Mỹ chuẩn bị công bố tài liệu mật về vụ ám sát Tổng thống John F. Kennedy

Trong một động thái bất ngờ vừa thông báo trên trang Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ cho phép công bố hàng ngàn tài liệu mật về vụ ám sát Tổng thống John F. Kennedy sau nhiều năm trì hoãn.
Tổng thống Kennedy (ngoài cùng bên trái) trước lúc bị ám sát. Ảnh: Blogspot.
Tổng thống Kennedy (ngoài cùng bên trái) trước lúc bị ám sát. Ảnh: Blogspot.

Trễ nhất là ngày 26-10 tới, các tài liệu chưa từng thấy trước đây sẽ được Cục Hồ sơ Lưu trữ Quốc gia Mỹ công bố.

 Hàng triệu tập tin về vụ ám sát Tổng thống Kennedy đã được công bố theo đạo luật thông qua năm 1992, theo yêu cầu của công chúng. Nhưng luật ấy vẫn buộc một số thông tin còn lại phải giữ kín trong suốt 25 năm qua, và tới ngày 26-10 mới hết thời hạn bảo mật. 

Quốc hội Mỹ khi đó đã yêu cầu tất cả các tài liệu về vụ ám sát sẽ được công bố trong vòng 25 năm, trừ khi Tổng thống khẳng định rằng làm như vậy sẽ gây tổn hại cho công tác tình báo, thực thi luật pháp, các hoạt động quân sự hoặc quan hệ ngoại giao. Các tài liệu vẫn còn trong vòng bí mật bao gồm hơn 3.000 văn bản chưa bao giờ được đưa ra công chúng và hơn 30.000 trang tài liệu đã được công bố trước đó, nhưng có một số cắt xén. 

Các học giả nghiên cứu về ông John F. Kennedy tin rằng các tập tài liệu có thể cung cấp thông tin sâu về việc sát thủ Lee Harvey Oswald đi tới Mexico City vài tuần trước khi xảy ra vụ ám sát.

Trước đó tạp chí Politico dẫn lời một số quan chức chính phủ Mỹ nói rằng ông Trump sẽ chặn việc phát hành các thông tin mật từ hàng ngàn tập tin đã được phân loại và được bảo mật. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ đã thay đổi ý định sau đó.

Tổng thống John F. Kennedy bị ám sát vào trưa ngày 22-11-1963 tại thành phố Dalas, bang Texas. Ông Kennedy được xác định bị Lee Harvey Oswald bắn trọng thương trong khi đang tham gia diễu hành vận động bầu cử cùng vợ là bà Jacqueline, Thống đốc bang Texas khi đó là John Connally và vợ ông này là Nellie, trên đoàn xe hộ tống tổng thống. Ông Kennedy đã qua đời sau khi được đưa vào phòng cấp cứu tại Bệnh viện Parkland. Một cuộc điều tra sau đó của Ủy ban Warren kết luận rằng Oswald đã hành động một mình và Jack Ruby cũng đã hành động một mình khi nổ súng giết ông Oswald trước ngày xét xử.

Những thông tin tiếp theo được kỳ vọng sẽ giải đáp một phần các thắc mắc xưa nay về cái chết của ông Kennedy - một trong những vị Tổng thống được ngưỡng mộ nhất lịch sử nước Mỹ và là Tổng thống thứ 4 của nước Mỹ chết do bị ám sát.

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.