Hacker phe IS tấn công mạng xã hội của Bộ Tư lệnh Trung ương, đe dọa Tướng Mỹ

Tờ Washington Post đưa tin, các hacker (tin tặc) tự xưng là ủng hộ các tay súng Nhà nước Hồi giáo IS đã đánh cắp tài khoản Twitter và YouTube của Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ (CENTCOM), rồi đe dọa binh lính Mỹ cùng gia đình nếu tiếp tục tấn công IS.
Hacker phe IS tấn công mạng xã hội của Bộ Tư lệnh Trung ương, đe dọa Tướng Mỹ

Nhóm tin tặc tự xưng là "Cyber Caliphate" đã đánh cắp được tài khoản Twitter của CENTCOM lúc 12 giờ 30 phút chiều ngày 12/1 (giờ địa phương). Sau đó, chúng thay hình đại diện (hồ sơ cá nhân) và hình nền là hình ảnh một người bịt kín mặt bằng khăn màu đen trắng rồi post (đăng tải) các chữ “Cyber Caliphate” và “We love you ISIS” (tạm dịch: Chúng tôi yêu các bạn, ISIS (chỉ Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS).

Vụ việc xảy ra đúng lúcTổng thống Barack Obama đang có bài phát biểu về an ninh mạng tại trụ sở của Ủy ban Thương mại Liên bang (Federal Trade Commission) ở Washington, DC.

Hacker phe IS tấn công mạng xã hội của Bộ Tư lệnh Trung ương, đe dọa Tướng Mỹ - anh 1

Hình ảnh chiến binh quấn khăn trắng đen do nhóm hacker đăng tải

Trong 45 phút đánh cắp tài khoản Twitter của CENTCOM, nhóm hacker đã post hàng loạt lời đe dọa kèm theo link liên kết dẫn đến các tập tin có chứa ảnh và thông tin của quân lính Mỹ.

Hacker phe IS tấn công mạng xã hội của Bộ Tư lệnh Trung ương, đe dọa Tướng Mỹ - anh 2

Cùng những lời đe dọa đến Mỹ và quân đội Mỹ

“Trong khi Mỹ và các nước đồng minh của mình đang tàn sát các anh em IS ở Syria, Iraq và Afghanistan thì bọn ta lại ngồi tấn công hệ thống mạng của các người. Bọn ta đã nắm được hết thông tin cũng như địa chỉ liên lạc của các người”, trích nội dung một status do nhóm hacker đăng tải.

Trong số những thông tin mà hacker nắm được có địa chỉ văn phòng và thông tin liên lạc của Tướng Martin Dempsey. Ông là một đại tướng của Lục quân Mỹ và là Chủ tịch Tổng tham mưu liên quân Mỹ.

Hacker phe IS tấn công mạng xã hội của Bộ Tư lệnh Trung ương, đe dọa Tướng Mỹ - anh 3

Tướng Martin Dempse

Một ngày trước khi bị hacker tấn công, Tướng Martin Dempse cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên FoxNews rằng quân đội Mỹ đang đạt được những lợi thế quân sự đáng kể trong cuộc chiến với IS.

Theo thông báo của Lực lương đặc nhiệm hỗ hợp Mỹ (Combined Joint Task Force) (ngày 12/1), Mỹ và liên minh đã tiến hành 27 cuộc không kích nhằm vào Syria và Iraq.

Tài khoản YouTube của CENTCOM cũng bị hacker đánh cắp cùng một lúc. Nhóm tin tặc này đã tranh thủ đăng tải hai video ‘cách mạng’ của Nhà nước Hồi giáo IS với các tựa đề “Flames of War”“O Soldiers of Truth Go Forth”.

Hacker phe IS tấn công mạng xã hội của Bộ Tư lệnh Trung ương, đe dọa Tướng Mỹ - anh 4

Hình ảnh hacker thay thế ảnh đại diện và ảnh bìa trên tài khoản YouTube mà chúng hack được

Một giờ sau, CENTCOM đã lấy lại được tài khoản của mình.

Ngày 12/1, phát ngôn viên của Lầu Năm Góc (trụ sở Bộ Quốc Phòng Mỹ) đã xác nhận sự việc này.

Sau khi bị hackers tấn công vào hai tài khoản Twitter và YouTube ngày 12/1, phát ngôn của CENTCOM cho biết, vụ tấn công an ninh mạng này chỉ mang tính chất tuyên truyền đảo chính. Vì chưa có bất cứ thông tin mật hay hoạt động quân sự nào bị lộ.

“Chúng tôi xem sự việc này chỉ đơn thuần là một chương trình phá hoại (cybervandalism).”, CENTCOM cho biết.

Bà Elissa Smith, Tư lệnh Hải quân Mỹ cho biết “Chúng tôi đang có những biện pháp thích đáng để giải quyết vấn đề này”. Bà Elissa Smith từ chối bình luận thêm bất cứ điều gì về sự việc.

Theo điều tra ban đầu, chưa có bằng chứng chứng minh nhóm hacker có liên quan đến Nhà nước Hồi giáo IS, hay việc IS đứng sau vụ việc này.

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.