UNESCO: Giáo dục là chìa khóa để giải quyết chủ nghĩa bài Do Thái

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Một trạm cắt tóc đơn giản được dựng lên và trưng bày tại Trung tâm Tưởng niệm Holocaust dành cho người Do Thái ở Cộng hòa Bắc Macedonia. Thông qua các hiện vật thường ngày, sinh viên và thanh niên có cơ hội hiểu rõ hơn về cuộc sống bình thường của người Do Thái trước thời điểm xảy ra cuộc thảm sát. Những bài học về lịch sử được kỳ vọng giúp giới trẻ loại bỏ những suy nghĩ, tư tưởng thù hận và phân biệt đối xử với người Do Thái.
(Ảnh: UNESCO)
(Ảnh: UNESCO)

Các đồ tạo tác cá nhân khơi gợi sự tò mò và đồng cảm, nâng cao hiểu biết liên văn hóa và tư duy phản biện, khi người học được khuyến khích đặt câu hỏi về cuộc sống và câu chuyện của những cá nhân sở hữu và sử dụng từng đồ vật.

Báo cáo gần đây về sự thù địch diễn ra trên không gian mạng đã cho thấy chủ nghĩa bài Do Thái đang hiện hữu mạnh mẽ, ảnh hưởng đến tinh thần, đe dọa sự an toàn, hạnh phúc của người Do Thái, và phá hoại nhân quyền của toàn xã hội. Bối cảnh bất ổn của đại dịch COVID-19 phần nào đẩy mạnh tuyên truyền, củng cố những định kiến ​​và thuyết âm mưu có nguồn gốc sâu xa về cộng đồng này, với sự cố chấp cũng như thông tin sai lệch.

Khi tình trạng phân biệt đối xử và các hình thức ngôn từ kích động thù địch gia tăng trên toàn cầu, UNESCO và các đối tác cam kết giải quyết vấn đề chống chủ nghĩa bài Do Thái như một mối quan tâm trước mắt và đầu tư cho giáo dục lâu dài. Trong khuôn khổ giáo dục công dân toàn cầu, những nỗ lực này xây dựng kiến ​​thức và nhận thức về chủ nghĩa bài Do Thái, bao gồm nguồn gốc, bản chất và lịch sử của chủ nghĩa này, cũng như những hành động quá khích, khuôn mẫu và lý thuyết âm mưu đang ngày càng phổ biến, giúp người học có thể nhận diện chủ nghĩa bài Do Thái và chống lại tất cả các biểu hiện của chủ nghĩa này.

Trong chuỗi hội nghị nâng cao năng lực khu vực đầu tiên vào ngày 26 và 27/4/2021, UNESCO phối hợp với Văn phòng Tổ chức Dân chủ và Nhân quyền ODIHR của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu OSCE đã đào tạo hơn 65 nhà hoạch định chính sách, giảng viên và thành viên của các tổ chức xã hội dân sự về cách giải quyết chủ nghĩa bài Do Thái thông qua giáo dục ở Đông Nam Âu. Tiếp theo đó là hội thảo quốc gia dành cho các nhà giáo dục ở Bắc Macedonia vào ngày 28/4/2021.

Hội nghị và hội thảo đã nhấn mạnh cách giáo dục về chủ nghĩa bài Do Thái giúp chống lại những thành kiến, ​​bằng cách xây dựng khái niệm ‘một nhân loại’, đề cao sự tôn trọng đối với những khác biệt và tương đồng giữa các dân tộc. Bà Ana Luiza Thompson-Flores, Giám đốc Văn phòng khu vực của UNESCO về Khoa học và Văn hóa ở Châu Âu, nhấn mạnh rằng giáo dục có một vai trò cơ bản trong nâng cao tư duy phản biện của thanh niên chống lại các tư tưởng cực đoan bạo lực và ngôn từ kích động thù địch.

UNESCO và ODIHR đã cùng nhau xây dựng văn bản hướng dẫn đầu tiên cho các nhà hoạch định chính sách về giải quyết chủ nghĩa bài Do Thái thông qua giáo dục vào năm 2018, tiếp theo là bốn chương trình đào tạo cấp Hiệu trưởng và các nhà giáo dục tiểu học, trung học và dạy nghề vào năm 2020. Các hoạt động này góp phần vào Chiến lược và Kế hoạch Hành động của Liên hợp quốc, giúp tăng cường nỗ lực của Liên hợp quốc trong nhiệm vụ giải quyết nguyên nhân gốc rễ, hỗ trợ trao quyền cho thế hệ công dân kỹ thuật số mới về chống Phát ngôn thù địch.

Hơn nữa, giữa bối cảnh đại dịch, tư duy phản biện cũng như kiến ​​thức truyền thông và thông tin cũng giúp thế hệ trẻ không rơi vào bẫy 'tin tức giả', thông tin sai lệch và thuyết âm mưu không gian mạng. Tiến sĩ John Cook (Đại học Monash, Úc) khuyên các nhà giáo dục có thể khuyến khích học viên suy nghĩ hợp lý, đặt câu hỏi và kiểm tra thực tế, đồng thời cảnh báo trước cho học viên về lý lẽ đằng sau các thuyết âm mưu phổ biến nhất.

Khi chủ nghĩa bài Do Thái tiếp tục đe dọa các cá nhân và cộng đồng Do Thái, thúc đẩy các hệ tư tưởng cực đoan bạo lực, cộng đồng quốc tế bắt buộc phải hỗ trợ sự phát triển kiến ​​thức, kỹ năng và sự tự tin của các nhà giáo dục để giảng dạy và chống lại chủ nghĩa này.

Hội nghị khu vực có sự tham gia của đại diện Albania, Bosnia và Herzegovina, Bulgaria, Croatia, Cyprus, Hy Lạp, Malta, Montenegro, Cộng hòa Moldova, Bắc Macedonia, Romania, Serbia và Slovenia. Sự kiện được tài trợ bởi Chính phủ Bulgaria, Canada, Đức, Hoa Kỳ và các Quốc gia Thành viên tham gia OSCE khác.

Theo UNESCO
Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Đoàn Kết, quận Hai Bà Trưng. Ảnh tư liệu: Hoàng Hiếu/TTXVN
Học sinh Hà Nội mong phương án tuyển sinh lớp 10 sớm được công bố
(Ngày Nay) - Năm học 2024 - 2025 đã đi qua gần hết học kỳ 1, song các nhà trường, học sinh lớp 9 và phụ huynh trên cả nước vẫn chưa biết phương án tuyển sinh lớp 10 năm học tới. Cùng với các địa phương, thành phố Hà Nội chưa thể “chốt” được phương án tuyển sinh lớp 10 vì còn chờ Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố quy chế tuyển sinh.
Dự án Khu nhà ở cao cấp Vạn Thuận – Tây Thăng Long (phường Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) do Công ty TNHH Xuân Trường Hoành Bồ làm chủ đầu tư.
Hà Nội: Sau đấu giá, quy hoạch nhà ở cao tầng được điều chỉnh về thấp tầng
(Ngày Nay) - Ô đất TT-07 (tên cũ là CT–04, nằm tại phường Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) trước đây từng được quy hoạch để thực hiện dự án nhà ở chung cư cao tầng. Tuy nhiên, sau khi kết quả trúng đấu giá được phê duyệt, ô đất này bất ngờ được thay đổi quy hoạch thành đất ở thấp tầng, để thực hiện dự án Khu nhà ở cao cấp Vạn Thuận – Tây Thăng Long.