Vườn quất tiền tỷ của lão nông đất Thành Nam

Mặc dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng vào những ngày này, tại các vườn quất thôn Vạn Diệp, Ngô Xá… đã tấp nập khách về mua quất
Vườn quất tiền tỷ của lão nông đất Thành Nam

Không khí Tết dường như đang đến sớm hơn với người nông dân đất trồng quất, trồng đào như xã Nam Phong (Tp Nam Định), Nam Toàn, Nam Mỹ (huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định).

Quất cảnh tại đây nhiều năm qua đã chiếm được cảm tình của nhiều khách hàng ở cả trong và ngoài tỉnh. Nhiều hộ dân ở đây đã trở nên khá giả bởi mỗi vụ thu hoạch quất Tết lên đến cả tỷ đồng… Mặc dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng vào những ngày này, tại các vườn quất thôn Vạn Diệp, Ngô Xá… đã tấp nập khách về mua quất. Đây cũng là thời điểm các chủ vườn tập trung nhân lực để khoanh gốc, buộc cành tạo tán chuẩn bị xuất hàng.

Anh Trần Huy Nam, chủ một vườn quất ở xóm 4, xã Nam Phong cho biết: “Vườn quất nhà tôi có hơn 300 cây, hiện quả bắt đầu chín, từ giờ đến Tết sẽ có thêm hoa, thêm lộc, cây quất sẽ rất đẹp. Bây giờ, tôi chỉ cần tưới nước, phun sương đều đặn và gò dáng rồi chờ đến ngày bán”.

Vườn quất tiền tỷ của lão nông đất Thành Nam ảnh 1

Giống như anh Nam, nhiều người trồng quất ở các địa phương chuyên trồng quất trong tỉnh cũng đang phấn khởi chờ đến ngày “ông Công, ông Táo” là bung hàng ra bán. So với thị trường đào quất năm ngoái, nghề trồng quất năm nay được coi là thuận lợi, có khả năng “được mùa”.

Ông Phạm Huy Bé, thôn Ngô Xá, xã Nam Phong được đông đảo khách chơi cây cảnh phong danh “Vua quất” bởi tay nghề và nghệ thuật chăm sóc. Chuẩn bị quất cho thị trường dịp Tết Bính Thân, gia đình ông có hơn 4ha với hơn 1.200 gốc quất thương phẩm và gần 10.000 gốc quất giống gối vụ cho các năm sau. Trong 1.200 cây quất thương phẩm, có 40% số cây đã có khách đặt mua từ đầu tháng 12 dương lịch, giá từ 1,5 đến 8 triệu đồng/cây. Cũng như nhiều hộ dân trong xã, gia đình ông Bé giàu lên từ nghề trồng quất. Để có được những cây quất sai quả, lá xanh, nhiều lộc, những cành đào báo hoa đúng lúc giao thừa, người làm vườn phải thấm đẫm mồ hôi, dầy công chăm bón, vun trồng. Nói về “bí quyết” làm vườn, ông Phạm Huy Bé cho biết, cái khó nhất của nghề trồng quất kinh doanh ngày Tết là trình độ thâm canh và yếu tố thời tiết. “Ba năm trồng cây không bằng một ngày trông quả”. Quất trồng năm thứ nhất mới tạo được “bộ đế”. Hai năm sau, có được cây như ý thì phải thực hiện một quy trình nghiêm ngặt từ việc tạo dáng đến cây ra hoa, đậu quả. Trồng quất cũng không phải đơn giản, chúng ta phải thổi hồn cho cây quất làm thế nào mà càng nhìn càng thấy đẹp.

Vườn quất tiền tỷ của lão nông đất Thành Nam ảnh 2

Người trồng quất phải thổi hồn cho cây quất làm thế nào mà càng nhìn càng thấy đẹp.

Cây quất là cây phông thủy, người chơi quất sành họ không thích các thế quất gò bó, thiếu tự nhiên. Cây quất đẹp là cây quất có tán tròn hoặc hình tháp, quất thì phải có quả xanh quả chín, có hoa đầy cành điểm lộc. Người dân quan niệm, cây quất đạt được “phom” như thế là biểu tượng cho một gia đình “Tứ đại đồng đường” mang lại nhiều may mắn cho gia chủ trong năm mới.

Vườn quất tiền tỷ của lão nông đất Thành Nam ảnh 3

Cây quất đẹp là cây quất có tán tròn hoặc hình tháp, có đủ bốn yếu tố quả xanh quả chín, có hoa và đầy cành điểm lộc.

Theo thống kê cuả UBND xã Nam Phong, thì gần chục năm trở lại đây, nhận thấy cây quất đem lại hiệu quả kinh tế cao nên đến hơn 80% hộ dân trong các thôn đã chuyển từ các cây trồng khác sang để trồng quất. Hiện nay cả xã có khoảng gần 135 ha diện tích đất trồng quất và hao cây cảnh, trong đó thì quất chiếm diện tích nhiều hơn. Trung bình mỗi hộ dân trồng quất thu nhập từ 100 đến 300 triệu đồng/năm. Tính đến thời điểm hiện nay, xã Nam Phong có đến hơn 50% số lượng quất đã bán hết ngay tại vườn, trong đó có đến chục gia đình có những vườn quất cho thu hoạch trên 120 triệu đồng/sào. Hộ ít nhất cũng thu hoạch được từ 40-100 triệu đồng. Quất Nam Phong đang vào vụ, hứa hẹn một mùa bội thu sau những tháng ngày vất vả.

Vườn quất tiền tỷ của lão nông đất Thành Nam ảnh 4

Quất Nam Phong đang vào vụ, hứa hẹn một mùa bội thu sau những tháng ngày vất vả.

Với truyền thống và kinh nghiệm lâu năm, các chủ vườn ở Vạn Diệp, Vị Lương, Phong Lộc, Ngô Xá đã chọn lựa đúng thời điểm chuyền bầu, chọn lứa lộc, chăm sóc đúng quy trình nên so với các làng hoa khác, quất ở Nam Phong đồng đều về kiểu dáng, quả sai, đạt yêu cầu, giá cả có tăng nhẹ, nhất là vào dịp gần tết. Trước Tết Nguyên đán khoảng 2 tháng, nhiều thương lái ở các tỉnh, thành như Hà Nội, Hải Phòng, Ninh Bình, Thanh Hóa… tìm về các xã Nam Phong (ngoại thành Nam Định), Nam Toàn (Nam Trực) để “săn quất” đẹp. Bởi thương hiệu “Quất Nam Định” với kỹ thuật tạo thế đẹp, tự nhiên đã được khách hàng ưa thích, chọn mua để chơi Tết Nguyên đán.

Lê Hằng

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.