Sở hữu tem chống hàng giả 'nhái' đơn giản không ngờ (!?)

Chỉ cần một vài giấy tờ đơn giản, người kinh doanh đã có thể mua được những con tem chống hàng giả "nhái" y như thật mà không cần qua khâu kiểm định.
Sở hữu tem chống hàng giả 'nhái' đơn giản không ngờ (!?)

Để tìm hiểu nguồn gốc những con tem này, PV đã trực tiếp thâm nhập vào các công ty in tem chống giả “nhái”. Điều bất ngờ, ngoài một số đơn vị “tự nhận” được bộ Công an ủy quyền, không ít công ty tuyên bố tự sản xuất được tem chống giả (?!).

Quảng cáo “độc quyền”

Tem chống hàng giả mang trên mình “sứ mạng” giúp người tiêu dùng phân biệt hàng chính hãng với hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Nhưng hiện nay, tem chống hàng giả “nhái” đang tràn lan khắp thị trường khiến người tiêu dùng khó phân biệt thật giả.

Để tìm hiểu thực tế, PV đã đến trụ sở công ty TNHH PT-TM-DV A.L. tại đường Hồ Học Lãm, quận Bình Tân, TP.HCM. Theo như quảng cáo, công ty này là đơn vị duy nhất ở TP.HCM được cơ quan có thẩm quyền ủy quyền toàn quyền quảng bá, tiếp thị và phân phối tem chống hàng giả đến các doanh nghiệp trên toàn quốc.

Sở hữu tem chống hàng giả 'nhái' đơn giản không ngờ (!?) ảnh 1

Son “3 không” vẫn được dán tem chống giả

Từ bên ngoài, nếu không có tấm biển nhỏ xíu đề tên công ty, có lẽ chúng tôi đã lầm tưởng đó là nhà riêng. Trong vai đại diện một doanh nghiệp muốn in tem chống hàng giả để dán lên lô mỹ phẩm mới nhập về, PV được anh H.T., giám đốc công ty nhiệt tình tư vấn Anh T. thao thao:

“Anh chị đến đây là yên tâm rồi, hiện nay có nhiều công ty quảng cáo là được B.C.A ủy quyền nhưng họ đều nói xạo. Ở Sài Gòn chỉ có mình công ty tôi được bộ Công an chính thức ủy quyền để làm thủ tục in, tem chống giả thôi. Những công ty khác muốn in đều phải qua công ty của tôi hết, vì vậy giá thành in tem chống giả sẽ mắc hơn chỗ tôi nhiều”.

Vừa nói anh T. vừa đưa cho chúng tôi một số mẫu tem chống giả được quảng bá là của cơ quan chức năng cho phép mà công ty anh ta đang chuẩn bị giao cho khách(?!).

Anh này nói : “Anh chị xem đi, tem này được thiết kế bằng phần mềm độc quyền của bộ Công an với vân tem tinh xảo, sắc nét, có tính bảo mật cao, tuyệt đối không thể làm giả được. Ngoài ra, tem còn có ký hiệu bảo an được in chìm thể hiện đầy đủ các thông tin, ký hiệu bảo an của bộ Công an. Ký hiệu bảo an này là độc quyền và chỉ phát sáng dưới đèn tia cực tím”.

Sau khi thỏa thuận về giá cả, PV hỏi T. thủ tục để in tem chống giả cần những gì, anh T. cho biết : “Để giản tiện cho doanh nghiệp, anh chị chỉ cần cung cấp cho công ty tôi giấy phép kinh doanh bản photo. Nếu in tem để dán lên mặt hàng mỹ phẩm thì pho to giấy phép lưu hành do bộ Y tế cấp, rồi đóng dấu treo của công ty lên đó, cuối cùng là hợp đồng ủy quyền để công ty in tem”.

Chúng tôi đặt vấn đề, công ty nhập về hơn 20 mặt hàng mỹ phẩm có cần phải cung cấp đầy đủ giấy tờ của cả 20 mặt hàng này không, anh T. khoát tay: “Chỉ cần photo giấy tờ của hai mặt hàng chính là được (?!)”.

Lấy lý do để yên tâm in tem hợp pháp, PV đề nghị xem văn bản B.C.A ủy quyền cho công ty A.L., tuy nhiên, anh T. nói đây là hợp đồng nội bộ nên không thể xem được(?!).

Sở hữu tem chống hàng giả 'nhái' đơn giản không ngờ (!?) ảnh 2

Mẫu tem chống giả mà công ty M.L đã in đưa cho PV mang về

Ngoài công ty A.L., PV cũng liên hệ với công ty D.V. 234 và công ty TNHH A.H.. Điều bất ngờ, nhân viên cả hai công ty này cũng đều khẳng định, họ được cơ quan chức năng ủy quyền để nhận hợp đồng in tem chống giả của B.C.A.(?!) Tuy nhiên, một điều làm PV ngạc nhiên là thủ tục để được in tem chống giả mà họ đưa ra vô cùng đơn giản.

Chỉ cần photo giấy phép kinh doanh, hoặc photo giấy phép lưu hành sản phẩm của bộ Y tế (với mặt hàng mỹ phẩm như PV đặt vấn đề) rồi chụp lại và gửi qua email cho họ là “khớp lệnh”. Sau khi ký hợp đồng cũng qua email thì chuyển tiền cọc là 50% giá trị hợp đồng. Khi nào có hàng sẽ giao tận nơi rồi nhận nốt số tiền còn lại.

Giá rẻ bất ngờ

Ngoài những công ty “tự nhận” được bộ Công an ủy quyền ký hợp đồng in tem chống giả với các doanh nghiệp, trên thị trường hiện có vô số những công ty quảng cáo là họ có chức năng in tem chống giả. Cũng trong vai doanh nghiệp muốn đặt in tem chống giả cho sản phẩm của công ty, PV liên lạc với công ty TNHH in ấn M.H. (đường Ngô Bệ, phường 13, quận Tân Bình) quảng cáo có chức năng in tem chống giả.

Tại đây, nhân viên tên H. cho biết: “Công ty có hai màu tem là bạc và vàng, tùy kích cỡ và màu sắc mà giá thành khác nhau. Chỗ em in là rẻ nhất rồi đấy. Anh chị thấy đấy, mấy công ty kêu là có chức năng in tem nhưng họ làm rất mắc, trong khi đó bên em cũng có chức năng thì lại rẻ hơn nhiều”.

H. tiếp tục: “Bên em in kích thước tem cỡ 20mm x 30mm với số lượng 15.000 con, giá 3,5 triệu, rất rẻ so với thị trường. Thời gian in khoảng 12 đến 15 ngày là xong. Tem có thể do anh chị thiết kế rồi gửi bên em in, hoặc để bên em tự thiết kế rồi in ra cho anh chị”.

Khi PV hỏi thủ tục để in tem chống giả, H. cho biết: “Anh chị chỉ cần đưa em giấy phép kinh doanh có công chứng, bên em đưa cho anh chị ký giấy ủy quyền bên em được in ấn vậy là xong”.

Mặc dù biết PV muốn in tem chống hàng giả cho sản phẩm thực phẩm chức năng, nhưng H. cũng không yêu cầu PV phải đưa giấy chứng nhận của bộ Y tế về lưu hành sản phẩm hay bất kỳ giấy tờ nào khác.

Sở hữu tem chống hàng giả 'nhái' đơn giản không ngờ (!?) ảnh 3

Anh T. đang tư vấn cho PV về thủ tục in tem chống giả.

Rời khỏi công ty M.H., PV tiếp tục liên lạc với công ty TNHH SX In ấn bao bì H.H. (đường Nguyễn Xuân Khoát, phường Tân Thành, quận Tân Phú). Tại đây, hình thức in tem cũng cực kỳ đơn giản.

Thậm chí, người của công ty còn nhận in tem cho nhiều loại sản phẩm xách tay hoặc nhái tem của thương hiệu khác mà không cần giấy tờ công chứng. Tiếp chuyện PV, nhân viên tên T. giới thiệu: “Bên anh chị có thể gửi mẫu qua bên em theo đường email rồi bên em in cho”. Lúc đầu T. kêu phải có giấy phép kinh doanh nhưng khi PV nói không có thì T. ậm ừ: “Việc này phải hỏi lại “sếp”.

Sau 10 phút hỏi ý kiến “sếp”, T. gọi lại cho PV nói công ty đồng ý in tem chống hàng giả cho chúng tôi mà không cần bất cứ giấy tờ gì. Mọi giao dịch đều có thể làm qua email, khách hàng có thể chuyển khoản qua ngân hàng hoặc đến trực tiếp công ty để trả tiền.

Khi PV thắc mắc “ở TP.HCM chỉ một số công ty được phép in tem chống hàng giả, có gì chứng minh công ty đảm bảo an toàn cho khách?”, T. lập tức bảo: “Cái này em không đưa cho anh chị xem được, chỉ khi nào anh chị đặt hàng bên em làm xong rồi mới cho anh chị xem. Nhưng anh chị cứ yên tâm, chỗ em đảm bảo cho anh chị, có gì anh chị cứ đến trụ sở này bên em chịu trách nhiệm”.

Ngoài công ty M.H., công ty H.H., PV còn liên hệ với hơn 10 công ty khác cũng quảng cáo có chức năng in tem chống giả, nhưng không một công ty nào đưa ra được giấy phép hoạt động in tem chống giả.

Và tất cả các thủ tục đặt in tem chống giả tại đây đều vô cùng đơn giản. Không cần giấy nhập khẩu, không cần giấy chứng nhận sản phẩm của các cơ quan có thẩm quyền…, chỉ cần có giấy phép đăng ký kinh doanh photo, thậm chí không cần vẫn có thể in những con tem chống giả theo ý muốn người đặt hàng.

Chỉ có 6 công ty được phép in tem chống hàng giả

Để làm rõ thông tin về những cơ sở được phép in tem chống hàng giả tại TP.HCM, PV báo ĐS&PL đã liên lạc với sở Thông tin & Truyền thông TP. Trao đổi với PV, ông Trịnh Hữu Anh, Phó phòng Xuất bản in phát hành, sở TT&TT TP.HCM xác nhận:

“TP.HCM hiện có 6 công ty được Sở cấp phép hoạt động lĩnh vực sản xuất tem chống hàng giả là: công ty TNHH Tân Ánh Dương, công ty TNHH in bao bì Hoàng Anh, công ty TNHH MTV in ấn Đức Phú, công ty cổ phần phát triển khoa học công nghệ in Vina, công ty TNHH Tùng Dương, công ty TNHH MTV quảng cáo trực tuyến Việt Nam.

Riêng ngành in nói chung có trên dưới 1.000 cơ sở in”. Liên quan đến những cơ sở in tem “tự nhận” được B.C.A. ủy quyền, ông Hữu Anh cho biết, Sở sẽ nắm bắt và tiến hành thanh kiểm tra.

Thu Hiền – Hoàng Minh

Không chạy theo phong trào để ươm mầm văn hóa đọc
Không chạy theo phong trào để ươm mầm văn hóa đọc
(Ngày Nay) - Việc thành lập thư viện, tủ sách ngay trong nhà trường sẽ tạo dựng thói quen đọc cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên việc tạo dựng môi trường đọc cần phải đi kèm với hành động thực chất, thay vì chạy theo các phong trào thường niên.
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).