Nga có thực sự rút quân khỏi Syria?

(Ngày Nay) - Tổng thống Putin tuyên bố rút quân khỏi Syria còn nhằm chuẩn bị các điều kiện chính trị và quân sự để tạo lợi thế trước các cuộc đàm phán về hòa bình và tái thiết Syria?
Ảnh: RIA Novosti
Ảnh: RIA Novosti

Ngày 11/12, phát biểu trong chuyến thăm lần đầu tiên tới Syria, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết "một phần quan trọng" trong lực lượng của Nga tại Syria đang trên đường về nước sau khi phần lớn sứ mệnh của họ đã hoàn tất.

Tuy nhiên, ông Putin cũng cam kết nếu những kẻ khủng bố trỗi dậy lần nữa, Nga sẽ cho chúng nếm trải mùi vị chưa từng trải qua trước đây. Theo ông Putin, hai căn cứ của Nga, tại Tartus và Hmeimim, cũng như trung tâm hỗ trợ tái thiết Syria, vẫn sẽ tiếp tục hoạt động.

Tuyên bố của Tổng thống Putin diễn ra trong bối cảnh, quân đội Mỹ tuần trước cho biết sẽ tiếp tục lưu lại nước này, ở những nơi đang giao tranh với lực lượng tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, chừng nào còn cần thiết để đảm bảo các phần tử thánh chiến không quay trở lại. 

Các chuyên gia về tình hình Syria cho rằng, việc Nga tuyên bố rút quân trong lúc IS gần như bị đánh bại hoàn toàn tại chiến trường Syria là nhằm ép buộc Mỹ rút quân khỏi Syria và tạo lợi thế cho các cuộc đàm phán về hòa bình và tái thiết Syria thời kỳ hậu chiến.

Sau khi Tổng thống Putin tuyên bố rút một phần lực lượng quân sự Nga khỏi chiến trường Syria, Lầu Năm Góc (Mỹ) ngay lập tức trong ngày 11/12 đã lên tiếng bày tỏ hoài nghi về tuyên bố của ông Putin.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc, Thiếu tá Adrian Rankine-Galloway cho rằng, những bình luận của Nga về việc rút lực lượng của họ thường không tương ứng với việc giảm quân thực tế và không ảnh hưởng đến những ưu tiên của Mỹ tại Syria.

Ông Mohannah Dlykan, một nhà đàm phán thuộc phe đối lập tại Syria cho rằng, việc Nga rút quân khỏi Syria có nghĩa là đã đến lúc tiến tới một giải pháp chính trị ở Syria từ chiến thắng quân sự. Đặc biệt động thái này của Nga có thể là dấu hiệu "đánh thức" các lực lượng nước ngoài khác, bao gồm cả quân Mỹ, cần phải rời khỏi Syria.

Trong khi đó, một quan chức Mỹ xin đề nghị dấu tên nhận định, ông Putin nhiều khả năng sẽ triển khai "rút chiếu lệ" một vài chiếc máy bay, sau đó sẽ yêu cầu Mỹ rút quân khỏi Syria.

Ngoài ra, các chuyên gia phân tích cũng cho rằng, Tổng thống Putin tuyên bố rút quân khỏi Syria còn nhằm chuẩn bị các điều kiện chính trị và quân sự để tạo lợi thế trước các cuộc đàm phán về hòa bình và tái thiết Syria, bao gồm Đại hội Đối thoại dân tộc Syria tại thành phố Sochi (Nga) dự kiến vào tháng 12 tới và Vòng đàm phán thứ 8 về Syria tại Astana (Thổ Nhĩ Kỳ) sẽ diễn ra từ ngày 21-22/12 tới.

Tổng hợp

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.