích: “Theo quy định hiện hành, nếu học sinh đỗ tốt nghiệp trung học phổ thông, các em sẽ được cấp bằng tốt nghiệp. Nếu học sinh đã học hết lớp 12 và hoàn thành các chương trình môn học thì các em đã có kết quả ghi trong học bạ. Học bạ cũng ghi học sinh hoàn thành chương trình. Vì vậy, nếu cấp thêm giấy chứng nhận là chồng chéo và không cần thiết”.

Đây cũng quan điểm của ông Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng trường Marie Curie (Hà Nội). “Thực chất, học sinh đã có chứng nhận hoàn thành từ nhiều năm nay, đó là trong học bạ. Học sinh học xong lớp 12, hoàn thành chương trình phổ thông mới được thi tốt nghiệp. Giấy chứng nhận này cũng chỉ có giá trị trong nước, nên chỉ cần học bạ là đủ, nếu cấp thêm giấy chứng nhận nữa thì thừa”, ông Khang nói.

Cần làm rõ hơn nhiều yếu tố

Bên cạnh các ý kiến băn khoăn về sự cần thiết của giấy chứng nhận này, nhiều câu hỏi liên quan khác cũng được các chuyên gia đặt ra như ai sẽ có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận? Giá trị của giấy chứng nhận này đến đâu và khác gì so với bằng tốt nghiệp tú tài?

Trượt tốt nghiệp THPT được cấp chứng nhận: Quy định thừa? ảnh 1

Theo TS Nguyễn Tùng Lâm, nếu có giấy chứng nhận hoàn thành chương trình trung học phổ thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần làm rõ ai sẽ là người có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đó, hiệu trưởng, giám đốc sở, hay Bộ Giáo dục? Ông Lâm cho rằng việc cấp giấy chứng nhận nên giao cho các hiệu trưởng vì hiệu trưởng là người nắm rõ về chất lượng đào tạo, trình độ của học sinh. Việc này cũng sẽ liên quan đến thương hiệu của trường, và vì thế đòi hỏi hiệu trưởng phải có trách nhiệm cao hơn trong việc cấp chứng nhận cho học sinh.

“Bên cạnh đó, cũng phải làm rõ hơn sự khác biệt về giá trị của giấy chứng nhận hoàn thành chương trình trung học phổ thông này với bằng tốt nghiệp trung học phổ thông. Ví dụ, chỉ học sinh có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông mới được dự tuyển đại học. Phải có sự khác biệt cụ thể về giá trị để làm động lực học cho  học sinh phấn đấu”, ông Lâm nói.

Cùng quan tâm về vấn đề này, ông Nguyễn Viết Khuyến cho rằng, thậm chí Bộ Giáo dục phải làm rõ ba cấp độ về hoàn thành chương trình. “Phải làm rõ, học sinh có học lớp 12 nhưng không hoàn thành chương trình khác với học sinh hoàn thành chương trình, càng khác với học sinh đỗ tốt nghiệp. Với mỗi cấp độ thì quyền lợi của học sinh đến đâu?”, ông Khuyến kiến nghị.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Hệ thống trường Nguyễn Bỉnh Khiêm Nguyễn Văn Hòa cũng đề nghị phải làm rõ “ranh giới” giữa bằng tốt nghiệp trung học phổ thông và giấy chứng nhận hoàn thành chương trình.

Theo dự kiến, Dự thảo Luật Giáo dục sẽ được Chính phủ trình Quốc hội cho ý kiến thông qua trong kỳ họp cuối năm 2019.

Tổng thống Vladimir Putin.
Ông Putin: Nga không tìm cách tái gia nhập G7
(Ngày Nay) - Tổng thống Vladimir Putin nói Nga không có kế hoạch quay lại Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7), đồng thời cho rằng tầm quan trọng của nhóm này tiếp tục suy giảm.
Ảnh minh hoạ.
Nhật Bản cấm cấy phôi thai đã qua chỉnh sửa gene
(Ngày Nay) - Ngày 4/12, một hội đồng chuyên gia của Chính phủ Nhật Bản cho biết nước này sẽ xây dựng quy định pháp lý cấm tuyệt đối việc cấy phôi thai đã chỉnh sửa gene vào cơ thể người hoặc động vật có vú, đồng thời áp dụng chế tài xử phạt đối với các vi phạm. Đây được xem là bước đi nhằm lấp khoảng trống pháp lý hiện nay và ngăn chặn việc tạo ra trẻ sơ sinh đã chỉnh sửa gene.
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
(Ngày Nay) - Nvidia đã công bố dữ liệu mới nhất cho thấy máy chủ trí tuệ nhân tạo (AI) mới của hãng có khả năng nâng cao hiệu suất của các mô hình AI tiên tiến, bao gồm những mô hình phổ biến từ Trung Quốc, lên đến 10 lần so với thế hệ máy chủ trước đó.
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
(Ngày Nay) -“Thị trường BĐS bị các đối tượng đầu cơ thao túng, đẩy giá, chính sách nhà ở xã hội bị trục lợi, giá nhà đất liên tục leo thang, vượt xa tầm với của người dân có nhu cầu ở thực dẫn tới tình trạng nhà, đất chủ yếu rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách”, là những vấn đề trăn trở được các chuyên gia BĐS và hoạch định chính sách bàn luận tại Diễn đàn “Xây dựng thị trường BĐS lành mạnh, bền vững – năm 2025” của Đài PTTH Hà Nội, nhằm tìm ra giải pháp chấn chỉnh, khắc phục.