Việt Nam đạt thành tích vượt trội tại Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế 2025 tại Hoa Kỳ

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Tại Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế 2025 diễn ra tại Hoa Kỳ, nơi quy tụ gần 1.700 học sinh từ hơn 60 quốc gia, đoàn Việt Nam đã ghi dấu ấn khi giành thành tích cao nhất từ trước đến nay.
Học sinh Việt Nam đã ghi dấu ấn lịch sử khi giành thành tích cao nhất từ trước đến nay, với 2 giải Nhì, 1 giải Ba, 3 giải Tư và 4 giải Đặc biệt từ các nhà tài trợ. Ảnh: TTXVN phát
Học sinh Việt Nam đã ghi dấu ấn lịch sử khi giành thành tích cao nhất từ trước đến nay, với 2 giải Nhì, 1 giải Ba, 3 giải Tư và 4 giải Đặc biệt từ các nhà tài trợ. Ảnh: TTXVN phát

Ngày 17/5, theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, đoàn học sinh Việt Nam đã ghi dấu ấn lịch sử tại Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế (Regeneron ISEF 2025), diễn ra từ ngày 11-16/5/2025 tại Columbus, Ohio, Hoa Kỳ, khi giành thành tích cao nhất từ trước đến nay, với 2 giải Nhì, 1 giải Ba, 3 giải Tư và 4 giải Đặc biệt từ các nhà tài trợ.

Hội thi năm nay quy tụ gần 1.700 học sinh Trung học từ hơn 60 quốc gia, vùng lãnh thổ và 48 bang của Hoa Kỳ, với hơn 1.000 dự án thuộc 22 lĩnh vực. Đoàn Việt Nam tham dự với 9 dự án thuộc 6 lĩnh vực, cạnh tranh trong tổng số giải thưởng chiếm khoảng 25% dự án dự thi.

Hai dự án đạt giải Nhì gồm: Đề tài “TalkieVBot - Robot hỗ trợ giáo dục cho trẻ em khuyết tật ngôn ngữ” của các em Huỳnh Huy Hưng và Nguyễn Nhật Tuấn Kiệt (Trường Trung học Phổ thông Chuyên Lê Quý Đôn, Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng), thuộc lĩnh vực Robot và máy thông minh; Đề tài “Vật liệu oxi hóa hiệu năng cao lithium vanadium oxide xử lí môi trường,” của các em Đỗ Hà Phương và Nguyễn Đức Thái (Trường Trung học Phổ thông Việt Đức, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội), thuộc lĩnh vực Hóa học.

Giải Ba là dự án của em Phạm Quang Phúc An và Nguyễn Mai Khuê (Trường Trung học Phổ thông Chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội) thuộc lĩnh vực Kỹ thuật Y Sinh với tên đề tài “Phát triển giải pháp hỗ trợ đánh giá sức khỏe sinh sản nam giới tại nhà.”

Ba dự án giải Tư là: Đề tài “Nghiên cứu tạo kháng thể trung hòa độc tố Bolutinum Type A dựa trên công nghệ nanobody” của các em Đặng Trần Bảo Anh và Mai Tâm Trang (Trường Trung học Phổ thông Chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội); Đề tài “Xe lăn tự hành hỗ trợ người mắc bệnh xơ cứng teo cơ một bên trong di chuyển và giao tiếp” của các em Lê Minh Hiếu và Cao Trung Quân (Trường Trung học Phổ thông thị xã Quảng Trị, Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị); Đề tài “Ứng dụng Học sâu trong sáng tác nhạc tự động, định hướng bảo tồn và phát triển Đờn ca tài tử Nam Bộ” của các em Hà Nhật Bảo và em Nguyễn Tấn Đức (Trường Trung học Phổ thông Chuyên Lê Hồng Phong, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh).

Ngoài ra, đoàn Việt Nam còn đạt được 4 giải Đặc biệt do các nhà tài trợ (là các công ty, tập đoàn, trung tâm nghiên cứu) trao cho các dự án có nhiều tiềm năng và triển vọng.

Các dự án được trao giải gồm: Dự án “Phát triển giải pháp hỗ trợ đánh giá sức khỏe sinh sản nam giới tại nhà” của các em Phạm Quang Phúc An và Nguyễn Mai Khuê, Trường Trung học Phổ thông Chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Khoa học tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội (2 giải); Dự án “Nghiên cứu tạo kháng thể trung hòa độc tố Botulinum type A dựa trên công nghệ Nanobody” của các em Đặng Trần Bảo Anh và Mai Tâm Trang (Trường Trung học Phổ thông Chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội) và Dự án “Vật liệu oxi hóa hiệu năng cao lithium vanadium oxide xử lí môi trường” của các em Đỗ Hà Phương và Nguyễn Đức Thái (Trường Trung học Phổ thông Việt Đức, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội).

Đây là kết quả cao nhất của học sinh Việt Nam tại Regeneron ISEF 2025 kể từ khi tham gia năm 2013, phản ánh sự nỗ lực không ngừng của đội tuyển và sự hội nhập mạnh mẽ của giáo dục Việt Nam với thế giới.

Thành tích này góp phần nâng cao vị thế giáo dục Việt Nam trên trường quốc tế, đồng thời hiện thực hóa Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
(Ngày Nay) - Làng Hữu nghị Việt Nam được biết đến là nơi cưu mang những nạn nhân chất độc da cam. Ở đó, suốt 13 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Loan đã kiên nhẫn gieo từng con chữ, từng kỹ năng sống và từng niềm hy vọng cho những đứa trẻ mang nhiều khiếm khuyết nhưng luôn khao khát được lớn lên như bao người khác.
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
(Ngày Nay) - Từ năm 2026, Chính phủ chính thức đưa vắc xin HPV vào chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia. Trong bối cảnh đó, việc phòng ngừa các bệnh do virus HPV gây ra không chỉ là câu chuyện của nữ giới còn là mối quan tâm chung của cả cộng đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, nam giới - nhóm đối tượng cũng chịu nhiều nguy cơ từ HPV - vẫn đang đứng ngoài các chiến lược truyền thông và phòng bệnh.
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội NICE
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội thuộc Mạng lưới NICE
(Ngày Nay) - Có bao giờ bạn tự hỏi liệu những người khuyết tật thật sự cần gì? Họ cần lòng thương cảm? Hay họ cần các món quà vật chất từ các chương trình cứu trợ? Đều không phải. Thứ người khuyết tật cần hơn cả là được nhìn nhận như những công dân bình thường. Họ không muốn bản thân mình trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Họ muốn được thể hiện bản thân, được cống hiến hết mình cho cuộc sống này, để được độc lập và hạnh phúc.
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
(Ngày Nay) - Hiện nay, quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) mặc dù được đánh giá khá toàn diện so với mức đóng, tuy nhiên chưa đủ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của toàn bộ người dân.
Ảnh minh hoạ.
Tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp
(Ngày Nay) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục nghề nghiệp nhằm hướng dẫn các quy định mới của Luật Giáo dục nghề nghiệp, kiến tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu của người học, thị trường lao động.
Hoạt động nghiên cứu khoa học tại trường Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH). Ảnh: VGP.
Đầu tư khoa học cơ bản đúng hướng, hiệu quả được đo đếm rõ ràng
(Ngày Nay) - Sau hơn 5 năm triển khai, Chương trình 562 về phát triển khoa học cơ bản đã ghi dấu bằng những kết quả cụ thể: Số lượng và chất lượng công bố quốc tế tăng đều, nhiều nhóm nghiên cứu mạnh được hình thành, vị thế khoa học Việt Nam tiếp tục được củng cố trên bản đồ khu vực và thế giới.