Philippines cân nhắc mua trực thăng tấn công, vũ khí thông minh của Nga

(Ngày Nay) - Philippines đang quan tâm đến việc mua trực thăng tấn công và vũ khí thông minh do Nga sản xuất, Sputnik dẫn lời Đại sứ Philippines tại Moscow.
Ảnh: PhilStar
Ảnh: PhilStar

“Chúng tôi đang xem xét việc mua trực thăng tấn công và vũ khí thông minh do Nga sản xuất”, Carlos Sorreta, Đại sứ Philippines tại Nga, cho biết trong một cuộc phỏng vấn được công bố ngày hôm nay (19/6) trên Sputnik.

Theo đó, Philippines muốn mua trực tiếp một số trang thiết bị quân dụng, phần còn lại sẽ tận dụng các khoản vay từ Nga.

“Chúng tôi có ngân sách để mua một số vũ khí ngay lập tức. Đối với các sản phẩm lớn hơn, Nga đã đề xuất một hệ thống cho vay, với các điều khoản rất ưu đãi”, ông Sorreta nói.

Vị đại sứ tiết lộ thêm, Philippines dự kiến ký một hợp đồng mua bán vũ khí với Nga vào cuối năm nay, 2017, và nhấn mạnh, Manila đang quan tâm đến các loại vũ khí hiệu quả trong chống các phần tử nổi dậy.

“Những loại vũ khí mà chúng tôi đang tìm kiếm hiện tại là để phòng thủ nội bộ, chứ không phải để phòng ngự bên ngoài . Vì vậy, chúng tôi ưu tiên những loại vũ khí tiện lợi cho binh sĩ mang theo người”, Sorreta cho biết.

Trong chuyến thăm Nga ngắn ngủi hồi tháng 5, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte bày tỏ mối quan tâm của Manila đối với các loại vũ khí tiên tiến của Nga, bao gồm trực thăng, máy bay, vũ khí thông minh để giúp chống lại mối đe dọa khủng bố.

Tính từ thời điểm thành phố Marawi bị vây hãm hôm 23/5, cuộc chiến giữa quân chính phủ và Maute, phiến quân thân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, đã kéo dài dai dẳng gần một tháng.

Điều này nằm ngoài dự tính ban đầu của Manila. Quân đội chính phủ nhiều lần thông báo kế hoạch giải phóng thành phố nhưng đều không thành.

Philippines phải dồn hết nguồn lực quân sự, thậm chí nhờ cậy sự hỗ trợ kĩ thuật từ quân đội Mỹ, vốn không hòa hợp từ trước, phục vụ cho cuộc chiến. Trong cuộc phản công mới nhất ngày 17/6, quân đội Philippines huy động cả máy bay tiêm kích huấn luyện hiện đại nhất nước FA-50 để đối phó với những kẻ nổi dậy.

Trước tình hình đó, việc Philippines tích cực xem xét mua máy bay tấn công và vũ khí thông minh từ Nga để tăng cường năng lực quân sự là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Theo Tiền Phong
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.