UNESCO hỗ trợ giáo viên Uzbekistan: Vai trò của học tập xã hội và cảm xúc trong việc xây dựng lớp học tương tác

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Vì học tập không chỉ dừng lại ở việc rèn luyện tư duy phản biện và sáng tạo, UNESCO đang góp phần đổi mới giáo dục bằng cách đào tạo giáo viên lồng ghép tự nhận thức, sự đồng cảm và kỹ năng ra quyết định có đạo đức vào giảng dạy.
UNESCO hỗ trợ giáo viên Uzbekistan: Vai trò của học tập xã hội và cảm xúc trong việc xây dựng lớp học tương tác

Đào tạo giáo viên để tạo môi trường học tập hòa nhập

Bà Zarnigor Khayatova, giảng viên tại Đại học Webster ở Tashkent, nhấn mạnh: “Giảng dạy không chỉ là truyền đạt nội dung hay làm chủ một môn học. Mà còn là xây dựng một môi trường lớp học hỗ trợ và hòa nhập, nơi học sinh cảm thấy được trân trọng và lắng nghe.”

Nhằm thúc đẩy một nền giáo dục toàn diện hơn, UNESCO đã phát triển hướng dẫn chính sách giúp lồng ghép học tập xã hội và cảm xúc (SEL) vào hệ thống giáo dục. Hướng dẫn này được thiết kế dành cho các nhà hoạch định chính sách và giáo viên, giúp đảm bảo môi trường học tập trở nên an toàn và có tính hỗ trợ hơn.

Phối hợp với Bộ Giáo dục Mầm non và Phổ thông Uzbekistan, UNESCO đã tổ chức hội thảo cho hơn 50 nhà giáo dục, bao gồm giáo viên, hiệu trưởng và chuyên gia đào tạo sư phạm, nhằm đổi mới phương pháp giảng dạy bằng cách tích hợp SEL để khuyến khích học sinh tham gia tích cực hơn.

Bà Khayatova chia sẻ: “Tôi đã học cách bắt đầu bài giảng bằng việc kiểm tra trạng thái tinh thần của học sinh, tạo cơ hội để các em thể hiện bản thân và thực hiện các hoạt động xây dựng lòng tin. Sau khi tham gia khóa đào tạo SEL, tôi áp dụng các kỹ thuật giúp học sinh rèn luyện khả năng tự điều chỉnh, đồng cảm và hợp tác, từ đó tăng cường tinh thần đoàn kết trong lớp học.”

Ứng dụng SEL và công nghệ vào giảng dạy

Nhờ các kỹ thuật SEL, giáo viên có thể hiểu rõ hơn nhu cầu xã hội và cảm xúc của học sinh, tạo ra một môi trường quan tâm và hỗ trợ, từ đó cải thiện kết quả học tập. Bà Ganga Mamatkulova, giáo viên toán tại vùng Jizzakh cho biết chương trình đào tạo của UNESCO đã thay đổi cách bà giảng dạy, giúp bà quản lý lớp học hiệu quả hơn và mở ra cơ hội tham gia các chương trình giáo dục quốc tế. “Tôi tin rằng việc mở rộng đào tạo SEL sẽ giúp giáo viên nâng cao trải nghiệm so với lớp học truyền thống,” bà chia sẻ.

Một thách thức khác mà các giáo viên Uzbekistan đang đối mặt là việc tích hợp công nghệ số, bao gồm trí tuệ nhân tạo (AI), vào giảng dạy. Nếu được sử dụng đúng cách, công nghệ này có thể nâng cao sự tham gia của học sinh. UNESCO đã hỗ trợ giáo viên sử dụng công nghệ số để tạo ra những bài giảng hấp dẫn, mang tính tương tác và phù hợp với nhiều phong cách học tập khác nhau.

UNESCO hỗ trợ giáo viên Uzbekistan: Vai trò của học tập xã hội và cảm xúc trong việc xây dựng lớp học tương tác ảnh 1

Bằng cách trang bị kỹ năng SEL và chiến lược sư phạm số cho giáo viên, UNESCO và Bộ Giáo dục Mầm non và Phổ thông Uzbekistan đang góp phần định hình tương lai của giáo dục. Sáng kiến này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc chuẩn bị cho học sinh đối mặt với những thách thức của thế giới hiện đại, đồng thời đảm bảo giáo dục trở nên toàn diện, hấp dẫn và phù hợp với mọi đối tượng học sinh.

Theo UNESCO
Bình luận