Nghề Báo - Một trong những nghề nguy hiểm nhất thế giới

Nghề báo được xem là một trong nghề nguy hiểm nhất thế giới với nhiều ác hiểm rình rập.
Nghề Báo - Một trong những nghề nguy hiểm nhất thế giới

Nghề báo - Nghề nguy hiểm

Thế giới hiện nay liên tục xuất hiện các điểm nóng, và đó cũng là những nơi thế giới cần đến sự xuất hiện của các nhà báo nhất. Các nhà báo được xem là những chiến sỹ không giới hạn và đầu óc của họ không lúc nào được nghỉ ngơi.

Nghề Báo - Một trong những nghề nguy hiểm nhất thế giới - anh 1
Ảnh minh họa

"Ba năm vừa qua (2013 đến 2015) là những năm nguy hiểm nhất đối với các nhà báo, với số người cầm bút bị giết hại, bị cầm tù lên tới mức cao kỷ lục. Theo các số liệu của Ủy ban Bảo vệ Ký giả (CPJ), hơn 400 nhà báo đã bị buộc phải đi lưu vong trong 5 năm qua."

CPJ cũng công bố danh sách 10 nước hạn chế truyền thông nhiều nhất. Eritrea và Bắc Triều Tiên dẫn đầu danh sách những nước sách nhiễu và cầm tù ký giả, và kiểm duyệt internet để tìm cách làm im tiếng các nhà báo.

Những nguy hiểm luôn rập rình

Để hiểu thế giới, chúng ta cần những thông tin từ các phóng viên hiện trường. Nhưng với một nơi cực kỳ nguy hiểm, chẳng hạn như Syria, thông tin từ hiện trường là một trở ngại lớn đối với các phóng viên cũng như các hãng tin.

Nghề Báo - Một trong những nghề nguy hiểm nhất thế giới - anh 2
Ảnh minh họa

Cũng có nhiều phóng viên nước ngoài dũng cảm đi đến các khu vực chiến sự bất chấp rủi ro. Nhưng khi những khu vực này trở nên cực kỳ nguy hiểm, sự có mặt của phóng viên có thể làm phức tạp tình hình.

Trong cuộc chiến với khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS, rất nhiều người vô tội đã phải chết trong số đó có dân thường, nhân viên cứu trợ và rất nhiều nhà báo khác.

Đơn cử, trong cuộc chiến với khủng bố khét tiếng Nhà nước Hồi giáo IS, hàng triệu người đã chết, trong đó có binh lính, dân thường, nhân viên cứu trợ và các nhà báo.

Một trong số đó có nhà báo James Wright Foley. Anh là một nhà báo tự do người Mỹ chuyên đưa tin về cuộc nội chiến Syria cho hãng thông tấn AFPGlobalPost.

Nghề Báo - Một trong những nghề nguy hiểm nhất thế giới - anh 3

Nhà báo Mỹ James Foley.

Sau khi nhiệm vụ giải cứu con tin bất thành ngày 19/8/2014, nhà báo James Foley bị quân khủng bố IS hành quyết bằng cách chặt đầu. Ngày 20.8.2014, Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ xác nhận cuốn video này là đích thực

Bà Diane Foley - mẹ của James Foley - đã đăng trên trang Facebook "Hãy trả tự do cho James Foley": "Chúng tôi chưa bao giờ tự hào hơn về James, con trai của chúng tôi, James đã hy sinh cuộc đời của mình để phơi bày cho thế giới biết sự đau khổ của người dân Syria".

Xem thêm:

- Những 'trùm' thông tấn xã quốc tế ‘thống trị’ thế giới

- Cuộc đời của Joseph Pulitzer - Từ người dọn rác đến 'trùm báo chí Mỹ'

- Vẻ đẹp bình dị của Việt Nam được tôn vinh trên báo chí nước ngoài

- Ngắm Hạ Long – vẻ đẹp ấn tượng của Top 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới

Trang Ly (T/h)

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.