Lựa chọn tổ chức hai năm một lần, có lẽ nhà đài kỳ vọng sẽ luôn tìm được cái mới cho mỗi lần tổ chức. Với tiêu chí tạo sân chơi cho những người dân yêu nghệ thuật cổ truyền được bước lên sân khấu, đến lần này BTC có xu hướng chú trọng “ưu ái” các tiết mục "nguyên bản". Nhà nghiên cứu Bùi Trọng Hiền, thành viên Hội đồng nghệ thuật cho biết: "Với mong muốn tôn vinh các giá trị của cha ông, chúng tôi luôn ưu ái cho các tiết mục đúng "chất" cổ. Nghĩa là mộc mạc và giàu bản sắc”.
Tuy nhiên, từ mong muốn đến thực tế là cả một chặng đường dài". Trong đêm chung kết khu vực việc xuất hiện một số bài dự thi còn mang tính dàn dựng cao, vẫn còn nhạc đệm “xập xình” hoặc cài cắm các diễn viên chuyên nghiệp đi thi lấy thành tích là điều không tránh khỏi. Tiêu biểu là hai tiết mục quan họ của đoàn chủ nhà Bắc Ninh: "Trên rừng ba mươi sáu thứ chim" và "Nhớ mãi khôn nguôi" đều được trình bày với nhạc đệm.
Có lẽ, thói quen dùng nhạc đệm cho quan họ đã ăn sâu vào các nghệ sĩ vùng Kinh Bắc?! Bài “Nhớ mãi khôn nguôi” thực chất là sáng tác của cố nghệ nhân nổi tiếng Nguyễn Đức Sôi từ nhiều chục năm trước, NSƯT Lệ Ngải, con gái của cụ, đã khẳng định điều này, nhưng trong đêm liên hoan lại được giới thiệu là quan họ cổ.
Đáng tiếc nhất là tiết mục Hát chèo tàu của đoàn Hà Nội. Đây là lần đầu tiên Chèo tàu biểu diễn trên sân khấu liên hoan dân ca Việt Nam. Tuy nhiên, sẽ hay hơn rất nhiều nếu tiết mục bớt tính dàn dựng, bỏ đi phần nhạc đệm không phù hợp. Hoặc như tiết mục "Bắt ốc" của đoàn Phú Thọ, phần trình diễn lại theo phong cách... chuyên nghiệp và "nuột" đến đáng ngờ!?
Các "nhân tố lạ" của liên hoan năm nay chưa tạo được nhiều ấn tượng. Nếu phần trình bày quan họ của hai em nhỏ Bắc Ninh còn nhiều bỡ ngỡ , thì tiết mục xẩm "Giận thương" của hai cụ cao niên đến từ tỉnh Hải Dương thể hiện một giọng hát chỉ dừng ở mức… phong trào.
Các "nhân tố lạ" của liên hoan năm nay chưa tạo được nhiều ấn tượng |
Các phần thi trên được đánh giá cao không chỉ bởi tính nguyên bản, mộc mạc, mà còn bởi chất lượng nghệ thuật rất tốt. Ví như quan họ, là điệu hát có tính luyến láy, tự tạo giai điệu đệm cho giọng hát mà không cần nhạc. Vì vậy, khi không còn sử dụng nhạc đệm, những nét đẹp và nội lực trong giọng hát được tôn vinh.
Đây mới chỉ là đêm diễn mở màn, vẫn còn nhiều bất ngờ trên chặng đường kế tiếp. Hy vọng, hoạt động tìm kiếm tài năng dân ca này sớm gặp được các gương mặt triển vọng cho âm nhạc dân tộc với các tiết mục "nguyên bản", không cải biên, cải tiến.
Liên hoan dân ca Việt Nam 2015 sẽ tiếp tục diễn ra ngày 4-4 tại Kon Tum dành cho khu vực Tây Nguyên và theo hành trình đến các khu vực: Miền núi phía bắc, Bắc Trung Bộ, Nam Trung Bộ, Nam Bộ và dự kiến kết thúc bằng đêm Chung kết tại TP Vinh (Nghệ An) cuối tháng 5.
Hợp tác cùng Thời Nay
>>> Xem thêm
Tây Nguyên độc đáo trong bộ sưu tập có một không hai