Báo quốc tế nói về 2 nhiệm kỳ của ông Nguyễn Tấn Dũng

Trong 2 nhiệm kỳ làm Thủ tướng, các hãng thông tấn nước ngoài đánh giá ông có công lớn đối với phát triển kinh tế Việt Nam nhưng cũng có một số sai lầm.
Báo quốc tế nói về 2 nhiệm kỳ của ông Nguyễn Tấn Dũng

Ngày 6/4 vừa qua, Quốc hội đã miễn nhiệm Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sau 10 năm trên cương vị người đứng đầu Chính phủ Việt Nam và đề cử Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lên làm thủ tướng nhiệm kỳ mới.

Một số hãng thông tấn nước ngoài đã có những bài viết đánh giá thành tựu 10 năm qua của ông Dũng. Đa phần đều nhận xét ông là "người cuốn hút, có tài diễn thuyết và dễ dàng hòa đồng với các lãnh đạo nước ngoài".

Tuy nhiên, báo chí nước ngoài cũng chỉ ra rằng ông Nguyễn Tấn Dũng còn phạm một số sai lầm trong điều hành kinh tế vĩ mô, đặc biệt là trong các vấn đề quản lý và vận hành các tập đoàn kinh tế nhà nước.

Báo quốc tế nói về 2 nhiệm kỳ của ông Nguyễn Tấn Dũng ảnh 1

Hãng tin AP trong bài viết nhan đề "Thủ tướng Việt Nam miễn nhiệm sau 10 năm lãnh đạo", cho rằng ông Nguyễn Tấn Dũng là người có công lớn trong việc thu hút được nguồn vốn đầu tư nước ngoài vượt bậc trong nhiệm kỳ của mình và có thái độ cương quyết trong vấn đề bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, nhưng kèm theo đó là những vấn đề chưa được giải quyết liên quan đến các tập đoàn kinh tế nhà nước.

AP gọi ông Dũng là một người có uy tín, một diễn giả giỏi, dễ hòa nhập với các lãnh đạo nước ngoài - điều làm tăng vị thế của đất nước.

Song hãng này cho biết, ông cũng bị xem là có trách nhiệm với những thất bại của các doanh nghiệp lớn của nhà nước, trong đó có Vinashin và Vinalines. Một số doanh nghiệp đã phải gánh khối nợ công khổng lồ.

Chuyên gia về Việt Nam tại Đại học Thành thị Hồng Kông, ông Jonathan London nói: "Trong suốt nhiệm kỳ của mình, ông Dũng nổi bật là một nhà lãnh đạo có tinh thần doanh nghiệp và được đánh giá cao, mặc dù các sáng kiến chính sách của ông nhận được những ý kiến trái chiều".

"Trong nhiệm kỳ của ông Dũng, Việt Nam có mức tăng trưởng kinh tế và hút vốn đầu tư nước ngoài ấn tượng, đứng ngoài các xu thế biến động của khu vực và thế giới", ông nói.

Jonathan London gọi ông Dũng là "nhà lãnh đạo có kinh nghiệm" và ông nhìn nhận đây chính là thách thức với người kế nhiệm ông.

Phát biểu trên AP, chuyên gia nghiên cứu tại Viện nghiên cứu Đông Nam Á ở Singapore, ông Lê Hồng Hiệp nhấn mạnh rằng: "Kế hoạch của ông Dũng tạo ra các tập đoàn khổng lồ do nhà nước hậu thuẫn để trở thành nắm đấm thép cho nền kinh tế có thể là một ý tưởng tốt, nhưng cách thực thi không hiệu quả".

Thay vì chọn và thúc đẩy các công ty tư nhân mạnh và có hiệu quả, ông Dũng đã quyết định thúc đẩy các doanh nghiệp nhà nước hoạt động kém và có dấu hiệu tham nhũng.

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh nói với hãng tin BBC rằng, ông Nguyễn Tấn Dũng trên cương vị Thủ tướng đã để lại dấu ấn đậm nét: "Rõ ràng, ông Nguyễn Tấn Dũng đã để lại những dấu ấn rất đậm nét về một thời kỳ hội nhập ngày càng sâu sắc, từ một nước thuộc nhóm có thu nhập thấp đã trở thành nước thu nhập trung bình thấp".

"Và ông Nguyễn Tấn Dũng cũng để lại một dấu ấn rất mạnh mẽ trong những phát biểu về quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc, bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam.

Minh Vũ

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.