Phát hiện 94 trường hợp ứng viên GS,PGS chưa đủ tiêu chuẩn

(Ngày Nay) - Sau khi rà soát 1226 ứng viên đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó giáo sư, đã phát hiện 94 trường hợp có đơn từ khiếu nại nên cần xác minh lại.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng. Ảnh: Vietnamnet
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng. Ảnh: Vietnamnet

Chiều 1/3, trả lời câu hỏi của báo VnExpress về kết quả rà soát xét ứng viên đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2017, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã báo cáo Thủ tướng có 94 ứng viên có đơn thư phản ánh chưa đủ đề tài, bài báo, giờ giảng, chưa đủ nghiên cứu khoa học... theo quy định.

Khẳng định giáo sư, phó giáo sư là chức danh nghề nghiệp gắn với hoạt động khoa học, giảng dạy, đội ngũ này là niềm tự hào của dân tộc, ông Dũng thông tin: "Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục rà soát ứng viên đủ tiêu chuẩn, làm nghiêm túc và đánh giá thực chất. Những người đủ giờ giảng thì làm rõ giảng ở đâu, thỉnh giảng hợp đồng thế nào, khả năng ngoại ngữ ra sao..., tất cả phải minh bạch".

Thủ tướng giao Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo thực hiện nghiêm túc chỉ đạo này và báo cáo tại phiên họp Thường trực Chính phủ sắp tới.

Trả lời câu hỏi Chính phủ có khuyến khích các thành viên Chính phủ (Bộ trưởng) tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học với vai trò là GS, PGS không, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định: “Chúng ta nói là phải làm theo quy định, chất lượng. Nếu lãnh đạo đó đủ các điều kiện thì làm hồ sơ ứng viên để báo cáo Hội đồng, nhưng thực sự phải chất lượng, phải thực chất”.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, Thủ tướng rất quan tâm đến chất lượng các nhà khoa học Việt Nam. Ngay khi có ý kiến về vấn đề đào tạo tiến sĩ, Thủ tướng đã chỉ đạo chấn chỉnh để nâng cao chất lượng đào tạo.

“Đối với chức danh GS. PGS, chúng ta thấy rằng, đây là một chức danh nghề nghiệp, gắn với hoạt động khoa học, gắn với giảng dạy, đây là đội ngũ quan trọng, là niềm tự hào của chúng ta”, ông nhấn mạnh.

Chủ nhiệm VPCP cho biết, vừa qua, sau khi Hội đồng chức danh GS, PGS cấp nhà nước công bố danh sách gồm 1.226 ứng viên có đủ điều kiện, Thủ tướng đã chỉ đạo ngay, Bộ trưởng GD-ĐT, Chủ tịch Hội đồng rà soát lại toàn bộ các ứng viên đã công bố.

Sau tháng 4/2016, Chính phủ mới, QH khóa 13 được kiện toàn, tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là lúc đó tất cả các nhiệm vụ của Ban chỉ đạo, thành viên Chính phủ bàn giao và thực hiện ngay vào những ngày đầu của nhiệm kỳ mới. Từ đó, các chức danh, ngay cả chức danh Chủ tịch HĐCDGSNN cũng được kiện toàn ngay.

Bộ trưởng GD-ĐT thực hiện nhiệm vụ được Chính phủ phân công, theo báo Vietnamnet.

Tổng hợp

Xây dựng tháp nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu
Xây dựng tháp nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu
Ngày 4/5, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự Hội thảo quốc tế “Nguồn nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu”. Sự kiện do Tập đoàn Phenikaa, Trường Đại học Phenikaa phối hợp với Tập đoàn Synopsys và Đại học Bang Arizona (Hoa Kỳ) tổ chức, thu hút sự quan tâm, tham gia của giới chuyên gia, các tổ chức, cá nhân lĩnh vực vi mạch bán dẫn trong và ngoài nước.
Thủ tướng: Kiên quyết không lùi bước trước khó khăn, kiên định mục tiêu đề ra
Thủ tướng: Kiên quyết không lùi bước trước khó khăn, kiên định mục tiêu đề ra
Ngày 4/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4 năm 2024 để đánh giá về hình kinh tế - xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2024; tình hình phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công; tình hình triển khai 03 Chương trình mục tiêu quốc gia; đánh giá công tác chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và nhiều vấn đề quan trọng khác.
Thêm nguồn tư liệu quý giá về nhạc văn trong tín ngưỡng thờ Mẫu
Thêm nguồn tư liệu quý giá về nhạc văn trong tín ngưỡng thờ Mẫu
Tọa đàm ra mắt sách “Phạm Văn Kiêm và trăm năm hầu bóng - nhạc – văn” đã diễn ra ngày 4/5 tại Nhà xuất bản Hội Nhà văn, số 65 Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Sách dày 800 trang, của tác giả Lê Y Linh, do Nhà xuất bản Hội Nhà văn liên kết với Tri Thức Trẻ Books ấn hành.
Google "nín thở" chờ phán quyết trong vụ kiện chống độc quyền ở Mỹ
Google "nín thở" chờ phán quyết trong vụ kiện chống độc quyền ở Mỹ
Ngày 3/5, Tập đoàn Google và Bộ Tư pháp Mỹ đã kết thúc phần tranh luận cuối cùng liên quan đến cáo buộc công ty con của Alphabet vi phạm luật chống độc quyền ở mảng công cụ tìm kiếm và quảng cáo trực tuyến. Đây là vụ kiện mang tính bước ngoặt, được đánh giá là có khả năng định hình “tương lai của Internet”.
Tòa án Nepal ra lệnh hạn chế giấy phép leo núi Everest
Tòa án Nepal ra lệnh hạn chế giấy phép leo núi Everest
Tòa án tối cao Nepal vừa ra lệnh hạn chế số lượng giấy phép leo núi đối với đỉnh núi Everest và các đỉnh núi khác. Quyết định này được đưa ra ngay trước thềm mùa leo núi mùa xuân, thời điểm thu hút hàng trăm nhà thám hiểm đổ về dãy Himalaya.
Nhật Bản: Khó khăn trong quảng bá sản phẩm địa phương do chữ viết
Nhật Bản: Khó khăn trong quảng bá sản phẩm địa phương do chữ viết
Chính quyền tỉnh Ibaraki đã gặp khó khăn trong việc quảng bá đặc sản thịt bò Hitachiwagyu của địa phương, sau khi một cuộc khảo sát cho thấy một tỷ lệ đáng kể thanh niên Nhật Bản không thể đọc được các ký tự chữ Hán (kanji) trong tên của thương hiệu thịt bò này.
Nét đẹp tự nhiên trong từng chi tiết đèn kính màu Tiffany. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết bí đỏ: Nét đẹp tự nhiên trong từng chi tiết đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Mẫu đèn Squash là một trong những tác phẩm điêu khắc bằng kính màu xuất sắc nhất của Tiffany Studios, được lấy cảm hứng từ vẻ đẹp tự nhiên của hoa và lá bí đỏ. Thiết kế độc đáo với hình dạng quả bí kết hợp cùng kỹ thuật chế tác tinh xảo đã biến chiếc đèn này trở thành một kiệt tác nghệ thuật đầy ấn tượng.