Theo UNESCO, trẻ em nên được dạy bằng tiếng mẹ đẻ trong những năm đầu tiên đi học, và có thể kết hợp cùng một ngôn ngữ giảng dạy khác, được gọi là giáo dục đa ngôn ngữ.
Theo báo cáo về bất bình đẳng thế giới trong giáo dục của tổ chức, trẻ em được dạy bằng ngôn ngữ mẹ đẻ có khả năng đọc hiểu cao hơn 30% vào năm cuối tiểu học, so với những trẻ được dạy bằng ngôn ngữ hoàn toàn mới. Bằng chứng cho thấy: việc được giáo dục bằng tiếng mẹ đẻ sẽ cải thiện các kỹ năng xã hội của trẻ.
Để giúp giải quyết cuộc khủng hoảng học tập toàn cầu hiện nay, đồng thời bảo tồn sự đa dạng ngôn ngữ, UNESCO kêu gọi các chính phủ thực hiện giáo dục đa ngôn gữ dựa trên tiếng mẹ đẻ ngay từ những năm học đầu tiên.
Hỗ trợ Châu Phi, lục địa có sự đa dạng ngôn ngữ cao nhất
UNESCO lên tiếng yêu cầu cộng đồng quốc tế hỗ trợ các quốc gia châu Phi trong chiến dịch phát triển học tập đa ngôn ngữ. Một báo cáo gần đây của UNESCO “Born To Learn” (Sinh ra để học tập), cho thấy cứ năm trẻ em thì chỉ có một trẻ được dạy bằng tiếng mẹ đẻ ở Châu Phi. Điều này gây bất lợi cho kết quả học tập ở châu lục này, nơi chỉ 1/5 học sinh nắm vững những kiến thức cơ bản về đọc, viết và toán ngay cả khi đã hoàn thành bậc tiểu học.
UNESCO chỉ ra sự cải thiện vượt bậc của Mozambique, quốc gia gần đây đã mở rộng giáo dục song ngữ tới 25% số trường học với chương trình đào tạo giáo viên mới. Trẻ em học ở những trường này có thành tích cao hơn khoảng 15% về đọc và toán cơ bản. Để thành công này lan rộng ra toàn châu lục, cộng đồng quốc tế cần huy động thêm quỹ cho các nước châu Phi đầu tư vào giáo dục.
Vào Ngày Quốc tế Ngôn ngữ Mẹ đẻ, UNESCO cũng nhắc nhở thế giới về tầm quan trọng của việc bảo vệ các ngôn ngữ bản địa. Ít nhất 40% trong số hơn 6.700 ngôn ngữ được sử dụng trên khắp thế giới đang bị đe dọa biến mất trong dòng chảy thời gian dài do không mấy người còn sử dụng.
UNESCO đang triển khai Thập kỷ Ngôn ngữ Bản địa 2022-2032, một kế hoạch hành động mười năm nhằm thu hút sự chú ý của thế giới đối với sự mất mát nghiêm trọng của các ngôn ngữ bản địa và nhu cầu cấp thiết để bảo tồn, hồi sinh và tôn vinh chúng./.