Tàu trọng tải 3000 tấn va trúng cầu An Thái đã hết hạn kiểm định

Chiếc tàu số hiệu HP-3016 (tải trọng 3.016 tấn) đâm nứt cầu An Thái một ngày trước trên sông Kinh Môn đã hết hạn kiểm định ngày 22/1.
Tàu trọng tải 3000 tấn va trúng cầu An Thái đã hết hạn kiểm định

Liên quan đến vụ tàu thủy trọng tải 3.000 tấn đâm va trúng gầm cầu An Thái (trên tỉnh lộ 388, nối huyện Kim Thành và huyện Kinh Môn, Hải Dương), ngày 7/3, lực lượng chức năng tỉnh Hải Dương đã có mặt tại hiện trường, khám nghiệm, bàn biện pháp khắc phục sự cố.

Tại hiện trường, tàu Luân 28, số hiệu HP 3016 Thành đã di chuyển qua gầm cầu phần đầu và thân tàu. Khi đến phần cabin tàu thì bị đâm va vào thanh dầm cầu, khiến bê tông kết dính với thanh dầm bị nứt toác, trơ cốt thép, ca bin tàu bị hư hỏng nặng, đường cáp viễn thông chạy ngầm qua gầm cầu cũng bị đứt.

Tàu trọng tải 3000 tấn va trúng cầu An Thái đã hết hạn kiểm định ảnh 1

Vụ tai nạn khiến cầu An Thái bị hư hỏng nặng.

Ngay sau khi nhận được thông tin vụ tai nạn, lực lượng chức năng của tỉnh Hải Dương đã nhanh chóng đến hiện trường để triển khai các biện pháp cứu hộ, khắc phục hậu quả vụ tai nạn. Bộ GTVT đã thành lập tổ công tác khắc phục sự cố hư hỏng cầu An Thái.

Tờ zing.vn dẫn lời ông Lê Huy Mạo - Chi cục trưởng Chi cục Đăng kiểm Hải Hưng cho biết, chiếc tàu số hiệu HP-3016 (tải trọng 3.016 tấn) đâm nứt cầu An Thái một ngày trước trên sông Kinh Môn đã hết hạn kiểm định ngày 22/1.

Ba ngày trước, chiếc tàu này có tới Công ty TNHH Hà Bình (Hải Dương) để đăng kiểm lại. Cơ quan chức năng kiểm tra phần chìm dưới nước và kết quả đảm bảo an toàn kỹ thuật.

Tuy nhiên, cơ quan kiểm định chưa kịp kiểm tra ở trạng thái nổi và thử máy thì tàu tự ý rời cảng di chuyển trên sông dẫn đến tai nạn.

Tờ news.zing.vn cũng dẫn lời ông Phạm Văn Phượng - Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Hải Dương: "Tổ công tác đặc biệt của Bộ đang phối hợp với tư vấn thiết kế đánh giá về mức độ thiệt hại sau va chạm. Tuy nhiên, tới tối cùng ngày, các ban ngành vẫn chưa thể đưa ra giải pháp tối ưu giải cứu cây cầu này".

Trước đó, vào 18h ngày 6/3 tàu Thành Luân, tải trọng 3000 tấn lưu thông trên sông An Thái hướng từ Hải Dương tới Hải Phòng khi đi qua cầu An Thái (nối thị trấn Phú Thái, huyện Kim Thành với thị trấn Kinh Môn, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) bất ngờ tàu bị mắc kẹt sau khi đâm va dầm cầu An Thái. Nguyên nhân ban đầu được xác định, do tàu có độ cao, khi lưu thông đến đây gặp thủy triều lên khiến xảy ra vụ tai nạn.

Gần đây xảy ra nhiều vụ tai nạn tương tự. Vào tháng 7 năm ngoái, ở Sài Gòn một chiếc xà lan 900 tấn va chạm với cầu Cái Tâm trên kênh Xáng Lý Văn Mạnh (xã Tân Nhựt, huyện Bình Chánh, TP HCM) khiến cầu sập hoàn toàn. Được biết cầu Cái Tâm rộng hơn 2 m, dài khoảng 100 m.

Thời điểm trên, sà lan 900 tấn do ông Trần Văn Trung (ngụ quận 4) điều khiển lưu thông trên kênh Chợ Đệm hướng từ cầu Bình Điền về bãi cát Thạch Trung. Khi đến kênh Xáng Lý Văn Mạnh, do ông Trung bất cẩn nên để sà lan va mạnh vào thành cầu Cái Tâm.

Cú va chạm đã kéo sập cây cầu sắt, nhiều đoạn chìm xuống kênh. Rất may vụ việc xảy ra vào lúc sáng sớm, không có phương tiện lưu thông nên không gây thiệt hại về người.

Tương tự, vào tháng 6 năm ngoái, chiếc sà lan số hiệu ST3619H, khoảng 500 tấn chở bùn thông lưu thông trên sông Sài Gòn, hướng từ quận Bình Thạnh lên quận 12 (TP HCM), lúc đi qua cầu sắt Bình Lợi (cầu nối giữa quận Thủ Đức và Bình Thạnh, TP HCM), chiếc sà lan bất ngờ bị kẹt lại dưới gầm do thủy triều lên cao.

Sự cố khiến lịch khởi hành của nhiều chuyến tàu bị hoãn. Những đoàn tàu đang di chuyển phải dừng khẩn cấp ở các ga Sài Gòn, Sóng Thần, Bình Triệu.

Q.M

Không chạy theo phong trào để ươm mầm văn hóa đọc
Không chạy theo phong trào để ươm mầm văn hóa đọc
(Ngày Nay) - Việc thành lập thư viện, tủ sách ngay trong nhà trường sẽ tạo dựng thói quen đọc cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên việc tạo dựng môi trường đọc cần phải đi kèm với hành động thực chất, thay vì chạy theo các phong trào thường niên.
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).