Việc học ở đáy kim tự tháp

[Ngày Nay] - Không những bị đưa ra khỏi danh sách được quan tâm ở cấp quốc gia, nhóm đối tượng nghèo và bị thiệt thòi ở các nước thu nhập thấp và trung bình cũng thường xuyên không tiếp cận được với nỗ lực quốc tế trong công cuộc nâng cao kết quả giáo dục toàn cầu.
Việc học ở đáy kim tự tháp

Ấn bản mới “Việc học tập ở đáy kim tự tháp: Khoa học, đo lường và chính sách ở các nước có thu nhập thấp” được Viện Kế hoạch Giáo dục Quốc tế UNESCO xuất bản đã thu hút sự chú ý nhiều, đặc biệt về vấn đề bất bình đẳng trong một quốc gia. Cuốn sách bắt nguồn từ các cuộc thảo luận đầu tiên diễn ra trong một hội nghị quốc tế được tổ chức tại Đại học Philadelphia, Hoa Kỳ, vào ngày 2-3 tháng 3/2017.

Chất lượng giáo dục và học tập đóng vai trò trung tâm trong các Mục tiêu phát triển bền vững hướng đến 2030 của Liên hiệp quốc (SDGs). Tuy nhiên, mục tiêu phát triển phần lớn lại mang tính tiêu chuẩn, có nghĩa là quá ít sự chú ý đã được trao cho cho những người đang chật vật ở phần thấp hơn của kim tự tháp xã hội.

Dan Wagner, Chủ tịch UNESCO về vấn đề Học tập, đồng thời là nhà tổ chức cao cấp của hội nghị, đã kêu gọi sự chú ý nhiều hơn vào chương trình nghị sự “Học tập công bằng” như một cách để củng cố tiềm năng và tác động của các mục tiêu của LHQ.

Nhà nghiên cứu Suzanne Grant Lewis (UNESCO) cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp cận phần đáy của kim tự tháp để tất cả trẻ em có thể tiếp nhận quyền cơ bản của đối với giáo dục chất lượng và học tập suốt đời: “Trẻ em tại các khu vực thiệt thòi nhất thế giới đã bị bỏ quên quá lâu. Chương trình giáo dục hướng đến năm 2030 là cơ hội để tìm ra các lựa chọn chính sách mới có thể nâng cao chất lượng chung của kim tự tháp, để tất cả trẻ em đều có thể học hỏi và phát triển”.

Với các bài viết của 36 chuyên gia quốc tế, cuốn sách là nguồn tham khảo cho những người muốn tìm hiểu về việc học tập ở các nước thu nhập thấp trên toàn thế giới. Cuốn sách cho phép ta khám phá các sắc thái phức tạp của cụm từ “đáy của kim tự tháp”, xem xét cách đo lường học tập ở các quần thể bị cách ly và cách thức mà các phương pháp tiếp cận chính sách mới có thể cải thiện việc học cho tất cả mọi người.

Bình luận
Ngày hội Văn hóa “Vững bước vào kỷ nguyên mới” trở thành niềm tự hào của mỗi người SHB
Niềm tự hào của người SHB
(Ngày Nay) - Ngân hàng SHB không chỉ là một tổ chức tài chính, mà còn là nơi nuôi dưỡng và lan tỏa những giá trị nhân văn cao đẹp, nơi mỗi cán bộ nhân viên tìm thấy niềm vui, sự gắn bó và tự hào. Văn hóa doanh nghiệp không chỉ là nền tảng vững chắc giúp SHB phát triển mà còn là sức mạnh kết nối hàng nghìn người trong hành trình vươn xa.
Triệu cánh hạc mang lời yêu thương của người hâm mộ sẽ tung bay rực rỡ tại concert Anh Trai "Say Hi" đêm thứ 5
Triệu cánh hạc mang lời yêu thương của người hâm mộ sẽ tung bay rực rỡ tại concert Anh Trai "Say Hi" đêm thứ 5
(Ngày Nay) - Khi chỉ còn chưa đầy hai ngày nữa là tới đêm nhạc hội Anh Trai "Say Hi", không khí tại trụ sở DatVietVAC Group Holdings (222 Pasteur) vẫn rộn ràng không ngớt khi hàng ngàn cánh hạc giấy từ khắp nơi liên tục bay về, chất đầy trong các thùng mô hình ATSH đặt ngay giữa sảnh lớn. Đây là món quà tràn ngập tình yêu của người hâm mộ dành cho Anh Trai "Say Hi" Concert - Đêm 5, sẵn sàng tỏa sáng trên sân khấu Vạn Phúc City tối 21/03/2025.
GS.TS. Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam nhấn mạnh: "Học tập suốt đời không chỉ là trách nhiệm cá nhân, mà còn là nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị". Ảnh: VGP/Thu Trang
Vai trò của học tập suốt đời trong sự phát triển của đất nước
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 và hội nhập toàn cầu, học tập suốt đời không chỉ là trách nhiệm của mỗi cá nhân, mà còn là sức mạnh tổng hợp giúp đất nước phát triển bền vững. Khi mỗi người không ngừng tiếp thu tri thức, chúng ta cùng nhau kiến tạo một xã hội toàn diện, sáng tạo và tự tin hội nhập quốc tế.