Những dưỡng chất hỗ trợ tăng sức đề kháng ở người lớn tuổi

0

Cùng tìm hiểu những dưỡng chất thiết yếu giúp người cao tuổi giảm nguy cơ mắc các bệnh phổ biến ở độ tuổi này như tim mạch, xương khớp, suy giảm sức đề kháng, tình trạng kém ăn khó ngủ…
Những dưỡng chất hỗ trợ tăng sức đề kháng ở người lớn tuổi - ảnh 1
Tuổi càng cao, sức khỏe càng kém
Người cao tuổi dần trở thành “mảnh đất màu mỡ” cho các tác nhân gây bệnh xâm lấn. Những dấu hiệu mệt mỏi, ăn uống không ngon, khó ngủ... đồng loạt kéo tới khiến tâm lý lẫn thể chất trở nên khó chịu. Nguy hiểm hơn, những bệnh lý về tim mạch, hệ thần kinh, hô hấp, tiêu hóa hay cơ xương khớp cũng bắt đầu tấn công, gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng.
Nguyên nhân là do sức đề kháng suy giảm đáng kể, các hệ và hoạt động chức năng yếu kém đi và cơ thể không được cung cấp những khoáng chất, vitamin phù hợp với độ tuổi. Thực tế, đa phần người cao tuổi lại không quan tâm đúng mực trong việc bổ sung những dưỡng chất cần thiết và hợp lý, mặc dù đây lại là một trong những yếu tố quyết định giúp hồi phục và ổn định sức khỏe.
Điểm danh những dưỡng chất thiết yếu hỗ trợ tăng sức đề kháng cho người cao tuổi
Để đạt được mục tiêu khỏe mạnh, chế độ dinh dưỡng cho người cao tuổi phải đáp ứng được các yêu cầu: cân đối giữa 4 nhóm dinh dưỡng; dễ hấp thụ và tiêu hóa; tăng sức đề kháng, từ đó giảm triệu chứng mất ăn mất ngủ, phòng các bệnh tim mạch, xương khớp... Để nạp đủ lượng dưỡng chất cần thiết, ngoài các bữa ăn chính, người cao tuổi nên dùng thêm sản phẩm dinh dưỡng bổ sung hằng ngày để hồi phục sức khỏe tốt.
Những dưỡng chất hỗ trợ tăng sức đề kháng ở người lớn tuổi - ảnh 2
Sức khỏe dẻo dai giúp người cao tuổi tận hưởng cuộc sống bên gia đình
Vậy đâu là những dưỡng chất cần thiết trong một sản phẩm dinh dưỡng cho người cao tuổi, giúp tăng sức đề kháng và giải quyết các vấn đề về sức khỏe thường gặp?
Đầu tiên phải kể đến là các vấn đề liên quan đến tim mạch mà hầu hết người cao tuổi đều phải đối mặt. Để hỗ trợ làm giảm cholesterol xấu trong máu, có thể sử dụng dưỡng chất Plants Sterols (chất béo chiết xuất tự nhiên từ thực vật như dầu nành, dầu bắp, dầu cải...). Dưỡng chất kết hợp cùng axit béo không no MUFA, PUFA ngăn cản sự hấp thu cholesterol vào máu từ thức ăn hằng ngày, hỗ trợ hệ tim mạch khỏe mạnh. Theo khuyến nghị của FDA Hoa Kỳ (*), người lớn tuổi nếu bổ sung 0,65g Plant Sterols trên một khẩu phần, 2 lần mỗi ngày kết hợp với chế độ ăn ít béo no và ít cholesterol sẽ giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.
Ngoài các bệnh lý tim mạch, các bệnh xương khớp như loãng xương, thoái hóa khớp, đau cột sống,... cũng rất phổ biến ở người cao tuổi. Do đó, bộ ba dưỡng chất Canxi: Phốt Pho: Vitamin D theo tỷ lệ hợp lý là hết sức quan trọng. Trong đó Phốt Pho và Vitamin D giúp cơ thể người lớn tuổi hấp thu và chuyển hóa Canxi tốt hơn. Hệ xương được củng cố chắc khỏe, phòng ngừa được những căn bệnh xương khớp mãn tính.
Bên cạnh việc ngăn ngừa hấp thụ các chất gây hại, thì việc giúp cơ thể thải độc cũng quan trọng không kém. Glucoraphanin - chiết xuất từ mầm bông cải xanh có trong Sure Prevent được xem là một trong những “chuyên gia” trong việc giúp thải độc cơ thể. Sau khi bị thủy phân bởi các vi khuẩn đường ruột, dưỡng chất này sẽ chuyển hóa thành Sulphoraphane giúp kích hoạt cơ chế đào thải độc của các tế bào trong cơ thể, trung hòa các gốc axit tự do, bảo vệ cơ thể trước những tác hại bên ngoài và sự thoái hóa từ bên trong theo thời gian. Do đó, hệ miễn dịch được tăng cường, đồng thời làm chậm đi quá trình lão hóa. Đặc biệt, các Vitamin nhóm B, A, C, E,… và khoáng chất Magie, Kẽm, Selen... trong sản phẩm giúp người cao tuổi tăng sức đề kháng, ăn ngon miệng và ngủ sâu hơn.
Một lối sống lành mạnh, một chế độ dinh dưỡng hợp lý với các dưỡng chất cần thiết được bổ sung hằng ngày sẽ góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người cao tuổi. Các bậc ông bà, cha mẹ không chỉ sống thọ, mà quan trọng hơn là “sống vui, sống khỏe” bên gia đình, con cháu... với những niềm hạnh phúc không bao giờ tắt.
Những dưỡng chất hỗ trợ tăng sức đề kháng ở người lớn tuổi - ảnh 3

Nguồn: Vinamilk


Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu