Nhân vật của năm 2014: Vinh danh "chiến sĩ chống Ebola"

Tạp chí Time danh tiếng của Mỹ vừa công bố bình chọn “Nhân vật của năm 2014”, năm nay những y, bác sĩ, nhân viên chăm sóc y tế đã và đang dũng cảm chiến đấu với dịch bệnh Ebola đã được vinh danh
Nhân vật của năm 2014: Vinh danh "chiến sĩ chống Ebola"

Truyền thống bình chọn “Nhân vật của năm” được tạp chí Time bắt đầu từ năm 1927. Các biên tập viên của Time cùng độc giả trên khắp thế giới chịu trách nhiệm là “ban giám khảo” trong cuộc bình chọn được đánh giá là có uy tín bậc nhất trên toàn cầu này. Hằng năm, Time đưa ra một danh sách các ứng cử viên có thể trở thành “Nhân vật của năm” và kết quả chính thức sẽ được công bố vào cuối năm.

Nhân vật của năm 2014: Vinh danh "chiến sĩ chống Ebola" - anh 1
Nhân vật của năm 2014 do Tạp chí Time bình chọn
Trước khi đưa ra lựa chọn cuối cùng cho “Nhân vật của năm 2014”, Time đã công bố tám gương mặt được tạp chí này đề xuất, gồm Tổng thống Nga Vladimir Putin; Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi; những người biểu tình phản đối việc không truy tố viên cảnh sát da trắng bắn chết thiếu niên da mầu Michael Brown, 18 tuổi, ở thị trấn Ferguson, bang Missouri, Mỹ; thủ lĩnh phe biểu tình tại Hồng Công Joshua Wong; nữ chủ nhân giải Nobel Hòa bình 2014 Malala Yousafzai; đội ngũ y, bác sĩ tham gia chiến đấu chống dịch Ebola; ông chủ Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba đồng thời là người giàu nhất Trung Quốc Jack Ma và người đứng đầu khu tự trị người Kurd ở Iraq Massoud Barzani.
Qua máy tính, điện thoại di động hay máy tính bảng, độc giả của Time trên khắp thế giới đã bình chọn Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho danh hiệu này. Nhưng cuối cùng, ban biên tập Time quyết định chọn những chiến sĩ trên tuyến đầu chống chọi dịch bệnh Ebola là “Nhân vật của năm 2014”. Quyết định trên được đưa ra dựa trên tiêu chí của Time lựa chọn một hay nhiều người có ảnh hưởng nhiều nhất đến truyền thông và cuộc sống của con người, cũng như là hiện thân của sự kiện quan trọng trong năm.
Thư ký Tòa soạn tạp chí Time Nancy Gibbs khẳng định, các nhân viên y tế trong cuộc chiến chống Ebola được vinh danh vì “phần còn lại của thế giới có thể ngủ ngon mỗi đêm là nhờ một nhóm người sẵn sàng đứng lên chiến đấu với Ebola. Nhờ sự dũng cảm và hy sinh của họ, thế giới có thể tăng cường phòng, chống dịch bệnh. Vì sự mạo hiểm, bền bỉ, sự hy sinh và bảo vệ mọi người, những người chiến đấu chống lại Ebola xứng đáng là “Nhân vật năm 2014”.
Kể từ khi bùng phát tại khu vực Tây Phi, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, tính đến cuối tháng 11 vừa qua, số người nhiễm virus Ebola đã vượt quá con số 16.000 và gần 7.000 người đã tử vong. Số ca nhiễm Ebola chủ yếu ở ba nước Tây Phi bị ảnh hưởng nặng nề nhất là Guinea, Liberia và Sierra Leone. Theo các chuyên gia, trung bình mỗi ngày có từ 200-300 người chết do lây nhiễm virus Ebola. Các nhân viên y tế là đối tượng có tỷ lệ tử vong do Ebola cao nhất. Tuy nhiên, vẫn có nhiều y, bác sĩ và chuyên viên y tế xung phong đến tâm dịch bất chấp nguy cơ lây nhiễm loại virus chết người này.
Sau khi Time công bố danh hiệu “Nhân vật của năm 2014” trên chương trình “Today” của Đài truyền hình NBC vào tối 10-12 , Nhà trắng đã ra tuyên bố hoan nghênh, coi đây là hành động biểu hiện sự tôn vinh những “tấm lòng vị tha và nghĩa cử anh hùng” của những nhân viên y tế đang chống chọi lại dịch bệnh toàn cầu này.
Theo tiêu chí của Time, “Nhân vật của năm” là cá nhân hoặc những người có ảnh hưởng nhất dù ở khía cạnh tích cực hay tiêu cực.

Năm ngoái, Giáo hoàng Francis được bình chọn là “Nhân vật của năm”. Tổng thống Mỹ Barack Obama được vinh danh hai lần vào năm 2008 và 2012. Đáng chú ý là bình chọn của độc giả và ban lãnh đạo Time ít khi trùng khớp, nhưng những lựa chọn dù của độc giả hay của tạp chí này đều được giới phân tích đánh giá là xứng đáng.

Theo Thanh Linh (Thời Nay)

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.