UNESCO: Thúc đẩy bình đẳng giới và giáo dục cho trẻ em gái dân tộc thiểu số Việt Nam

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Chiều ngày 28/3, tại Tòa nhà Xanh Liên Hợp Quốc (Hà Nội), Văn phòng UNESCO tại Việt Nam đã phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung Ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Tập đoàn CJ, Tạp chí Ngày Nay, và các đối tác khác tổ chức Lễ công bố dự án “Chúng tôi Có thể” giai đoạn II – Thúc đẩy bình đẳng giới và giáo dục cho trẻ em gái ở các vùng dân tộc thiểu số Việt Nam”.
Ông Christian Manhart, Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam, phát biểu khai mạc Lễ công bố dự án “Chúng tôi Có thể” giai đoạn II.
Ông Christian Manhart, Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam, phát biểu khai mạc Lễ công bố dự án “Chúng tôi Có thể” giai đoạn II.

Buổi lễ có sự tham dự của ông Christian Manhart, Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam; bà Justine Sass, Trưởng ban Giới và Hòa nhập trong Giáo dục của Trụ sở chính UNESCO tại Paris; ông Vũ Minh Đức, Cục trưởng, Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo; bà Bế Thị Hồng Vân, Phó Vụ trưởng, Vụ chính sách dân tộc, Ủy Ban dân tộc; bà Lê Hồng Nhung, Phó Ban Quốc tế, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; bà Hee Kyung Jo Min, Phó Chủ tịch CJ CheiJedang - Giám đốc các Chương trình Cống hiến xã hội của CJ CheilJedang tại Hàn Quốc; và nhà báo Nguyễn Hùng Sơn, Phó Tổng Biên tập Tạp chí Ngày Nay.

Lễ công bố dự án “Chúng tôi Có thể” giai đoạn 2 – Thúc đẩy bình đẳng giới và giáo dục cho trẻ em gái ở các vùng dân tộc thiểu số Việt Nam” diễn ra theo hai hình thức trực tiếp và trực tuyến. Hơn một trăm đại biểu đến dự và hàng ngàn khán giả đã theo dõi phát trực tuyến buổi lễ trên Fanpage của UN, UNESCO, CJ việt Nam, Tạp chí Ngày nay và Trung Ương Đoàn TNCS HCM.

UNESCO: Thúc đẩy bình đẳng giới và giáo dục cho trẻ em gái dân tộc thiểu số Việt Nam ảnh 1

Bà Justine Sass, Trưởng ban Giới và Hòa nhập trong Giáo dục của Trụ sở chính UNESCO tại Paris, trao hoa cho các đơn vị hợp tác trong dự án “Chúng tôi Có thể” .

Phát biểu khai mạc Lễ công bố, ông Christian Manhart, Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam nhấn mạnh: “Được phát động vào năm 2019, giai đoạn I của dự án “Chúng tôi Có thể” đã đạt được nhiều thành công trong việc tăng cường khả năng tiếp cận giáo dục và cơ hội việc làm cho của trẻ em gái và phụ nữ, đặc biệt là những đối tượng trong cộng đồng dân tộc thiểu số…Trong giai đoạn II, Dự án được kỳ vọng sẽ đóng góp vào Kế hoạch Chiến lược phát triển Giáo dục giai đoạn 2021 - 2030 của Chính phủ Việt Nam, Chiến lược công tác dân tộc và cam kết quốc gia trong việc đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững, đặc biệt là Mục tiêu 4 về Giáo dục và Mục tiêu 5 về Bình đẳng giới”.

Tại Việt Nam, các vùng dân tộc thiểu số thường gặp nhiều khó khăn hơn so với các vùng dân số khác bởi các định kiến ​​và rào cản văn hóa. Mặc dù đã có những tiến bộ trong phổ cập giáo dục cơ bản, trẻ em dân tộc thiểu số, đặc biệt là trẻ em gái vẫn có nguy cơ bỏ học cao hơn các nhóm trẻ em khác. Dự án “Chúng tôi Có thể” (We are ABLE) được khởi xướng nhằm góp phần giải quyết vấn đề này. Với khẩu hiệu “Hướng đến Mức sống và Giáo dục tốt hơn” viết tắt là “ABLE” (Có thể) khẳng định niềm tin vào năng lực vượt qua thử thách, khó khăn của trẻ em dân tộc thiểu số, đặc biệt là trẻ em gái.

“Giáo dục là một công cụ trao quyền mạnh mẽ bởi giáo dục có thể giải quyết được những rào cản, sự kỳ thị và phân biệt đối xử dựa trên cơ sở giới đang cản trở người học thực hiện quyền được giáo dục và các cơ hội trong cuộc sống, công việc và định hướng trong tương lai. Chúng ta phải khai thác sức mạnh của giáo dục để khơi sáng những tiềm năng của người học và tôn trọng sự đa dạng của họ cũng như việc chuyển đổi các tổ chức giáo dục để đạt được công bằng xã hội, bình đẳng và hòa nhập”, Bà Justine Sass, Trưởng ban Giới và Hòa nhập trong Giáo dục của Trụ sở chính UNESCO tại Paris, chia sẻ.

UNESCO: Thúc đẩy bình đẳng giới và giáo dục cho trẻ em gái dân tộc thiểu số Việt Nam ảnh 2

Bà Justine Sass, Trưởng ban Giới và Hòa nhập trong Giáo dục của Trụ sở chính UNESCO tại Paris, phát biểu tại Lễ công bố dự án “Chúng tôi Có thể” giai đoạn II. Ảnh: Minh Hiếu

Giai đoạn I của dự án do UNESCO thực hiện từ năm 2019-2022, phối hợp cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo và Ủy ban Dân tộc, được tài trợ bởi Quỹ Malala UNESCO về Quyền giáo dục cho trẻ em gái với hỗ trợ tài chính và kỹ thuật từ Tập đoàn CJ. Dự án tập trung triển khai tại 12 huyện ở ba tỉnh: Hà Giang, Ninh Thuận và Sóc Trăng. Dự án đã đạt được thành công trong việc đáp ứng được các đầu ra mong đợi nhằm tăng cường khả năng tiếp cận giáo dục và duy trì việc học của trẻ em gái, đặc biệt là trẻ em gái dân tộc thiểu số, tạo cơ hội việc làm tốt hơn cho trẻ em gái và phụ nữ dân tộc thiểu số.

“Báo cáo nghiên cứu từ dự án “Chúng tôi Có thể” sẽ là tài liệu quan trọng trong việc đề xuất chính sách giáo dục đối với vùng dân tộc thiểu số và miền núi trong thời gian tới”, bà Bế Hồng Vân, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách dân tộc, Ủy ban Dân tộc; Giám đốc Ban Quản lý Dự án EMPS, đơn vị đồng phối hợp triển khai dự án trong giai đoạn I, nhấn mạnh.

Dự án Giai đoạn I đã tiếp cận được 16.296 học sinh (trong đó có 8.021 nữ sinh). Tại 24 trường dự án, trong số học sinh dân tộc thiểu số, tỷ lệ nhập học tăng từ 62% lên 67%, tỷ lệ bỏ học giảm từ 3,8% xuống 2,9% và tỷ lệ chuyển tiếp lên trung học cơ sở tăng từ 69,7% lên 76,7%. 2.136 giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục đã được đào tạo về tư vấn trường học có nhạy cảm giới và hàng nghìn người khác sẽ được tiếp cận thông qua việc triển khai khóa học trực tuyến trên toàn quốc. 120 phụ nữ và thanh niên dân tộc thiểu số đã được đào tạo nâng cao năng lực khởi nghiệp và tiếp tục được hỗ trợ thông qua Hội Phụ nữ xã.

UNESCO: Thúc đẩy bình đẳng giới và giáo dục cho trẻ em gái dân tộc thiểu số Việt Nam ảnh 3

Ông Vũ Minh Đức, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo, phát biểu tại buổi lễ.

“Nhiều năm gần đây song song với dự án “Chúng tôi Có thể”, nhà trường đã thu hút được 100% học sinh đến trường, không có trẻ em phải nghỉ học đi lấy chồng, đó là thành công của nhà trường và bước đầu hình thành cho các em về hướng nghiệp qua các buổi tham quan thực tế các mô hình tại địa phương”, cô giáo Bích Vy, Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Minh Tân, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang, cho biết.

“Những bài học bổ ích từ dự án đã giúp chúng em dám nói ra ước mơ của mình. Đó cũng là nguồn động lực lớn để chúng em cố gắng hơn”, em Phàn Thị Trang, học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Minh Tân, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang, chia sẻ.

Giai đoạn II của dự án “Chúng tôi Có thể” sẽ được triển khai tại các tỉnh Cao Bằng, Kon Tum và Ninh Thuận. Với mục tiêu tiếp tục trao quyền cho thanh niên dân tộc thiểu số, đặc biệt là trẻ em gái và nữ thanh niên tại các trường trung học cơ sở nội trú và các vùng lân cận, để vượt qua định kiến, lên tiếng và hành động vì ước mơ, hy vọng và nguyện vọng trong giáo dục. Giai đoạn II sẽ xây dựng các kỹ năng và nền tảng, thúc đẩy một môi trường thuận lợi cho các hoạt động truyền thông và vận động do học sinh khởi xướng, và tăng cường cam kết của Chính phủ về giáo dục cho trẻ em và thanh niên dân tộc thiểu số, đặc biệt là trẻ em gái.

UNESCO: Thúc đẩy bình đẳng giới và giáo dục cho trẻ em gái dân tộc thiểu số Việt Nam ảnh 4

UNESCO và các đối tác thực hiện nghi thức cam kết tiếp tục hợp tác triển khai giai đoạn II dự án “Chúng tôi Có thể”.

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục là đối tác chính để triển khai dự án cùng với UNESCO, bên cạnh đó Trung Ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, một đối tác mới của dự án, sẽ hỗ trợ các hoạt động truyền thông và vận động do học sinh khởi xướng và thúc đẩy giáo dục cho trẻ em gái thông qua tiếp cận cộng đồng, các diễn đàn địa phương và trung ương. UNESCO cũng hợp tác với Tạp chí Ngày nay thuộc Liên hiệp các Hội UNESCO tại Việt Nam nhằm triển khai hiệu quả các hoạt động truyền thông của dự án.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Vũ Minh Đức, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề nghị “các Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cao Bằng, Kon Tum và Ninh Thuận tiếp tục chỉ đạo triển khai các hoạt động của dự án để đạt được thành tựu như giai đoạn I”.

Trong Giai đoạn II, Tập đoàn CJ tiếp tục là nhà tài trợ chính đồng hành cùng dự án“Chúng tôi Có thể”. Tại Lễ công bố, Ông Vũ Minh Đức, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bà Bế Thị Hồng Vân, Phó Vụ trưởng, Vụ chính sách dân tộc, Ủy Ban dân tộc, đối tác chính trong Giai đoạn I, bày tỏ sự ghi nhận đối với UNESCO, tập đoàn CJ, và các đối tác khác của dự án.

UNESCO: Thúc đẩy bình đẳng giới và giáo dục cho trẻ em gái dân tộc thiểu số Việt Nam ảnh 5

Bà Hee Kyung Jo Min, Phó Chủ tịch CJ CheiJedang, Giám đốc các Chương trình Cống hiến xã hội của CJ CheilJedang tại Hàn Quốc, phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Minh Hiếu.

“Dự án đầu tiên thành công bất chấp tình hình đại dịch COVID – 19 là nhờ sự tham gia nhiệt tình của không chỉ học sinh mà còn có thầy cô, phụ huynh, cộng đồng và Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam”, bà Hee Kyung Jo Min, Phó Chủ tịch CJ CheiJedang, Giám đốc các Chương trình Cống hiến xã hội của CJ CheilJedang tại Hàn Quốc chia sẻ. “Chúng tôi cũng sẽ nỗ lực hết mình để giúp đỡ nhiều trẻ em hơn tiếp cận giáo dục mà không bị phân biệt đối xử và phát triển thành những tài năng dẫn dắt tương lai của Việt Nam dựa trên triết lý chia sẻ của CJ”.

UNESCO và các đối tác đã cùng đưa ra cam kết tiếp tục hợp tác triển khai giai đoạn II dự án “Chúng tôi Có thể” nhằm thúc đẩy bình đẳng giới và giáo dục cho trẻ em gái ở các vùng dân tộc thiểu số tại Việt Nam.

Tại Lễ công bố, ca sĩ Isaac Hong (Hàn Quốc) và Phương Mỹ Chi (Việt Nam) đã tham gia biểu diễn nhiều ca khúc ý nghĩa như một lời kêu gọi sự quan tâm của cộng đồng để hỗ trợ những nỗ lực của dự án về giáo dục trẻ em gái dân tộc thiểu số. Khách mời cũng được tham quan một phần của triển lãm "Dám sống một cuộc đời rực rỡ" kể về 99 ngày xuyên Việt đầy nhân văn của nữ nhà báo, đạo diễn Bông Mai - Tạp chí Ngày Nay.

UNESCO: Thúc đẩy bình đẳng giới và giáo dục cho trẻ em gái dân tộc thiểu số Việt Nam ảnh 6

Ca sĩ Isaac Hong biểu diễn tại Lễ công bố.

UNESCO: Thúc đẩy bình đẳng giới và giáo dục cho trẻ em gái dân tộc thiểu số Việt Nam ảnh 7

Ca sĩ Phương Mỹ Chi biểu diễn tại Lễ công bố. Ảnh: Minh Hiếu.

Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hồ An Phong.
Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg: Bước ngoặt quan trọng cho ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 21 và 22/11/2024, Bộ VH,TT&DL đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Hội nghị được kỳ vọng trở thành bước đột phá, đặt nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của ngành công nghiệp văn hóa. Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cũng cử đại diện tham dự hội nghị nhằm học hỏi kinh nghiệm thực tiễn để thúc đẩy công nghiệp văn hóa gắn liền với hợp tác toàn cầu.
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học quốc tế ngày 20/11 đã công bố bản thiết kế đầu tiên về sự phát triển của hệ xương người, đánh dấu bước tiến quan trọng trong dự án Bản đồ Tế bào con người (Human Cell Atlas), một nỗ lực lớn nhằm tạo ra bản đồ sinh học chi tiết của mọi loại tế bào trong cơ thể người.
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
(Ngày Nay) - Gia Lai hiện có hàng trăm ngôi chùa, trong đó có nhiều chùa đã qua trăm năm lịch sử. Nhưng chỉ duy nhất chùa Tân An (đường Nguyễn Thiếp, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) được sự công nhận và ban tặng của hoàng gia nhà Nguyễn, gọi là sắc tứ.
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
(Ngày Nay) - Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, gồm: An Giang, Đồng Tháp, Hà Nam, Hà Nội, Hà Tĩnh, TP Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Sơn La, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Trà Vinh, Vĩnh Phúc, giai đoạn 2023 – 2025.
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
(Ngày Nay) - Tối 21/11, tại hồ Nguyên Phi Ỷ Lan (thành phố Bắc Ninh), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình nghệ thuật dân ca trên thuyền và giao lưu các miền di sản chủ đề "Sắc màu di sản".
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
(Ngày Nay) - Mối quan hệ làng xóm cũng có những nhiêu khê và phức tạp, nếu không khéo thì từ thâm tình lại hóa ra giận ghét, thậm chí là oán thù. Cho nên Đức Phật rất tinh tế khi dạy phải thân kính với bà con.
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
(Ngày Nay) - Khi tôi nghe thấy tin có người nào đó vừa mất đi, tin ấy với tôi như tiếng chuông thức tỉnh. Tiếng chuông đó là một lời nhắc nhở sâu sắc về sự mong manh của kiếp người.
Oai nghi của người tu hành
Oai nghi của người tu hành
(Ngày Nay) - Oai nghi cùng với chánh kiến và tịnh giới là ba yếu tố làm nên đạo hạnh - phẩm chất của tu sĩ Phật giáo, như cố Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Siêu, bậc am tường kinh luật luận đã từng nhấn mạnh.
Tác phẩm có tên “Comedian” của nghệ sĩ người Italy Maurizio Cattelan ra mắt lần đầu năm 2019 tại triển lãm Art Basel ở Miami Beach, đã gây tranh cãi về việc có thể được coi là nghệ thuật hay không. Ảnh: AP
6,2 triệu USD cho quả chuối dán tường
(Ngày Nay) - 6,2 triệu USD là mức giá vừa được trả cho một tác phẩm nghệ thuật gây tranh cãi, một quả chuối tươi dán lên tường bằng băng dính bạc. Tác phẩm được đưa ra trong một cuộc bán đấu giá của Sotheby’s ở New York, Mỹ.