Bí mật Black Site - Hệ thống nhà tù ghê rợn nhất của Mỹ

Black Site (Khu vực Đen) là hệ thống nhà tù ghê rợn đầy bí mật của Mỹ do CIA điều hành nhằm giam giữ nghi phạm khủng bố trong suốt cuộc Chiến tranh chống khủng bố.
Bí mật Black Site - Hệ thống nhà tù ghê rợn nhất của Mỹ

Black Site - Hệ thống nhà tù ẩn chứa nhiều bí mật của Mỹ

Sự tồn tại của hệ thống nhà tù Khu vực Đen vốn từng được đề cập đến trên tờ The Washington Post vào tháng 11/2005 và trước đó bởi các tổ chức phi chính phủ trong lĩnh vực nhân quyền.

Bí mật Black Site - Hệ thống nhà tù ghê rợn nhất của Mỹ - anh 1

Black Site (Khu vực Đen) là hệ thống nhà tù bí mật nhất của Mỹ. Ảnh minh họa

Mãi về sau, sau hàng loạt các vụ điều tra về Black Site bị phơi bày trên báo chí, Tổng thống Mỹ George W. Bush mới xác nhận sự tồn tại hệ thống này trong một bài phát biểu vào ngày 6/9/2006.

Nhiều quốc gia châu Âu đã bác bỏ việc họ cho phép đặc các nhà tù bí mật để giam các nghi phạm khủng bố hay hợp tác với Mỹ trong chương trình này.

Không một quốc gia nào thừa nhận việc có nhà tù bí mật trên lãnh thổ của mình. Tuy nhiên Liên minh châu Âu (EU) đã thông qua báo cáo vào ngày 14/2/2007 với đa số phiếu tại nghị viện châu Âu (382 phiếu thuận, 256 phiếu chống và 74 phiếu trắng) khẳng định rằng CIA đã tổ chức 1.245 chuyến bay và nó có thể kết hợp với các bằng chứng cùng các nghi ngờ rằng một số trung tâm giam giữ có thể nằm ở Ba Lan và Romania.

Thuật ngữ Chiến tranh chống khủng bố hay Chiến tranh toàn cầu chống khủng bố (tiếng Anh: War on Terror hay Global War on Terrorism) được sử dụng lần đầu tiên bởi Tổng thống Mỹ George W. Bush và những nhân viên cao cấp Mỹ để chỉ đến xung đột toàn cầu quân sự, chính trị, luật pháp, và tư tưởng chống các tổ chức được coi là khủng bố, cũng như những chính quyền và cá nhân hỗ trợ hay có liên quan đến họ.

Thuật ngữ này chủ yếu chỉ đến khủng bố Hồi giáo chống Mỹ, nhất là tổ chức khủng bố al-Qaeda, với mục đích "kết thúc chủ nghĩa khủng bố quốc tế" đáp trả lại vụ tấn công vào Mỹ ngày 11 tháng 9 năm 2001 do al-Qaeda tiến hành.
Việc giam giữ tù nhân tại các nhà tù bí mật này là bất hợp pháp ở Mỹ, nên CIA thực hiện điều đó ở nước ngoài.

Việc giam giữ nói trên của CIA cũng bị coi là bất hợp pháp căn cứ vào luật của một số nước có nhà tù bí mật của CIA, nơi người bị giam giữ có quyền có luật sự hoặc tự bào chữa.

Các nước nơi CIA đặt nhà tù bí mật đều đã ký Công ước Liên hiệp quốc về việc chống tra tấn, đối xử dã man, vô nhân đạo, hèn hạ hoặc trừng phạt và Mỹ cũng đã ký.

Tuy nhiên nhân viên thẩm vấn của CIA tại các nhà tù nói trên được phép dùng các phương pháp thẩm vấn "tiên tiến", trong đó có một số biện pháp vi phạm Công ước Liên hiệp quốc và luật pháp Mỹ.

Tù nhân đầu tiên của Black Site

Tù nhân đầu tiên của Hệ thống nhà tù bí mật Black Site của Mỹ chính là kẻ hoạt động hàng đầu của al-Qaeda, Abu Zubaydah. Tên này bị bắt giữ trong một vụ đấu súng tại Pakistan.

Sau khi phải chịu nỗi đau vì 'ăn' một phát đạn sau cuộc chạy trốn, Abu Zubaydah tiếp tục hứng những biện pháp thẩm vấn kiểu Mỹ và luật pháp quốc tế (như tra tấn, biệt giam...).

Bí mật Black Site - Hệ thống nhà tù ghê rợn nhất của Mỹ - anh 2

Nghi phạm khủng bố phải chịu những hình thức tra tấn đáng sợ tại Black Site. Ảnh minh họa

Năm 2003, với nhiều cáo buộc việc chính phủ Mỹ đã giam giữ bất hợp pháp nghi phạm khủng bố tại nhà tù bí mật ở Thái Lan, cuối cùng Black Site tại Thái Lan buộc phải đóng cửa.

Xem thêm:

Khám phá thế giới tuyệt mật của Cơ quan Mật vụ Mỹ USSS

Một năm sau đó, một cơ sở giam giữ tại Guantanamo Bay (thuộc Cuba, do Mỹ thuê vĩnh viễn) cũng phải chịu chung số phận (phải đóng cửa).

Tuy nhiên, các nghi phạm khủng bố không vì thế mà thoát khỏi tay CIA.

Tổ chức này tiếp tục thành lập những "Black Site" khác ở Afghanistan, Romania và Ba Lan với các bí danh như Salt Pit và Bright Light.

Bí mật Black Site - Hệ thống nhà tù ghê rợn nhất của Mỹ - anh 3

Bản đồ những căn cứ con của Black Site (Đồ họa: The Huffington Post)

Theo điều tra, các hệ thống nhà tù bí mật này của Mỹ liên tiếp thẩm vấn các nghi phạm khủng bố bằng nhiều biện pháp dã man theo các cấp độ khác nhau, tùy theo độ nguy hiểm của nghi phạm.

Mặc dù sự tồn tại của Black Site đã được Tổng thống George W. Bush xác nhận năm 2006 và đã công khai đóng cửa nhiều cơ sở. Tuy nhiên, cho đến nay, CIA giam giữ bao nhiêu nghi phạm khủng bố trên toàn cầu? Con số cơ sở Black Site trên toàn thế giới thực chất là bao nhiêu? Và những biện pháp tra tấn kinh khủng lên các nghi phạm thực sự như thế nào?.... vẫn còn mang nhiều bí mật.

Xem thêm:

- Hé lộ 12 bí mật bên trong đất nước bí ẩn nhất thế giới

- Nguyên nhân nào khiến động vật tự tử tập thể?

- [Hồ sơ] Abu Bakr al-Baghdadi - Trùm sỏ khủng bố của Nhà nước Hồi giáo IS

- Những vụ vượt ngục ly kỳ nhất trong lịch sử hiện đại

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.