Khai mạc Lễ hội văn hóa, du lịch Mường Lò và khám phá Danh thắng ruộng bậc thang Mù Cang Chải

Tối 20/ 9, tại thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái đã long trọng tổ chức Khai mạc Lễ hội văn hóa - du lịch Mường Lò và khám phá Danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2019
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham gia màn đại xòe
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham gia màn đại xòe

Tới dự buổi lễ có Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; Bí thư TƯ Đảng, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình; Bí thứ TƯ Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng; Ủy viên BCH TƯ Đảng Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh; Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển; các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ; lãnh đạo các ban, bộ, ngành TƯ, các vị đại sứ, các vị khách quốc tế và lãnh đạo các tỉnh, thành phố cùng đông đảo nhân dân và du khách.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Đỗ Đức Duy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái nhấn mạnh: "Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò và khám phá Danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải là sản phẩm văn hóa du lịch đặc sắc của tỉnh Yên Bái từ nhiều năm nay. Lễ hội ngày càng hấp dẫn và lan tỏa bởi những giá trị nhân văn sâu sắc, những cảnh sắc tươi đẹp, hùng vĩ, độc đáo, có sức thu hút khách du lịch trong và ngoài nước... Địa phương mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ban, ngành trung ương, các tỉnh bạn, các vị khách quốc tế, cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước để tỉnh Yên Bái vững bước đi lên trên con đường đổi mới, hội nhập và phát triển".

Chương trình nghệ thuật quy mô, hoành tráng và ấn tượng đưa "Tinh hoa từ huyền thoại" trải dài với 3 chương: Chương I - "Cuộc thiên di huyền thoại"; Chương II - "Hội tụ và giao thoa", Chương III - "Xòe Thái - Tinh hoa dân tộc" giúp khán giả có hình dung khá rõ về Yên Bái - một trong những cái nôi của người Việt cổ, ẩn chứa bao huyền thoại, huyền tích của một vùng đất lịch sử và tâm linh với những di sản văn hóa vật thể và phi vật thể từ ngàn đời. 

Màn nghệ thuật đặc sắc với chủ đề "Tinh hoa từ huyền thoại" được dàn dựng công phu kết hợp giữa sự sáng tạo của các nghệ sĩ và công nghệ 3D mapping trên màn hình led. Chương trình mang đậm màu sắc văn hóa dân tộc các tỉnh Tây Bắc với sự tham gia của các ca sĩ nổi tiếng và đoàn nghệ thuật châu Hồng Hà (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc)…

Sau những tiết mục hấp dẫn, lôi cuốn trong "Tinh hoa từ huyền thoại" là màn trình diễn nghệ thuật xòe Thái với chủ đề "Xòe Thái - Tinh hoa dân tộc" với sự tham gia của 5.000 nghệ nhân, diễn viên quần chúng đến từ thị xã Nghĩa Lộ và huyện Văn Chấn nhịp nhàng, uyển chuyển kết thành 5 đội hình: vòng tròn hội tụ, vòng thời gian, hoa văn dân tộc, 5 cánh hoa ban, vòng đại đoàn kết và giới thiệu với du khách gần xa 6 điệu xòe cổ. 

Vòng đại xòe lớn nhất từ trước đến nay được kết nối, thắm tình đoàn kết cộng đồng bởi những diễn viên nông dân "sáng lúa, chiều ngô, tối múa xòe" càng khẳng định sức sống mãnh liệt của một di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, một giá trị tinh hóa văn hóa dân tộc từ ngàn đời của đồng bào Thái Tây Bắc, trong đó có Yên Bái, Mường Lò- Nghĩa Lộ xinh đẹp, mến yêu.

DIễn ra từ 20 đến 25/9, Lễ hội văn hóa, du lịch Mường Lò và khám phá Danh thắng ruộng bậc thang Mù Cang Chải có các hoạt động như: Festival dù lượn "Bay trên mùa vàng"tại đèo Khau Phạ (Mù Cang Chải), lễ hội giã cốm Tú Lệ; lễ đón bằng công nhận cây di sản Việt Nam chè Giàng Pằng xã Sùng Đô thuộc huyện Văn Chấn; các hoạt động du lịch mạo hiểm.

Theo Tổ Quốc
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.