Tại sao động vật thích ăn phân của chính mình?

Nhiều loài động vật như bọ hung, thỏ hay chó thích ăn phân là bởi trong phân chứa một phần thức ăn chưa tiêu hóa hết cùng một số chất dinh dưỡng quan trọng cần thiết cho cơ thể chúng, các chuyên gia cho biết.
Tại sao động vật thích ăn phân của chính mình?

“Coprophagia” là thuật ngữ dành cho loài động vật ăn phân của chính mình và của cả loài khác. Bọ hung, thỏ, tinh tinh và chó nhà cũng nằm trong nhóm này.

Hầu hết những loài này ăn phân vì trong phân có chứa một số thức ăn chưa tiêu hóa hết cùng các chất dinh dưỡng quan trọng mà nếu không được tái sử dụng sẽ rất lãng phí.

“Tôi nghĩ rằng động vật gặm nhấm (trong đó có thỏ) là loài ăn phân thú vị nhất”, Kevin Hunt, một nhà nhân chủng học tại Đại học Indiana ở Bloomington (Mỹ) cho hay.

Tại sao động vật thích ăn phân của chính mình? - anh 1

Hầu hết các loài động vật ăn phân vì trong phân có chứa thức ăn chưa tiêu hóa hết cùng các chất dinh dưỡng quan trọng

Ruột của thỏ rất nhỏ nên loài động vật ăn cỏ này không thể tiêu hóa được hết thức ăn trong một lần, “bởi vậy chúng có xu hướng tiêu hóa lại lần thứ hai. Có 2 loại phân khác nhau, một loại sẽ được chúng ăn lại còn một loại thì không”.

Loại phân ăn lại được gọi là cecotropes – hay còn gọi là "phân ban đêm". Loại này có dạng viên và chứa nhiều chất dinh dưỡng nên sẽ được thỏ ăn lại để hấp thu và tái sử dụng những chất dinh dưỡng này.

Tinh tinh không thường xuyên ăn phân của mình, nhưng cũng giống như thỏ, nguyên nhân chủ yếu là một số loại hạt chúng ăn “mới chỉ được tiêu hóa một phần, và chúng ăn phân của mình để hấp thụ lại các chất dinh dưỡng”, Kevin Hunt - người đã từng nghiên cứu hiện tượng ăn phân ở tinh tinh cho biết.

Bọ hung cũng là một loài biết tận dụng những vật chất thô trong phân thú vật, thường là các loài động vật ăn cỏ có vú. Theo Sở thú San Diego (Mỹ), bọ hung con thường ăn phân cứng trong khi bọ hung trưởng thành có một bộ phận chuyên biệt trong miệng dùng để hút phần phân lỏng.

Tại sao động vật thích ăn phân của chính mình? - anh 2

Với bọ hung, phân thú vật còn là nơi sinh sống lý tưởng

Tùy vào từng loài, phân có những công dụng khác nhau như nơi ở (bọ hung) hay nơi đẻ trứng (các loài côn trùng).

Không chỉ các loài động vật hoang dã mà cả loài vật nuôi trong nhà như chó cũng có thói ăn phân, không chỉ là phân của chính mình mà còn của các loài khác.

“Đó là một điều hết sức tự nhiên và không gây hại tới ai cả”, Nicholas Dodman, Trưởng phòng khoa học của Trung tâm Nghiên cứu hành vi loài chó chia sẻ.

Tại sao động vật thích ăn phân của chính mình? - anh 3

Không chỉ động vật hoang dã mà loài vật nuôi trong nhà như chó cũng thích ăn phân của chính mình

Chó có thể bị hấp dẫn bởi những thứ chưa tiêu hóa trong phân, nhưng cũng có thể đó đơn giản thói quen học được từ chó mẹ.

Sau khi chó con đi vệ sinh, chó mẹ thường liếm phần nước tiểu và phân dưới đuôi chó con để làm sạch. Điều này không khiến chó mẹ đổ bệnh bởi phân chó có chứa “vi khuẩn thân thiện” (vi khuẩn có lợi).

Chó con có thể bắt chước hành vi của mẹ cho đến một năm tuổi và đôi khi thói quen này vẫn tồn tại đến tuổi trưởng thành.

“Tuy đó không phải là một điều xấu”, Dodman nói, “nhưng những người chủ có thể ngăn chặn hành vi này bằng cách thay đổi chế độ ăn uống, tăng cường tập thể dục cho chú chó của mình và dọn đống chất thải ngay sau khi chúng...bĩnh ra”.

Xem thêm:

1. Đi bộ hơn 4.000 km quyên góp tiền cho 880 con khỉ

2. Hà Nội: Phát hiện xe tải chở hơn 1 tấn mỡ bẩn

3. Thú vị với bộ ảnh cá heo đớp mồi trên biển

4. Top 5 loài chó thông minh nhất thế giới

Hiện tại, UBND tỉnh Hà Nam và UBND thị xã Duy Tiên đã vào cuộc xử phạt hành chính đồng thời nghiêm cấm tổ chức hoạt động biểu diễn tại quán H2 CLub.
Vụ quán H2 Club ở Hà Nam: Nghiêm cấm hành vi tổ chức biểu diễn trái phép
(Ngày Nay) - Sau khi Ngày Nay đăng tải loạt bài viết phản ánh việc quán bar H2 Club tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục, phản cảm; hoạt động “chui” khi chưa đủ điều kiện được phép kinh doanh; cùng một số dấu hiệu vi phạm khác; UBND tỉnh Hà Nam và UBND thị xã Duy Tiên đã vào cuộc xử phạt hành chính đồng thời nghiêm cấm tổ chức hoạt động biểu diễn.
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.