Báo cáo điều tra MH370: Tiết lộ đoạn ghi âm của Việt Nam

Ngày 8/3, Malaysia đã công bố báo cáo điều tra sơ bộ trong cuộc tìm kiếm MH370 suốt 2 năm qua. Trong đó có một số ghi âm ghi lại những giọng nói hết sức bối rối từ phía Việt Nam.
Báo cáo điều tra MH370: Tiết lộ đoạn ghi âm của Việt Nam

Vào chiều ngày 8/3 Nhóm điều tra an toàn Phụ lục 13 của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) Malaysia đã công bố đầy đủ bản báo cáo sơ bộ lần thứ 2 về sự mất tích của máy bay MH370 trong suốt 2 năm qua.

Tuy nhiên, báo cáo không đưa ra được thông tin gì mới về nguyên nhân chiếc máy bay MH370 bị mất tích. Báo cáo nêu rõ "cho đến nay, các mảnh vỡ của MH370 vẫn chưa được tìm thấy bất chấp các nỗ lực tìm kiếm ở Nam Ấn Độ Dương."

Tại thời điểm này, nhóm điều tra Malaysia đang tiếp tục làm việc hướng tới hoàn thiện phân tích, phát hiện/kết luận và khuyến nghị an toàn trên 8 lĩnh vực có liên quan đến sự biến mất của chuyến bay MH370.

Tám lĩnh vực mà Nhóm xem xét gồm: Sự chuyển hướng của chiếc máy bay từ Kế hoạch đường bay ban đầu; Điều hành dịch vụ lưu không; Hồ sơ phi hành đoàn; Hệ thống điều kiện bay và bảo trì và hệ thống máy bay; Liên lạc vệ tinh; Thông tin về mảnh vỡ và các tác động (sau việc thu hồi và xác minh mảnh vỡ cánh máy bay); Tổ chức và quản lý thông tin của Cục Hàng không dân dụng (DCA), Malaysia và MAS; và Hàng hóa trên chuyến bay.

Báo cáo điều tra MH370: Tiết lộ đoạn ghi âm của Việt Nam ảnh 1

Đáng chú ý, Malaysia đã công bố các đoạn ghi âm trong lúc máy bay bắt đầu biến mất trong đó có ghi lại một cuộc nói chuyện giữa nhân viên kiểm soát không lưu ở Kuala Lumpur (Malaysia) và TPHCM (Việt Nam).

Trong đoạn ghi âm có thể thấy rõ sự ngạc nhiên xen lẫn mất bình tĩnh của các kiểm soát viên không lưu khi nhận ra sự biến mất bất ngờ trên màn hình radar của MH370.

Kiểm soát không lưu của Việt Nam đã nhanh chóng liên hệ với đối tác Malaysia để xác nhận xem có sự mất tích của máy bay nào không. Kiểm soát viên của Malaysia trả lời là "không có".

Không lưu Việt Nam sau đó đã đề nghị xác nhận vị trí cuối cùng mà họ liên lạc được với MH370. “Vị trí cuối cùng chúng tôi nhận được liên lạc là ở khu vực Biển Đông”, phía Malaysia trả lời.

Khi nhận ra rằng chiếc máy bay đã thật sự biến mất, kiếm soát viên không lưu của cả hai bên đã trở nên rối loạn.

Nhân viên ở TPHCM tỏ ra bối rối: “Chúng tôi đã mất liên lạc với máy bay vừa nhìn thấy trên màn hình radar”.

Không lưu Malaysia liền yêu cầu phía Việt Nam thử liên lạc bằng cách khác: “Máy bay đã biến mất trên màn hình radar, anh hãy cố gắng liên lạc thông qua radio của máy bay khác”.

Tuy nhiên, kiểm soát không lưu Việt Nam cho biết đã liên lạc với tất cả các máy bay ở tất cả các tần số có được nhưng không có hồi đáp.

Sau hai năm, những gì mà đoàn tìm kiếm nhận được vẫn chỉ là những mảnh vỡ không mang nhiều manh mối được trôi dạt vào đảo Reunion (Pháp) và một mảnh nghi ở Mozambique.

Mặc dù vậy ông Martin Dolan, người đứng đầu Cục An toàn Giao thông Úc, đơn vị đang dẫn đầu cuộc tìm kiếm MH370 lạc quan cho rằng, cuộc tìm kiếm sẽ có kết quả trong vòng vài tháng tới.

Minh Vương

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.