Hillary Clinton: Nếu trở thành Tổng thống, tôi sẽ 'qua mặt' Obama

Tổng thống Obama từng “đắc ý” sau khi ngăn chặn được việc trục xuất hàng triệu người nhập cư vào Mỹ bất hợp pháp. Tuy nhiên, bà Hillary Clinton khẳng định bà còn có thể làm nhiều hơn thế nữa nếu như trở thành tổng thống.
Hillary Clinton: Nếu trở thành Tổng thống, tôi sẽ 'qua mặt' Obama

Hãng tin AP cho biết, bà Hillary Clinton đã thể hiện lập trường cứng rắn trong cuộc tranh luận về phạm vi quyền hạn của tổng thống, một điểm nóng từ sau vấn đề cải cách nhập cư trái phép.

Vấn để này cũng đang đặt ra sự nghi ngờ về tính hợp pháp trong những đề nghị của bà và tạo ra một cuộc xung đột tiềm tàng giữa đại diện đảng Dân chủ và ông chủ Nhà Trắng Obama.

Hillary Clinton: Nếu trở thành Tổng thống, tôi sẽ 'qua mặt' Obama - anh 1

Bà Hillary Clinton

Hồi cuối năm ngoái, Tổng thống Obama đã "cứu" hơn 5 triệu người nhập cư trái phép vào Mỹ khỏi bị trục xuất, đồng thời khẳng định những việc làm của ông là cần thiết và được phép mở rộng phạm vi quyền hạn của Tổng thống hợp theo luật pháp cũng như quy chế hiện hành.

Tuy nhiên, quyết định này của ông Obama đã vấp phải sự phản đối của 25 tiểu bang vì họ cho rằng việc này sẽ buộc chính quyền địa phương phải đầu tư nhiều hơn để thực thi pháp luật, chăm sóc sức khỏe và giáo dục.

Bà Clinton, trong buổi nói chuyện với thế hệ những người nhập cư trẻ ở Nevada hôm qua, khẳng định sẽ bảo vệ những thành quả của ông Obama bởi quyết định này có thể sẽ được hủy bỏ trong tương lai bởi một tổng thống khác.

"Tôi sẽ làm mọi thứ có thể theo luật để đi xa hơn nữa", bà Clinton nói. Ngoài ra, bà còn nâng nguy cơ trục xuất đối với thế hệ cha mẹ nhập cư nếu như bà không trúng cử tổng thống. Theo bà, hiện tại họ không được hưởng bảo hiểm dưới quyền điều hành của Tổng thống Obama.

Biện pháp của ông Obama đánh dấu những thay đổi sâu rộng nhất đối với hệ thống nhập cư ở Mỹ trong gần ba thập kỷ qua.

Nhập cư đã trở thành một vấn đề hàng đầu trong các chiến dịch tranh cử tổng thống gần đây, một phần vì sức mạnh ngày càng tăng của các cử tri gốc Tây Ban Nha.

Hillary Clinton: Nếu trở thành Tổng thống, tôi sẽ 'qua mặt' Obama - anh 2

Nhập cư đã trở thành một vấn đề hàng đầu trong các chiến dịch tranh cử tổng thống

Trong cuộc bầu cử năm 2012, hơn 70% cử tri gốc Tây Ban Nha ủng hộ ông Obama. Bởi vậy, việc bà Clinton tập trung vào vấn đề nhập cư trong chiến dịch tranh cử lần này là điều dễ hiểu nhằm duy trì lợi thế trong khi chính đảng Cộng hòa lại là những người phản đối hành động này của ông Obama.

"Bằng cách ủng hộ những hành động vượt quyền hạn của Tổng thống Barack Obama, Hillary Clinton một lần nữa tin rằng bà ấy có thể 'vượt mặt' luật pháp", Thống đốc bang Wisconsin Scott Walker cho biết trên Twitter.

Ứng cử viên tổng thống đảng Dân Chủ Hillary Clinton đang kêu gọi tìm kiếm một con đường tới quyền công dân cho người nhập cư lậu, "tán tỉnh" cử tri Latin và vẽ ra sự khác biệt giữa bà với đối thủ Cộng hòa trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng.

Phát biểu tại trường trung học Rancho ở Nevada, bà Clinton nói với các sinh viên rằng họ không thể chờ đợi lâu hơn cho một con đường đến với quyền công dân bình đẳng và đầy đủ.

Hillary Clinton: Nếu trở thành Tổng thống, tôi sẽ 'qua mặt' Obama - anh 3

Bà Clinton sẽ tập trung vào vấn đề nhập cư trong chiến dịch tranh cử

Đó là điều khiến bà khác biệt với tất cả mọi người trong đảng Cộng hòa bảo thủ. Lá phiếu của cử tri Latin có thể rất quan trọng trong cuộc bầu cử 2016, đặc biệt là ở những tiểu bang như Nevada và Colorado.

Hiện đảng Cộng hòa đang tìm cách giành chiến thắng nhiều hơn ở lượng cử tri Latin đông đảo, so với năm 2012.

Lúc đó họ không được cử tri Latin ủng hộ vì chính sách khắc nghiệt đối với người nhập cư trái phép.

Là ứng cử viên hàng đầu của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử tổng thống tháng 11/2016, bà Clinton chỉ trích các đối thủ Cộng hòa vì muốn xếp cử tri Latin vào tình trạng công dân hạng hai.

Xem thêm:

- Cựu CEO HP chạy đua vào "ghế" Tổng thống Mỹ

- 5 ứng viên nữ tài giỏi từng tranh cử Tổng thống Mỹ

- Bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra như thế nào?

Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.