Dân Thủ đô đang bị "đầu độc" hàng ngày vì nước nhiễm thạch tín

Qua 2 lần xét nghiệm, trạm cấp nước Mỹ Đình đều có nồng độ thạch tín (asen - chất gây ung thư) trong nước cao gấp 4 lần giới hạn cho phép.
Dân Thủ đô đang bị "đầu độc" hàng ngày vì nước nhiễm thạch tín

Trong 3 ngày (27-30/6), Bộ Y tế đã lấy 196 mẫu xét nghiệm mẫu nước để kiểm tra chất lượng nước tại 16 nhà máy nước, 7 trạm cấp nước và tại một số hộ gia đình tại 6 quận. Kết quả xét nghiệm cho thấy nước sinh hoạt của người dân thủ đô “bẩn” đến đáng ngại.

Dân Thủ đô đang bị "đầu độc" hàng ngày vì nước nhiễm thạch tín - anh 1

Nước sinh hoạt ở Hà Nội đang nhiễm các chất độc nguy hại cho sức khỏe.

Tại 16 nhà máy nước và 7 trạm cấp nước có 5/107 tiêu chí không đạt ngưỡng về chất lượng nước ăn uống là: Clo dư, amoni, pecmanganat, asen, mangan... 20/20 mẫu tại 20 cơ sở cấp nước đều có nồng độ clo dư cao hơn ngưỡng cho phép. 150/155 mẫu nước lấy tại hộ gia đình lại có clo dư lại thấp hơn ngưỡng. 7/20 mẫu tại cơ sở cấp nước và 15/155 mẫu tại hộ gia đình không đạt chỉ tiêu amoni... Chỉ tiêu mangan tại nhà máy nước Sơn Tây, cơ sở 1 cao hơn nồng độ cho phép. Trạm cấp nước Mỹ Đình II không đạt chỉ tiêu về asen, nồng độ asen cao gần gấp 2 lần ngưỡng cho phép...

Kiểm tra chất lượng nước sinh hoạt tại tổ hợp Nam Đô 609 Trương Định, 16 mẫu nước được Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường xét nghiệm cho kết quả cũng rất báo động. Nước tại bể chứa của KĐT này không đạt cả 2 chỉ tiêu về clo dư và pecmanganat. 4/15 mẫu nước được lấy tại các hộ gia đinh không đạt chỉ tiêu nitrit và 15/15 không đạt chỉ tiêu pecmanganat và clo dư. Tại các bể mái có sự tồn tại của vi sinh vật.

Sau khi có các kết quả kiểm nghiệm nước không đạt các chỉ tiêu cần thiết, Bộ Y tế đã đề nghị trạm cấp nước Mỹ Đình phải dừng hoạt động cấp nước do kết quả 2 lần xét nghiệm đều có nồng độ thạch tín (asen - chất gây ung thư) trong nước cao gấp 4 lần giới hạn cho phép. Trạm cấp nước này chỉ hoạt động đến khi đảm bảo nồng độ asen trong nước theo quy định. Nhiều người dân tại khu vực Mỹ Đình đã rất bức xúc khi biết thông tin này, vì đã một thời gian dài họ phải sử dụng nước nhiễm chất gây ung thư quá cao mà không hay biết.

Trước thông tin nước sinh hoạt ở nhiều khu vực của Hà Nội nhiễm độc, các chuyên gia y tế cảnh báo, nước ăn uống bị không đạt các tiêu chuẩn sẽ gây hại rất lớn cho cơ thể. Clo dư trong nước có thể gây các bệnh hen suyễn và eczema, gia tăng tỉ lệ khuyết tật và sinh non ở phụ nữ mang thai. Nước có hàm lượng clo thấp dưới tiêu chuẩn dễ bị nhiễm vi sinh có thể gây đau bụng, tiêu chảy... Hàm lượng amoni trong nước vượt ngưỡng là dấu hiệu cho thấy nguồn nước bị ô nhiễm bởi chất thải có nguồn gốc động vật và có thể chứa các vi khuẩn gây bệnh. Đặc biệt, chất asen trong nước vượt ngưỡng có thể gây ung thư da và phổi... Thậm chí làm rối loạn gene. Người uống nước nhiễm asen lâu ngày còn có các triệu chứng xuất hiện các đốm màu sẫm trên cơ thể, đôi khi gây niêm mạc trên lưỡi hoặc sừng hoá trên bàn tay, bàn chân.

Trong vài năm gần đây, tình trạng nước sinh hoạt ở Hà Nội không đảm bảo vệ sinh đã được người dân phản ánh liên tục, song các cơ quan chức năng chưa thật sự vào cuộc, đã khiến người dân hoang mang, lo lắng. Lần này, việc Bộ Y tế chính thức công bố các kết quả xét nghiệm nước ở Hà Nội có quá nhiều chất độc hại đã cho thấy những nguy hại đến sức khỏe mà người dân thủ đô đang phải gánh chịu.
Không chạy theo phong trào để ươm mầm văn hóa đọc
Không chạy theo phong trào để ươm mầm văn hóa đọc
(Ngày Nay) - Việc thành lập thư viện, tủ sách ngay trong nhà trường sẽ tạo dựng thói quen đọc cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên việc tạo dựng môi trường đọc cần phải đi kèm với hành động thực chất, thay vì chạy theo các phong trào thường niên.
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.