Chàng trai chuyên đi nhặt của rơi trên xe buýt

(Ngày Nay) - 6 năm thâm niên làm điều hành xe buýt, anh Trung nhặt được vô số loại giấy tờ, tài sản, do hành khách đánh rơi. Trước Tết, anh nhặt được 9 triệu đồng và cố tìm khổ chủ để trả lại.
Anh Trung thường đăng thông tin tìm chủ tài sản lên trang Facebook cá nhân và các trang cộng đồng ký túc xá khu A, khu B, làng Đại học Quốc gia TP.HCM.
Anh Trung thường đăng thông tin tìm chủ tài sản lên trang Facebook cá nhân và các trang cộng đồng ký túc xá khu A, khu B, làng Đại học Quốc gia TP.HCM.

21h ngày 23/1, trong khi kiểm tra chiếc xe buýt mang biển số 53N-5309, anh Phạm Đình Trung, 27 tuổi, người điều hành tuyến xe buýt số 19, tình cờ nhặt được chiếc ví ở băng ghế sau. Anh kiểm tra thì phát hiện trong ví có gần 9 triệu đồng tiền mặt và một số giấy tờ.

Sáng hôm sau, anh chụp hình chứng minh nhân dân có trong ví và đưa lên mạng xã hội để tìm chủ nhân mang tên B.M.D.

Thông qua một người thân, anh D. biết được và mang sổ hộ khẩu đến nhận lại ví. Đối chiếu giấy tờ và thấy người đến nhận giống với hình trên chứng minh nhân dân, anh Trung liền trả lại toàn bộ số tiền và giấy tờ.

Có 6 năm thâm niên làm điều hành xe buýt, anh Trung từng nhặt được vô số loại giấy tờ của người đi xe buýt đánh rơi, nhiều nhất là thẻ sinh viên, cứ khoảng 2-3 ngày lại nhặt được một cái. Lần nào anh cũng đăng thông tin lên mạng để tìm chủ tài sản.

Đặc biệt, những ngày cận Tết, lợi dụng người đi xe buýt đông, mang theo đồ đạc lỉnh kỉnh, các đối tượng xấu trà trộn móc túi hành khách rồi ném lại giấy tờ. Anh Trung kể anh và các đồng nghiệp nhặt được không biết bao nhiêu loại giấy tờ bị quăng lại.

"Khi liên hệ nạn nhân đến nhận lại giấy tờ, nhiều người tỏ ý nghi ngờ và muốn trả tiền chuộc lại, nhưng tôi bảo mình không lấy tiền nên không nhận tiền chuộc làm gì, chỉ nhận lời cảm ơn thôi. Mình tìm người trả lại cũng chỉ mong người ta không phải mất công làm lại giấy tờ", anh Trung tâm sự.

Chàng trai chuyên đi nhặt của rơi trên xe buýt ảnh 1Các loại thẻ sinh viên và ví nhặt được, anh Trung đều dán thông tin ở trạm điều hành xe buýt tại làng Đại học Quốc gia TP.HCM. Trong ảnh là chiếc thẻ sinh viên vẫn chưa có người đến nhận. Dịp cận Tết, anh và các đồng nghiệp trả lại phần lớn giấy tờ, chỉ còn lại chiếc thẻ sinh viên này.

Chị Ngọc, người bán nước tại trạm điều hành xe buýt bến xe làng đại học Quốc gia TP.HCM, cho biết anh Trung thường được các đồng nghiệp mô tả là người thật thà, hòa nhã và siêng năng làm việc.

"9 triệu đồng đó may mà Trung nhặt được, chứ là người khác không biết còn đủ số tiền như vậy để trả cho người ta không", chị Ngọc nói.

Anh Trung nói việc anh làm chỉ là hành động theo lương tâm mách bảo. Lúc tìm thấy chiếc ví, anh nghĩ người làm mất chắc đã phải làm lụng cực khổ cả năm trời mới dành dụm số tiền đó để về quê đón Tết.

"Nếu mình không cố gắng hết sức để giúp đỡ thì chẳng khác nào gián tiếp tước mất cái Tết của người ta. Chỉ mong làm được gì đó để giúp họ có cái Tết trọn vẹn", anh Trung nói.

Với công việc điều hành xe buýt, anh Trung không có kỳ nghỉ Tết dài như những người khác. Trưa 30 Tết, anh Trung mới bắt xe đò về quê ở huyện Đức Trọng (Lâm Đồng), đến mùng 2 Tết lại vào Sài Gòn đi làm.

Anh tận tụy với công việc của mình, ngày đi làm của anh bắt đầu từ 5h sáng khi chiếc xe đầu tiên xuất bến, đến tối xong hết việc mới được về nhà. Đồng nghiệp của anh chia sẻ có khi thấy 10h đêm anh vẫn còn ngồi tổng kết sổ sách.

"Giờ còn trẻ, mình cũng chưa có dự định gì khác cho tương lai ngoài chăm chỉ làm việc. Cả mình và gia đình đều có thu nhập ổn định, đủ sống, không dư dả cũng không thiếu thốn gì. Với mình thì như thế là hài lòng rồi", anh Trung nói.

Theo Zing
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.