Quần thể lịch sử của Cung điện Potala

[Ngày Nay] - Cung điện Potala được coi là cung điện mùa đông của Đức Đạt Lai Lạt Ma từ thế kỷ thứ 7, tượng trưng cho Phật giáo Tây Tạng và cũng là thủ phủ của chính quyền Tây Tạng. Đây là một công trình biểu trưng cho quyền lực gắn liền với các đời Đạt Lai Lạt Ma và Tạng Vương, đóng vai trò gìn giữ, truyền bá văn hóa truyền thống của Tây Tạng.
Quần thể lịch sử của Cung điện Potala

Nằm trên đỉnh Núi Hồng ở độ cao 3.700m hướng ra thung lũng Lhasa, Cung điện Potala cao 170m này được xem là cung điện đồ sộ và nguy nga nhất trong tất cả các kiến trúc cung điện ở Tây Tạng. Theo truyền thuyết, trong ngọn núi này có một hang động vô cùng linh thiêng, và từng là nơi ở của một vị Bồ Tát Quán Âm (còn được gọi là ‘Chenrezi’ trong tiếng Tây Tạng), một vị Bồ tát là hiện thân của lòng từ bi của các chư Phật. Đức vua Songtsen Gampo đã từng sử dụng hang động này như một nơi nghỉ ngơi để tọa thiền. Vào thế kỷ thứ 7, năm 637, thời đức vua Songtsen Gampo còn đang tại vị, ngài đã cho xây dựng cung điện này.

Quần thể lịch sử của Cung điện Potala ảnh 1

Quần thể lịch sử của cung điện bao gồm: Khu phức hợp cung điện Trắng và Đỏ với các tòa nhà phụ trợ. Cũng được xây dựng vào thế kỷ thứ 7, Tu viện Đền Jokhang là một quần thể tôn giáo Phật giáo đặc biệt. Norbulingka, cung điện mùa hè trước đây của Đạt Lai Lạt Ma, được xây dựng vào thế kỷ 18, là một kiệt tác của nghệ thuật Tây Tạng. Vẻ đẹp kiến trúc độc đáo của ba địa điểm này, sự trang trí phong phú và hài hòa làm nổi bật lịch sử và tôn giáo của chúng.

Quần thể lịch sử của Cung điện Potala ảnh 2

Bao quanh cung điện Trắng (Bạch Cung), cung điện Đỏ (Hồng Cung) và các tòa nhà phụ trợ của Cung điện Potala là những bức tường lớn, cổng và tháp pháo được xây dựng bằng đất nung và đá. Cung điện Trắng chứa hội trường nghi lễ chính với ngai vàng của Đức Đạt Lai Lạt Ma. Cung điện có 698 bức tranh tường, gần 10.000 bàn thờ các chư Phật, nhiều tác phẩm điêu khắc, thảm, tán, rèm cửa, đồ sứ, ngọc bích, và các đồ vật bằng vàng và bạc, cũng như một bộ sưu tập lớn các tài liệu lịch sử quan trọng. Ở phía tây và trên cao hơn, Cung điện Đỏ chứa các Kim tháp (mộ táng được làm bằng vàng) của Đức Đạt Lai Lạt Ma. Xa hơn về phía tây là tu viện tư nhân của Đạt Lai Lạt Ma, Namgyel Dratshang.

Quần thể lịch sử của Cung điện Potala ảnh 3

Tu viện chùa Jokhang được thành lập vào thế kỷ thứ 7, nhằm thúc đẩy tôn giáo Phật giáo. Với diện tích 2,5 ha ở trung tâm của khu phố cổ Lhasa, tu viện bao gồm một cổng vào, sân trong và hội trường Phật giáo được bao quanh bởi chỗ ở cho các nhà sư và nhà kho ở cả bốn phía. Các tòa nhà được xây dựng bằng gỗ và đá theo phong cách Phật giáo Tây Tạng, với những ảnh hưởng từ Trung Quốc, Ấn Độ và Nepal. Nơi đây lưu trữ hơn 3.000 hình ảnh của Đức Phật,các vị thần và các nhân vật lịch sử cùng với nhiều kho báu và bản thảo khác. Những bức tranh tường mô tả cảnh tôn giáo và lịch sử bao phủ khắp các bức tường.

Quần thể lịch sử của Cung điện Potala ảnh 4

Norbulingka, cung điện mùa hè trước đây của Đạt Lai Lạt Ma được xây dựng vào thế kỷ 18, nằm trên bờ sông Lhasa cách Cung điện Potala khoảng 2km về phía tây trong một cảnh quan xanh mát. Nó bao gồm một khu vườn rộng lớn với bốn khu phức hợp cung điện và một tu viện cùng các tòa nhà hội trường, các gian nhà hài hòa với bố cục khu vườn để tạo ra một tác phẩm nghệ thuật đặc biệt trên một diện tích 36 ha.

Quần thể lịch sử của Cung điện Potala ảnh 5

Năm 1994, Quần thể lịch sử cung điện Potala đã được Tổ chức Giáo dục, khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới.

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.