Trung Quốc bị tố bố trí tên lửa hành trình ở Trường Sa?

(Ngày Nay) - Theo hãng tin Channel News Asia cùng một số hãng thông tấn khác, Trung Quốc đã triển khai tên lửa chống hạm và tên lửa đất đối không ra ba bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa ngoài Biển Đông.
Bãi đá Xu Bi thuộc quần đảo Trường Sa, một trong những địa điểm Trung Quốc đã xâm lần trái phép.
Bãi đá Xu Bi thuộc quần đảo Trường Sa, một trong những địa điểm Trung Quốc đã xâm lần trái phép.

Thông tin trên do một số nguồn tin thân cận với các báo cáo tình báo của Mỹ cung cấp. Nếu động thái trên được xác nhận là có thật, đây sẽ là lần đầu tiên Trung Quốc triển khai tên lửa ra quần đảo Trường Sa, vốn là vùng lãnh thổ thuộc chủ quyền của Việt Nam song đã bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép. Hiện các quan chức Trung Quốc chưa đưa ra bất kỳ phản hồi nào trước thông tin này.

Được biết các báo cáo tình báo của Mỹ nói rằng các loại tên lửa của Trung Quốc đã được đưa ra các bãi đá Chữ Thập, Xu Bi và Vành Khăn trong vòng 30 ngày qua.

Bộ Quốc phòng Mỹ hiện từ chối bình luận về thông tin này. “Chúng tôi không nói về những vấn đề liên quan đến tình báo”, một phát ngôn viên của bộ này cho biết. Trung Quốc không tuyên bố triển khai tên lửa ra Biển Đông, song họ nhiều lần nói rằng các cơ sở hạ tầng trên quần đảo Trường Sa hoàn toàn chỉ có mục đích phòng vệ.

Ông Greg Poling, một chuyên gia về tình hình Biển Đông thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế của Mỹ (CSIS) cho biết việc Trung Quốc triển khai tên lửa ra quần đảo Trường Sa là một động thái rất đáng chú ý.

“Đây sẽ là những quả tên lửa đất đối không và chống hạm đầu tiên xuất hiện ngoài quần đảo này”, ông nói. Ông Poling cũng nhận định rằng đây là điều đã được dự báo từ trước, khi Trung Quốc đã cho xây dựng các kho chứa tên lửa vào năm ngoái, và nước này trước đó đã đưa tên lửa ra đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa, cũng thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Chuyên gia người Mỹ tin rằng đây sẽ là bước đi quan trọng để Trung Quốc có thể kiểm soát Biển Đông, một tuyến đường biển quan trọng. “Trước đây các nước tuyên bố có chủ quyền lãnh thổ trên Biển Đông biết rằng Trung Quốc đang theo dõi mọi động tĩnh của họ. Giờ đây họ sẽ phải chấp nhận rằng mình đang hoạt động trong tầm bắn của tên lửa Trung Quốc. Đó sẽ là một mối đe dọa thực sự”, ông Poling nói.

Được biết, tên lửa chống hạm YJ-12B của Trung Quốc có thể bắn trúng tàu chiến của đối phương trong phạm vi 295 hải lý. Trong khi đó, tên lửa đất đối không HQ-9B của nước này cho phép tiêu diệt máy bay các loại và tên lửa hành trình của đối phương trong phạm vi 160 hải lý.

Tháng trước, Đô đốc Hải quân Mỹ Philip Davidson, người được ứng cử vào vị trí đứng đầu Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Hoa Kỳ (USPACOM) nói rằng các “căn cứ xa bờ” ngoài Biển Đông của Trung Quốc dường như đã được hoàn thiện.

“Cái duy nhất mà những nơi này còn thiếu đó là lực lượng quân đội chính quy. Một khi họ có mặt, “Trung Quốc sẽ có thể kéo dài tầm ảnh hưởng của mình thêm vài ngàn km về phía nam và sẽ khẳng định sức mạnh của mình đến tận Châu Đại Dương”, ông nói.

Ông Davidson cũng nói rằng Trung Quốc có thể dùng các căn cứ này để thách thức sự hiện diện quân sự của Mỹ trong khu vực và “dễ dàng áp đảo lực lượng quân sự của các nước khác trong khu vực”.

Theo Infonet

Không chạy theo phong trào để ươm mầm văn hóa đọc
Không chạy theo phong trào để ươm mầm văn hóa đọc
(Ngày Nay) - Việc thành lập thư viện, tủ sách ngay trong nhà trường sẽ tạo dựng thói quen đọc cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên việc tạo dựng môi trường đọc cần phải đi kèm với hành động thực chất, thay vì chạy theo các phong trào thường niên.
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.