UNESCO: Chỉ một nửa số chương trình giảng dạy quốc gia trên thế giới có đề cập đến biến đổi khí hậu

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Theo UNESCO, cơ quan giáo dục hàng đầu của Liên hiệp quốc, các hệ thống giáo dục hiện tại chưa thể giải quyết được mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng khí hậu. Lời cảnh báo được đưa ra trước cuộc họp chung đầu tiên giữa các Bộ trưởng Môi trường và Giáo dục trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hiệp quốc năm 2021 COP26, Glasgow, vào ngày 5/11.  
UNESCO: Chỉ một nửa số chương trình giảng dạy quốc gia trên thế giới có đề cập đến biến đổi khí hậu

Biến đổi khí hậu là một trong những nội dung của giáo dục vì sự phát triển bền vững. Được giảng dạy theo giáo trình bài bản và phương pháp phù hợp có thể giúp người học hiểu về những tác động của hiện tượng nóng lên toàn cầu, khuyến khích thay đổi hành vi để ứng phó với biến đổi khí hậu. Việc lồng ghép biến đổi khí hậu vào môn học như địa lý, sinh học hay công nghệ chính là giải pháp hữu hiệu để thay đổi hành vi và nhận thức của học sinh đối với biến đổi khí hậu, hướng thế hệ trẻ trở thành các công dân toàn cầu, tham gia vào nỗ lực chung để đạt được các Mục tiêu phát triển bền vững SDGs.

Dữ liệu mới của UNESCO từ 100 quốc gia cho thấy chỉ có 53% chương trình giáo dục quốc gia trên thế giới đề cập đến biến đổi khí hậu, và lĩnh vực này hầu như luôn nhận được mức ưu tiên rất thấp.

Hơn nữa, không đến 40% số giáo viên được khảo sát bởi UNESCO nhận rằng bản thân có thể tự tin giảng dạy về mức độ nghiêm trọng của biến đổi khí hậu. Chỉ khoảng một phần ba cảm thấy có thể giải thích những tác động của biến đổi khí hậu tại khu vực hoặc địa phương của mình.

Khủng hoảng khí hậu không còn là mối đe dọa cho một tương lai xa xôi, mà là một hiện trạng đang xảy ra toàn cầu. Không có giải pháp nào có thể có hiệu quả toàn diện mà thiếu đi sự tham gia của giáo dục. Mọi người học cần hiểu về biến đổi khí hậu và được trao quyền để trở thành một phần của giải pháp. Mọi giáo viên phải được phát triển năng lực giảng dạy về biến đổi khí hậu. Mọi địa phương cần phải quán triệt tư tưởng này.

Bà Audrey Azoulay, Tổng giám đốc UNESCO

Khi được hỏi về những thách thức của việc giảng dạy về biến đổi khí hậu, 30% trong số 58.000 giáo viên được khảo sát cho biết họ không có các phương pháp sư phạm phù hợp.

Để việc lồng ghép về biến đổi khí hậu trong chương trình phổ thông có thể triển khai hiệu quả, điều quan trọng là đổi mới phương pháp và các hình thức tổ chức giáo dục, không hạn chế giáo dục biến đổi khí hậu trong các con chữ khô khan, thay vào đó cần tăng cường các hoạt động tương tác trực tiếp với thiên nhiên, môi trường.

Hơn một phần tư số giáo viên được UNESCO khảo sát đồng tình rằng giáo dục khí hậu không phù hợp với hình thức giảng dạy trực tuyến. Điều này gây ra nhiều khó khăn cho giảng dạy biến đổi khí hậu trong bối cảnh 737 triệu học sinh ở 66 quốc gia vẫn bị ảnh hưởng bởi việc đóng cửa toàn bộ hoặc một phần trường học.

Điều quan trọng là chúng ta phải trang bị cho thế hệ trẻ kiến ​​thức, hiểu biết và kỹ năng phù hợp cho một thế giới đang thay đổi. Chúng tôi sẽ khởi động Chiến lược Bền vững và Biến đổi Khí hậu tại COP26 và thông qua sự kiện này. Đây là cuộc họp lớn đầu tiên thuộc loại hình này giữa các Bộ trưởng Giáo dục và Môi trường, tôi muốn biết các quốc gia khác đang làm gì để đảm bảo tất cả chúng ta đều đang nỗ lực chống lại thay đổi khí hậu.

Ông Rt Hon Nadhim Zahawi, Bộ trưởng Giáo dục Vương quốc Anh

Giáo dục về khí hậu và tính bền vững cần phải được lồng ghép vào chương trình giảng dạy, vượt ra ngoài khái niệm đơn thuần về tính bền vững, góp phần tái tạo lại hệ thống giáo dục và toàn bộ hành tinh.

Ông Patrizio Bianchi, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Italia

UNESCO đã quyết định bắt tay với Vương quốc Anh và Italia, các quốc gia đồng Chủ tịch của COP26, tổ chức sự kiện "Cùng nhau vì ngày mai: Giáo dục và Hành động vì Khí hậu", cuộc họp chung đầu tiên của các Bộ trưởng Giáo dục và Môi trường, trong khuôn khổ COP26 ở Glasgow vào ngày 5/11. Tại đây, UNESCO sẽ nhấn mạnh vai trò quan trọng của sự hợp tác chặt chẽ giữa hai lĩnh vực giáo dục và môi trường, đề xuất những sáng kiến tích hợp thành công biến đổi khí hậu trong các hệ thống giáo dục trên toàn thế giới, ở mọi cấp học.

Sự kiện này được xây dựng dựa trên phiên Giáo dục về Khí hậu cho Thanh niên do UNESCO và Bộ Giáo dục Italia phối hợp tổ chức, nơi các nhà hoạt động khí hậu trẻ đã thảo luận về giáo dục khí hậu chất lượng với sáu Bộ trưởng Giáo dục.

Theo UNESCO
Bình luận
Tinh gọn bộ máy: Sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước
Tinh gọn bộ máy: Sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước
(Ngày Nay) - Nhằm nhanh chóng triển khai chủ trương sắp xếp, tinh gọn bộ máy, giúp rút ngắn thủ tục hành chính, tăng tính minh bạch, cải thiện chất lượng phục vụ, giảm tình trạng phiền hà cho người dân và doanh nghiệp, tỉnh Hưng Yên và Bình Phước đã triển khai nhiều hành động quyết liệt nhằm nhanh chóng nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.
Hàn Quốc sử dụng AI phát hiện video giả mạo về bầu cử
Hàn Quốc sử dụng AI phát hiện video giả mạo về bầu cử
(Ngày Nay) - Các quan chức Hàn Quốc ngày 27/4 cho hay Ủy ban Bầu cử Quốc gia (NEC) của nước này vừa giới thiệu một mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) phát hiện tin giả do Cơ quan Pháp y Quốc gia (NFS) phát triển để ngăn chặn sự lây lan của các video deepfake giả mạo trong cuộc bầu cử tổng thống sớm vào ngày 3/6 tới.
Tập di cảo thơ "Những ngày tháng Tám" của nhà thơ, nhà giáo, liệt sĩ Trần Quang Long.
Những kỷ vật đi cùng năm tháng
(Ngày Nay) - Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta đã trải qua nửa thế kỷ nhưng âm vang hào hùng vẫn vang vọng, lắng sâu trong lòng mỗi người con đất Việt, đặc biệt là khi ta lặng mình trước hàng trăm kỷ vật thiêng liêng đang được trân trọng lưu giữ, trưng bày tại Bảo tàng Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
Tiêm vắc xin phòng bệnh tại CDC Đồng Nai. (Ảnh minh hoạ)
Bảo đảm thông suốt công tác phòng, chống dịch, tiêm chủng sau sáp nhập các đơn vị y tế
(Ngày Nay) - Bộ Y tế đề nghị các tỉnh, thành phố bảo đảm hoạt động thông suốt, không để gián đoạn làm ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch bệnh, tiêm chủng mở rộng sau khi nhập sáp nhập, hợp nhất các đơn vị y tế ở các cấp... là nội dung quan trọng trong công văn số 2513/BYT-PB gửi UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương và các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur về việc tăng cường chỉ đạo công tác phòng, chống dịch trong giai đoạn giao mùa.
Quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trên 212.000 sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, chủ yếu là vitamin, collagen, glucosamin... do nước ngoài sản xuất.
Thu giữ hơn 200.000 sản phẩm vitamin, collagen không rõ nguồn gốc
(Ngày Nay) - Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bắc Ninh vừa phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Bắc Ninh đột xuất kiểm tra, phát hiện và thu giữ trên 25 tấn, tương đương với khoảng 200.000 sản phẩm là vitamin, collagen thuộc lĩnh vực thực phẩm bảo vệ sức khoẻ không có hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hợp pháp.