Xử lý ra sao với những hành vi không chuẩn mực trong ngành giáo dục?

(Ngày Nay) - Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cho rằng, theo dư luận thời gian qua, các hành vi thiếu chuẩn mực của nhà giáo xuất hiện tuy không nhiều nhưng lại có ảnh hưởng sâu rộng, đặc biệt là tác động lên đối tượng vị thành niên.
Xử lý ra sao với những hành vi không chuẩn mực trong ngành giáo dục?

Thảo luận về dự luật Giáo dục (sửa đổi) tại phiên họp 32 Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sáng 12/3, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải quan tâm quy định liên quan đến nhà giáo, trong đó có nêu vị trí, vai trò, tiêu chuẩn của nhà giáo, chính sách đối với nhà giáo…

Theo bà Nguyễn Thanh Hải, tất cả các quy định về vai trò, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của nhà giáo đều là quy định trong giờ học, đối với giờ chính khoá. Trong khi thực tế sự việc xảy ra ở Bắc Giang, thầy giáo có những hành vi không đúng mực với học sinh xảy ra vào giờ dạy thêm. Trước đây có trường hợp cô giáo trong giờ dạy thêm nói những lời rất thô tục trong clip gây phản cảm

Từ thực tế trên, Trưởng ban Dân nguyện đặt vấn đề trong các giờ dạy thêm thì ai quản lý giáo viên? Thầy giáo phải hành xử thế nào? Thầy dâm ô học sinh tại lớp học thêm hoặc tại nhà học sinh khi dạy gia sư thì ra sao? “Đây là vấn đề tôi rất trăn trở, đề nghị nghiên cứu, bổ sung một số điều liên quan đến vấn đề này"- bà Hải đề nghị.

Xử lý ra sao với những hành vi không chuẩn mực trong ngành giáo dục? ảnh 1

Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải

Cũng quan tâm đến vấn đề này, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga nhấn mạnh, học sinh bị giáo viên xâm hại tuy là cá biệt nhưng cả xã hội quan tâm vì xưa nay nghề giáo là cao quý, được người dân tôn trọng. Xã hội phức tạp, một vài người lệch chuẩn mực, vi phạm pháp luật bị xử lý nhưng cũng tác động đến tâm lý của xã hội. Do vậy, vấn đề này cần được đề cập trong dự luật Giáo dục sửa đổi.

Nữ đại biểu Quốc hội đề nghị trong quy định về nhà trường gia đình và xã hội nên cân nhắc đưa thêm điều phù hợp với luật trẻ em, xác định trách nhiệm của nhà trường, giáo viên, xã hội trong việc bảo vệ người học; các hành vi nhà giáo không được làm; các tiêu chuẩn nhà giáo...

"Chúng tôi rất mong muốn nếu có thể được thì đề xuất thêm chuẩn mực đạo đức nhà giáo vì chuẩn mực đạo đức của ngành rất quan trọng. Tiêu chuẩn giáo viên đáp ứng chuẩn mực trong bộ quy tắc ứng xử do Bộ GD&ĐT quy định để giáo viên thực hiện, tránh những trường hợp đã xảy ra như thời gian vừa qua", Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp nêu ý kiến.

Trong khi đó, theo Luật sư Ngô Huỳnh Phương Thảo (Công ty Luật TAT Lawfirm) thì Điều 52 Luật Viên chức và Điều 9 Nghị định 27/2012 quy định việc xử lý kỷ luật viên chức như sau: Viên chức vi phạm các quy định pháp luật trong quá trình thực hiện công việc hoặc nhiệm vụ thì phải chịu một trong các hình thức kỷ luật như khiển trách, cảnh cáo, cách chức (đối với viên chức quản lý), buộc thôi việc. Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị áp dụng hình thức xử lý kỷ luật phù hợp. 

Cụ thể, với hành vi “không tuân thủ quy trình, quy định chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử trong khi thực hiện hoạt động nghề nghiệp” và hành vi “không thực hiện công việc, nhiệm vụ đã cam kết trong hợp đồng làm việc mà không có lý do chính đáng” sẽ áp dụng hình thức kỷ luật khiển trách. 

Nếu các hành vi ấy gây ra hậu quả nghiêm trọng hoặc gây ảnh hưởng đến công việc chung của đơn vị, sẽ áp dụng hình thức kỷ luật cảnh cáo. Hành vi “xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác trong khi thực hiện hoạt động nghề nghiệp” nếu gây ra hậu quả nghiêm trọng, hoặc gây ảnh hưởng đến công việc chung của đơn vị, cũng bị áp dụng hình thức kỷ luật cảnh cáo.

Mức phạt cao nhất là buộc thôi việc sẽ áp dụng với hành vi “không tuân thủ quy trình, quy định chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử trong khi thực hiện hoạt động nghề nghiệp gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng”.

Tuy nhiên, việc đánh giá hành vi như thế nào là vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng hay đặc biệt nghiêm trọng lại chưa có hướng dẫn cụ thể của pháp luật, nên điều này phụ thuộc vào ý kiến chủ quan của những người xem xét xử lý kỷ luật. 

Trong lĩnh vực giáo dục, nhà trường sẽ lập Hội đồng kỷ luật theo quy định của pháp luật để xét và đề nghị xử lý kỷ luật đối với viên chức theo từng vụ việc.

Trong thời hạn xử lý kỷ luật, nếu thấy viên chức tiếp tục làm việc có thể gây khó khăn cho việc xem xét, xử lý kỷ luật, người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập có thể tạm đình chỉ công tác đối với viên chức. 

Thời gian tạm đình chỉ không quá 15 ngày, trường hợp cần thiết có thể kéo dài thêm nhưng không quá 30 ngày. Hết thời gian tạm đình chỉ công tác, nếu viên chức không bị xử lý kỷ luật thì được bố trí vào vị trí việc làm cũ. 

Xử lý ra sao với những hành vi không chuẩn mực trong ngành giáo dục? ảnh 2

Ngành giáo dục cần có những quy định chặt chẽ về sự chuẩn mực của giáo viên (Ảnh minh hoạ)

Ngoài các hình thức xử lý kỷ luật nêu trên, viên chức vi phạm còn có thể bị hạn chế thực hiện hoạt động nghề nghiệp theo quy định của pháp luật có liên quan.

Đối với hành vi vi phạm của giáo viên không phải là viên chức thì có thể bị xử lý vi phạm hành chính theo Nghị định 138/2013/NĐ-CP. Ví dụ, hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm, ngược đãi, xâm phạm thân thể người học, có thể bị phạt tiền 5 - 10 triệu đồng (Khoản 2, Điều 21). 

Hành vi này còn có thể bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là đình chỉ giảng dạy 1 - 6 tháng.

Dẫn chiếu quy định của pháp luật đến các hành vi vi phạm trong lĩnh vực giáo dục gần đây, những hành vi mang tính chất hành động có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người học, hoặc xúc phạm đến danh dự nhân phẩm của họ, có cơ sở để áp dụng chế tài nêu tại Khoản 2, Điều 21 Nghị định 138 nêu trên.

Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
(Ngày Nay) - Chính phủ ban hành Nghị định số 331/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Năng lượng nguyên tử về phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử. Trong đó, Nghị định nêu rõ một số chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết bổ sung trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh làm cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý.
Đại uý, ThS Lê Tuấn Anh (ở giữa) cùng các học viên tại Trường Sĩ quan Lục. (Ảnh: Phương Anh)
Sáng tạo trong giáo dục quân đội: Tương lai của thế hệ chiến sĩ trẻ
(Ngày Nay) - Sáng tạo trong giáo dục quân đội là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đổi mới phương pháp giảng dạy đến ứng dụng công nghệ, các cơ sở đào tạo đang từng bước khẳng định sự đổi mới toàn diện để tạo ra thế hệ chiến sĩ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên”.
Siết chặt kinh doanh pháo hoa dịp cuối năm
Siết chặt kinh doanh pháo hoa dịp cuối năm
(Ngày Nay) - Sáng 24/12, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an thành phố Hà Nội) tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật đối với các cơ sở kinh doanh pháo hoa của Bộ Quốc phòng trên địa bàn. Đây là chương trình nằm trong kế hoạch cao điểm tuyên truyền, vận động, thu hồi và phòng ngừa vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2026.
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
(Ngày Nay) - Làng Hữu nghị Việt Nam được biết đến là nơi cưu mang những nạn nhân chất độc da cam. Ở đó, suốt 13 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Loan đã kiên nhẫn gieo từng con chữ, từng kỹ năng sống và từng niềm hy vọng cho những đứa trẻ mang nhiều khiếm khuyết nhưng luôn khao khát được lớn lên như bao người khác.
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
(Ngày Nay) - Từ năm 2026, Chính phủ chính thức đưa vắc xin HPV vào chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia. Trong bối cảnh đó, việc phòng ngừa các bệnh do virus HPV gây ra không chỉ là câu chuyện của nữ giới còn là mối quan tâm chung của cả cộng đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, nam giới - nhóm đối tượng cũng chịu nhiều nguy cơ từ HPV - vẫn đang đứng ngoài các chiến lược truyền thông và phòng bệnh.