FIFA thông qua kế hoạch World Cup có 48 đội

(Ngày Nay) - Hôm nay 10/1, Hội đồng FIFA đã bỏ phiếu tán thành đề xuất tăng số đội dự World Cup từ năm 2026.
World Cup là "con ngỗng đẻ trứng vàng" cho FIFA.
World Cup là "con ngỗng đẻ trứng vàng" cho FIFA.

Theo kế hoạch được thông qua, 48 đội chia thành 16 bảng đấu ba đội, chọn hai đội đứng đầu mỗi bảng đi tiếp vào các vòng đấu loại trực tiếp. Phiên bản World Cup này sẽ có tất cả 80 trận, nhưng một đội tuyển sẽ không chơi nhiều hơn bảy trận cho tới khi kết thúc giải (giống như thể thức hiện tại).

World Cup 2026 sẽ là lần đầu tiên giải vô địch bóng đá thế giới được mở rộng kể từ năm 1998.

FIFA thông qua kế hoạch World Cup có 48 đội ảnh 1Infantino muốn mở rộng quy mô, giúp nhiều đội có cơ hội dự World Cup hơn và mang lại nguồn thu lớn hơn cho FIFA.

Chủ tịch FIFA Gianni Infantino hồi tháng 10/2016 đã đề xuất ý tưởng mở rộng quy mô World Cup, cùng với thay đổi mạnh mẽ về thể thức thi đấu. Có tất cả năm phương án được Hội đồng lãnh đạo FIFA (gồm 37 thành viên) xem xét bỏ phiếu hôm nay, gồm:

1. 48 đội chia thành 16 bảng đấu ba đội, thi đấu để xác định hai đội đứng đầu mỗi bảng giành quyền vào vòng 32 đội loại trực tiếp. Chủ tịch Infantino nghiêng về phương án này, và nó đã được Hội đồng thông qua.

2. 48 đội nhưng chia làm hai giai đoạn, sơ loại và chính thức. Cụ thể, 16 đội hạt giống, trong đó có chủ nhà, được miễn vòng đầu. 32 đội còn lại của giải được chia cặp đấu loại trực tiếp một trận, chọn 16 đội thắng gia nhập vào vòng đấu bảng cùng 16 đội hạt giống.

3. Mở rộng World Cup thành 40 đội, gồm 10 bảng đấu bốn đội, chọn các đội đầu bảng và sáu đội nhì bảng có thành tích tốt nhất giành quyền đi tiếp vào vòng loại trực tiếp. Phiên bản World Cup này sẽ gồm tất cả 76 trận.

4. World Cup 40 đội, với tám bảng đấu năm đội. Phiên bản này sẽ có tất cả 88 trận đấu.

5. Giữ nguyên World Cup như thể thức hiện nay, với 32 đội dự vòng chung kết (64 trận).

FIFA thông qua kế hoạch World Cup có 48 đội ảnh 2Đức và ECA là nền bóng đá và tổ chức phản ứng mạnh mẽ nhất về kế hoạch mở rộng World Cup.

Vì sao có kế hoạch mở rộng?

Tại hội nghị thể thao ở Dubai hồi tháng 12/2016, Chủ tịch FIFA Infantino nói rằng World Cup cần phải “toàn diện hơn” và kế hoạch mở rộng cũng sẽ mang tới lợi ích cho "sự phát triển của bóng đá trên toàn thế giới".

Cựu tổng thư ký UEFA nói thêm: “Không có gì lớn hơn ở góc độ thúc đẩy bóng đá tại một quốc gia bằng việc được tham gia vào một kỳ World Cup”.

Theo nghiên cứu riêng của FIFA, doanh thu của kỳ World Cup mở rộng ước tính sẽ tăng mạnh, có thể đạt gần 6,5 tỷ đôla. Theo đó, lợi nhuận tiềm năng có thể vào khoảng 633 triệu đôla.

Những ai ủng hộ kế hoạch mở rộng?

Chủ tịch Infantino cho biết 211 liên đoàn thành viên của FIFA dành sự ủng hộ áp đảo cho phương án World Cup 48 đội. Khi đó, 16 suất tăng thêm ở vòng chung kết chủ yếu sẽ thuộc về các đại diện của châu Á và châu Phi.

Anh, Scotland, xứ Wales và Bắc Ireland cũng được cho biết là ủng hộ kế hoạch mở rộng, miễn là châu Âu được đảm bảo cũng sẽ có phần trong số 16 suất tăng thêm ở vòng chung kết. Có khả năng số đội tuyển châu Âu giành quyền góp mặt tại World Cup phiên bản 48 đội sẽ tăng thành 16, so với 13 như hiện nay.

Các liên đoàn Nam Mỹ và Bắc Mỹ cũng ủng hộ kế hoạch mở rộng.

Những ai không ủng hộ kế hoạch mở rộng?

Sự phản đối chủ yếu đến từ Đức. Chủ tịch LĐBĐ Đức Reinhard Grindel cho rằng World Cup mở rộng có thể sẽ càng “làm tăng sự mất cân bằng” vốn đã nhìn thấy tại vài giải đấu vừa qua.

Hiệp hội các CLB châu Âu (ECA) cũng phản đối kế hoạch mở rộng, cho rằng World Cup với quy mô lớn hơn sẽ dẫn tới nhiều chấn thương hơn cho các cầu thủ, gây tắc nghẽn trong sắp xếp lịch đấu các giải bóng đá ở châu Âu.

FIFA thông qua kế hoạch World Cup có 48 đội ảnh 3Lịch sử các lần cải tổ World Cup
Theo Vnexpress
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.