Vụ máy bay rơi tại Indonesia: Máy bay di chuyển không khớp với chỉ dẫn

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Ngay trước khi máy bay gặp nạn, nhân viên kiểm soát không lưu của cơ quan này đã liên lạc với phi công, tuy nhiên phi công đã điều khiển máy bay rẽ không khớp với tọa độ chỉ dẫn.
Lực lượng cứu hộ tìm kiếm chiếc máy thuộc hãng hàng không Sriwijaya Air gặp nạn tại vùng biển ngoài khơi Jakarta, Indonesia ngày 10/1/2021. (Ảnh: THX/TTXVN)
Lực lượng cứu hộ tìm kiếm chiếc máy thuộc hãng hàng không Sriwijaya Air gặp nạn tại vùng biển ngoài khơi Jakarta, Indonesia ngày 10/1/2021. (Ảnh: THX/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, trong buổi điều trần trước Quốc hội Indonesia về vụ tai nạn máy bay số hiệu SJ-182 của hãng hàng không Sriwijaya Air tháng trước, Chủ tịch Cơ quan cung cấp dịch vụ điều hướng Indonesia (AirNav Indonesia), ông Pramintohadi Sukarno cho biết ngay trước khi máy bay gặp nạn, nhân viên kiểm soát không lưu của cơ quan này đã liên lạc với phi công, tuy nhiên phi công đã điều khiển máy bay rẽ không khớp với tọa độ chỉ dẫn.

Theo ông Pramintohadi Sukarno, máy bay cất cánh từ đường băng số 25 vào lúc 14h36' WIB (21h36' giờ Việt Nam) và đã liên lạc với ATC ở độ cao 1.700 feet (51.816 mét) và được hướng dẫn điều khiển bay lên độ cao 29.000 feet.

Trong quá trình bay lên độ cao này vào 2 phút sau đó, phi công đã yêu cầu ATC được giảm 0,75 độ vì lý do thời tiết và được ATC cho phép, và sau đó hướng dẫn tăng lên độ cao 11.000 feet. Chỉ thị này của ATC đã được phi công máy bay SJ-182 xác nhận “rõ ràng.”

Theo Chủ tịch AirNav, ATC đã chỉ đạo phi công máy bay tăng độ cao là vì khu ở độ cao 7.900 feet khi đó có một máy bay khác đang di chuyển.

Tiếp đó, vào khoảng 14h39' WIB, ATC tiếp tục yêu phi công điều khiển máy bay lên độ cao 13.000 feet để duy trì và ổn định đường bay. Phi công đã phản ứng tốt với hướng dẫn này của ATC.

Chủ tịch AirNav xác nhận trong suốt quá trình trên, không có báo cáo nào về việc máy bay hoạt động trong tình trạng bất thường.

Tuy nhiên, điều khó hiểu là lúc 14h39' WIB, máy bay SJ-182 đã đột ngột rẽ trái về phía Tây Bắc thay vì phải bay chếch sang bên phải 0,75 độ theo lộ trình bay.

ATC nhận thấy bất thường và đã hỏi lại phi công để xác nhận thông tin, tuy nhiên không nhận được bất kỳ phản hồi nào từ phi công cho đến khi máy bay SJ-182 biến mất khỏi màn hình radar.

ATC đã cố gắng liên lạc liên tục với phi công 11 lần và nhờ sự hỗ trợ của một số máy bay khác, bao gồm cả máy bay của hãng hàng không quốc gia Indonesia Garuda, nhưng đều không có phản hồi từ phi công.

Chiều 9/1, chuyến bay mang số hiệu SJ-182 của hãng hàng không Sriwijaya Air đã gặp nạn sau khi cất cánh ít phút và rơi xuống vùng biển ngoài khơi thủ đô Jakarta khi đang thực hiện hành trình từ Jakarta tới thủ phủ Pontianak của tỉnh Tây Kalimantan.

Toàn bộ 62 người trên máy bay, gồm 50 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn, đã thiệt mạng.

Theo Vietnamplus
BTS tái cam kết thực hiện chiến dịch 'LOVE MYSELF' cùng UNICEF
BTS tái cam kết thực hiện chiến dịch 'LOVE MYSELF' cùng UNICEF
(Ngày Nay) - Vào ngày 5/3, kênh Youtube chính thức của UNICEF – Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc, đã phát đi thông điệp của Bà Henrietta Fore, Giám đốc điều hành của UNICEF về sự tái hợp tác giữa UNICEF và nhóm nhạc nam BTS đến từ Hàn Quốc thông qua chiến dịch “Love Myself” (“Hãy yêu thương chính mình”), một chiến dịch chống bạo lực bắt đầu từ tháng 11 năm 2017.
Giá trị của loài người
Giá trị của loài người
(Ngày Nay) - Một đồng nghiệp nói đại ý rằng, 30 năm trước các phụ huynh toàn khoe con giỏi giang thông minh hơn người. 30 năm sau, chị gặp lại những đứa trẻ thông minh năm ấy, giờ toàn đi cãi cọ trên Facebook. Và đến tận bây giờ, các phụ huynh chủ yếu vẫn tự hào về con mình thông minh giỏi giang, ít người tự hào vì con có lòng trắc ẩn.
Cảnh sát Myanmar xin tị nạn ở Ấn Độ
Cảnh sát Myanmar xin tị nạn ở Ấn Độ
(Ngày Nay) - Một quan chức cảnh sát Ấn Độ hôm thứ Năm cho biết ít nhất 19 cảnh sát Myanmar đã đào tẩu sang quốc gia láng giềng này nhằm chống lại lệnh điều động của chính quyền do quân đội kiểm soát.