Tin Mới

Disney sẽ có một năm 2020 'khó nhằn'

Báo nói Ngày Nay
(Ngày Nay) - Sau hàng loạt kỷ lục phòng vé đã xô đổ trong năm 2019, Walt Disney sẽ có một khoảng thời gian khó khăn để duy trì những thành công trong năm 2020.

Trước hết, sẽ không có bất kỳ bộ phim Star Wars hay Avengers nào được "Nhà chuột" phát hành vào năm 2020. Tuy nhiên, có hai bộ phim siêu anh hùng của Marvel là Black Widow, phần tiền truyện về siêu điệp viên do Scarlett Johansson thủ vai chính và Eternals quy tụ dàn sao "hạng A" là Angelina Jolie và Kit Harington.

Ngoài Mulan thuộc dòng phim làm lại các tác phẩm hoạt hình kinh điển sẽ được ra rạp trong năm 2020, hai bộ phim của studio Pixar là Onward và Soul sẽ là hai tác phẩm hoạt hình được dự báo sẽ tạo ra cơn sốt phòng vé toàn cầu. Một tác phẩm mang thể loại phiêu lưu viễn tưởng đáng mong đợi là Jungle Cruise, với sự tham gia của Dwayne "The Rock" Johnson và Emily Blunt, đã được lên lịch công chiếu vào tháng 7/2020.

"Đây đều là các tác phẩm có rất nhiều tiềm năng nhưng Disney có thể chứng kiến một năm bị khuất phục tại các phòng vé", Shawn Robbins, nhà phân tích trưởng của trang Boxoffice.com, cho biết.

"Disney có một loạt phim năm 2020 mà hầu hết các hãng sản xuất đều khao khát muốn có, nhưng theo tiêu chuẩn gần đây của họ, năm tới sẽ thiếu một sự kiện phim lớn thôi thúc mọi người phải ra rạp thưởng thức", ông Robbins nói. "Chắc chắn, họ có hai bộ phim Marvel và một vài bộ phim khác có thể là những 'cú hit' lớn, nhưng không có cái kết hoành tráng như Avengers: Endgame hay thậm chí là một bộ phim mang thương hiệu Star Wars".

Điều này có nghĩa là các hãng phim khác có cơ hội "lật đổ" Disney. Cuộc cạnh tranh trong năm 2020 hết sức gay gắt khi Warner Bros chuẩn bị phát hành một loạt các tác phẩm siêu anh hùng như Wonder Woman 1984, Birds of Prey và tác phẩm hành động đáng mong đợi Tenet của đạo diễn lừng danh Christopher Nolan.

Trong khi đó hãng phim Paramount sẽ tung ra hai bộ phim hứa hẹn sẽ hút khách là Top Gun: Maverick (Tom Cruise thủ vai chính) và A Quiet Place Part II. Còn nhà sản xuất Universal chuẩn bị phát hành Fast & Furious 9 và bộ phim tiếp theo trong loạt phim Halloween là Halloween Kills và phần tiếp theo của các thương hiệu phim nổi tiếng như James Bond, Ghostbuster.

Một năm bản lề

2019 vừa qua là một năm mang tính bước ngoặt đối với Disney. Vào tháng 3, công ty đã "chốt sổ" thương vụ trị giá 71 tỷ USD để thâu tóm tập đoàn truyền thông Fox, trong đó bao gồm hãng phim 21st Century Fox.

Vào tháng 7, Disney đã lập kỷ lục là hãng phim có doanh thu cao nhất trong lịch sử phòng vé. Trước đó, công ty này còn khai trương công viên giải trí Star Wars: Galaxy's Edge vào cuối tháng 5 cũng như cho ra mắt nền tảng xem phim trực tuyến Disney + vào cuối năm, động thái được xem là bước nhảy lớn đầu tiên của "Nhà chuột" vào thế giới phát trực tuyến.

"Khi chúng ta nhìn lại sau 20 năm, tôi nghĩ mọi người sẽ nói năm 2019 là một trong những năm lớn nhất của lịch sử công ty", Trip Miller, một cổ đông của Disney, nhận định.

Nhưng năm tới sẽ tập trung vào việc tinh chỉnh những gì Disney đạt được trong năm nay, theo Miller."Năm 2020 sẽ là quá trình điều chỉnh những thứ mà họ đã có được hoặc ra mắt vào năm 2019".

Robbins của Boxoffice.com cho biết năm 2019 là "năm đầu tiên sau một thập kỷ xây dựng mang tính chiến lược".

Kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2000, Chủ tịch và CEO Disney Bob Iger đã liên tục thực hiện các thương vụ mua bán những studio phim đầy tiềm năng như Pixar (2006), Marvel (2009) và Lucasfilm (2012),  21st Century Fox trước khi yêu cầu công ty con BAMTech xây dựng nền tảng Disney +.

Những gì xảy ra sau đó là một "cơn lốc phòng vé toàn cầu" khi doah thu phim của hãng đã vượt mốc 10 tỷ USD vào năm 2019, phá vỡ kỷ lục năm 2016 của chính Disney là 7,6 tỷ đô la. Công ty đã phát hành một kỷ lục 6 bộ phim kiếm được 1 tỷ đô la trở lên và tác phẩm Star Wars: Rise of Skywalker ra mắt vào dịp Giáng sinh 2019 có khả năng là bộ phim "tỷ đô" thứ bảy trong danh sách. Đặc biệt, Avengers: Engame đã vượt qua Avatar về doanh thu bán vé và trở thành bộ phim có doanh thu cao nhất trong lịch sử phòng vé toàn cầu.

"Tất cả các thương hiệu của chúng tôi đã đóng góp vào thành công, cho dù đó là Disney live-action hay Disney Animation, Pixar cho tới Marvel Studios," Cathleen Taff, chủ tịch phân phối của Disney, cho biết.

Nhưng Robbins nói rằng "kỳ vọng kiểu thành công như năm 2019 sẽ bền vững từ năm này sang năm khác là không thực tế theo tiêu chuẩn của bất kỳ ai, kể cả Disney".

Disney không phải là không có những thất bại trong năm nay, tiêu biểu là Dark Phoenix, Stuber The Art of Racing in the Rain, những bộ phim được sản xuất bởi hãng phim 21st Century Fox đã thất bại tại phòng vé và ngày ra mắt của Disney + gặp phải sự cố kỹ thuật.

Nhưng dịch vụ xem phim trực tuyến trên đã nhanh chóng phục hồi và kết thúc ngày đầu tiên với 10 triệu lượt đăng ký - một giải thưởng cho nhiều năm làm việc mà Iger đã liên tục gọi là "ưu tiên cao nhất" của mình.

"Disney + sẽ chứng minh là điều duy nhất tái định vị công ty trên một mặt trận truyền thông", Miller nói. "Nó sẽ kết nối công ty với thế hệ tiếp theo".

Theo CNN

Ý kiến bạn đọc

Kéo xuống để xem tin tiếp theo