Lãnh tụ Fidel Castro và những khoảnh khắc lịch sử

Cựu chủ tịch Fidel Castro mãi là tượng đài lịch sử về tinh thần đoàn kết, giải phóng dân tộc của nhân dân Cuba và nhân dân những nước bị áp bức, bóc lột trên thế giới.
Lãnh tụ Fidel Castro và những khoảnh khắc lịch sử
Lãnh tụ Fidel Castro và những khoảnh khắc lịch sử ảnh 1Fidel Castro sinh ngày 13/8/1926 tại nông trang Manacas, thuộc thành phố Biran, tỉnh Oriente, Cuba. Xuất thân từ một gia đình giàu có, nhưng ông Fidel lại chọn con đường cách mạng để tìm lại công bằng cho nhân dân lao động. Tên tuổi của ông gắn liền sự nghiệp giải phóng dân tộc Cuba. Ảnh: Trinity.  
Lãnh tụ Fidel Castro và những khoảnh khắc lịch sử ảnh 2Ông hoạt động cách mạng kể từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Chủ tịch Castro tốt nghiệp khoa Luật và khoa Xã hội tại ĐH Lahabana. Ảnh: Local10.  
Lãnh tụ Fidel Castro và những khoảnh khắc lịch sử ảnh 3

Ông Castro (đứng giữa) là một trong số ít nhà lãnh đạo đã đi vào huyền thoại và trở thành biểu tượng lịch sử khi còn sống. Ông thuộc lớp các nhà cách mạng kiệt xuất của thế giới từng cống hiến đời mình cho lý tưởng tự do và giải phóng dân tộc. Năm 1953, ông đã đứng lên cầm vũ khí chống lại chế độ độc tài của Tổng thống Fulgencio Batista. Ảnh: NYTimes.

Lãnh tụ Fidel Castro và những khoảnh khắc lịch sử ảnh 4Khi bị chính quyền của Tổng thống Fulgencio Batista bắt và phải ra tòa năm 1953, lãnh tụ Fidel Castro đã có bài tự bào chữa nổi tiếng với tên gọi "Lịch sử sẽ bào chữa cho tôi". Trong ảnh, ông Fidel nói chuyện với đội quân du kích gồm 9.000 thành viên trước ngày tiến vào thủ đô Havana, buộc nhà độc tài Batista phải rút chạy. Ảnh: NYTimes.
Lãnh tụ Fidel Castro và những khoảnh khắc lịch sử ảnh 5Ngày 1/1/1959, cuộc cách mạng Cuba giành thắng lợi, ông Fidel Castro lên nắm quyền, đánh dấu mốc quan trọng trong lịch sử Cuba. Sự kiện này đưa Cuba bước sang trang mới độc lập, tự do và tiến lên chủ nghĩa xã hội, khích lệ các dân tộc đang bị áp bức bóc lột vùng lên đấu tranh tự giải phóng. Ảnh: Corbis.
Lãnh tụ Fidel Castro và những khoảnh khắc lịch sử ảnh 6

Ông Castro trở thành Bí thư thứ nhất Đảng Cộng sản Cuba năm 1965. Từ năm 1976, ông được bầu làm Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng. Ảnh: Reuters.

Lãnh tụ Fidel Castro và những khoảnh khắc lịch sử ảnh 7Nhà lãnh đạo Fidel Castro có mối quan hệ thân thiết, gần gũi với Việt Nam. Trong lúc chiến tranh diễn ra ác liệt, đồng chí Fidel là nguyên thủ quốc gia đầu tiên và duy nhất đến thăm một vùng giải phóng của miền Nam Việt Nam. Đây là nguồn cổ vũ to lớn, thể hiện tình cảm đặc biệt của ông Fidel và nhân dân Cuba đối với sự nghiệp giải phóng và độc lập dân tộc của nhân dân ta. Trong ảnh, Chủ tịch Fidel gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong chuyến thăm Việt Nam lần thứ 3 vào tháng 2/2003. Ảnh: Getty.
Lãnh tụ Fidel Castro và những khoảnh khắc lịch sử ảnh 8Ông FIdel và các đồng đội ăn mừng chiến thắng sau khi lật đổ chính quyền độc tài Batista vào tháng 1/1959. Ảnh: CNN
Lãnh tụ Fidel Castro và những khoảnh khắc lịch sử ảnh 9Ông Fidel phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào tháng 9/1960. Ảnh: CNN
Lãnh tụ Fidel Castro và những khoảnh khắc lịch sử ảnh 10Ông Fidel bắt tay Tổng bí thư Liên Xô Mikhail Gorbachev tại thủ đô Havana tháng 4/1989. Ảnh: CNN
Lãnh tụ Fidel Castro và những khoảnh khắc lịch sử ảnh 11Nhà lãnh đạo Fidel Castro chơi bóng cùng huyền thoại bóng đá Maradona tại cuộc phỏng vấn ở Havana. Sau 50 năm chèo lái đất nước, ngày 18/2/2008, ông tuyên bố thôi giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Tổng tư lệnh quân đội Cuba. Người dân Cuba luôn dành tình cảm yêu mến đặc biệt cho vị lãnh tụ và coi ông là người cha già của dân tộc. Ảnh: Reuters.
Lãnh tụ Fidel Castro và những khoảnh khắc lịch sử ảnh 12Ông tiếp tục đóng góp vào sự nghiệp xây dựng đất nước, đưa đất nước Cuba ngày càng phát triển. Ông được coi là người có công lớn trong việc bình thường hoá quan hệ ngoại giao với Mỹ khi có nhiều động thái cứng rắn với chính quyền Tổng thống Obama. Ảnh: Reuters.
Lãnh tụ Fidel Castro và những khoảnh khắc lịch sử ảnh 13

Đài truyền hình Quốc gia Cuba phát thông báo cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro qua đời vào lúc 22h29 (giờ địa phương) ngày 25/11, hưởng thọ 90 tuổi. Theo AFP, thi hài ông Fidel sẽ được hoả táng vào ngày 26/11. Ông Fidel qua đời để lại niềm tiếc thương lớn với nhân dân Cuba và toàn thế giới về người anh hùng của phong trào giải phóng dân tộc ở các nước Mỹ Latin. 

Ảnh: Reuters.

Theo Zing
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.