Phía sau cuộc chiến... câu like

(Ngày Nay) - Khi hỏi thăm sức khỏe một người bạn trên facebook, tôi bất ngờ bị ông bạn trách: “Sao thấy tui viết face, ông không bấm like”. Bấm like để làm gì?- tôi hỏi thì được giải thích: “Tôi không làm báo nữa mà qua làm nghề câu like kiếm tiền rồi”.
Phía sau cuộc chiến... câu like

“Câu” like kiếm tiền

Mấy tháng nay, T. ngụ ở quận 3, TPHCM chuyển sang làm nghề câu like cho một công ty về bán hàng trên mạng. T. cho biết, ngoài việc đưa sản phẩm lên mạng, phải vào comment để làm sao được nhiều like nhất có thể. “Nếu “câu” được 1.000 like công ty trả cho tôi 200 nghìn đồng. Số tiền nhân lên gấp đôi nếu khách hàng like nhiều hơn”- T. kể.

So với những hình thức quảng cáo online khác, quảng cáo thông qua facebook rẻ và hiệu quả hơn hẳn. Một ngôi sao giải trí có hàng chục ngàn fan thì chắc chắn Fanpage của họ sẽ luôn có lượng người xem, like và comment đông đảo. Chỉ cần chủ nhân của Fanpage thường xuyên comment là đã có một lượng lớn người xem và hiển nhiên những quảng cáo trên các trang này sẽ có hiệu quả nhanh chóng. Một người làm nghề câu like cho ca sĩ X. ở TPHCM kể với lượng like kinh khủng từ fanpage của ca sĩ X, rất nhiều nhãn hàng quảng cáo phải trả thêm tiền cho các “sao”. “Thậm chí khi những “sao” comment khen ngợi về nhãn hàng nào là nhãn hàng đó sẽ được chú ý nhiều hơn”- người này nói.

Phía sau cuộc chiến... câu like ảnh 1

Một Blogger phải đối mặt với công an vì câu like.

Tuy nhiên trong thực tế, số lượng “sao” quá ít nên các blogger sống bằng nghề câu like phải tự tạo lượng thành viên cho riêng mình. Theo T. cách phổ biến nhất là sau khi xây dựng fanpage, các chủ trang thường câu like bằng cách đưa bài viết hay hình ảnh, video clip về một vấn đề nào đó đang được quan tâm. Khi một thành viên bấm like/share/comment thì lập tức danh sách bạn bè của người đó sẽ nhận được thông tin. Và khi bạn bè họ vào xem thì lập tức thông tin lại được lan truyền cho danh sách bạn bè của từng người xem theo cấp số nhân. Bởi thế, với mỗi một comment hấp dẫn, có khi chỉ trong chừng vài chục phút, lượng like của trang đã lên tới vài chục ngàn người. “Nếu trang đó hoạt động ổn định với một lượng người tương tác chừng vài chục ngàn like/ngày, chủ nhân có thể bán được trang hay là cho thuê kinh doanh trên đó”- T. kể thêm.

Tuy nhiên, để câu một lượng like đông đảo như thế, “thợ câu like” cũng dùng nhiều chiêu trò. Theo T. họ thường bám theo những sự kiện ăn khách như tai nạn xe, án mạng, đánh ghen hay nhưng chuyện liên quan đến những người nổi tiếng. Thậm chí, để câu like đã có những “thợ” còn đưa lên trang những vẫn đề nhạy cảm hay dính dáng đến cả vấn đề pháp luật hay an ninh quốc gia. Blogger M., một người đã từng có lượng người like lên đến hơn 10 ngàn đã thừa nhận, để có nhiều like, anh ta đã phải làm những chuyện lẽ ra không nên làm như đưa lên những tấm ảnh đầy thương tâm vô đạo đức, thậm chí còn “a dua” nói xấu một số người nổi tiếng.

Phía sau cuộc chiến... câu like ảnh 2

Khoe thân để câu like - Một hình ảnh thường thấy của các bạn trẻ.

Cho tới “Câu like tự sướng”

So với câu like để kiếm tiền, lượng người câu like tự sướng đông đảo hơn nhiều. Đa số họ là những người còn trẻ, nghiện cuộc sống ảo và muốn gây được sự chú ý với mọi người nên đã nghĩ ra đủ chiêu trò để câu like. Trong đó phổ biến nhất vẫn là tung ảnh khỏa thân để khoe, hứa hẹn tung clip nhạy cảm để có nhiều like và tự nhận đồng tính để khoe... Năm 2014, một cô gái để câu like đã khoe mình có bầu với một cầu thủ nổi tiếng và bị phụ tình. Khi cơ quan chức năng triệu tập, cô gái đó hồn nhiên: “Em làm thế chỉ để câu like”.

Trung tuần tháng 9 vừa qua, một thanh niên đã tuyên bố trên face là sẽ tự thiêu nếu “câu” đủ 40 ngàn like. Và anh ta đã làm thật khi tự đốt mình rồi nhảy xuống cầu Tân Hóa - Sài Gòn. May, người này không thiệt mạng nhưng vụ việc đã khiến giao thông tắc nghẽn nghiêm trọng. Còn một thanh niên khác câu like bằng cách đăng thông tin hình ảnh về việc giết thịt động vật hoang dã. Chưa biết có đủ like hay không nhưng sau đó anh ta đã phải đối mặt với pháp luật...

Chuyên gia tâm lý nói gì?

Thạc sỹ tâm lý Đào Lê Hòa An, giám đốc chiến lược Trung tâm đào tạo kỹ năng sống Ý Tưởng Việt cho rằng không chỉ các bạn trẻ ở tuổi mới lớn mà nhiều người lớn tuổi cũng có nhu cầu thể hiện bản thân, khẳng định bản thân và mong muốn được người khác chú ý đến. Tuy nhiên, hiện có một bộ phận các bạn trẻ muốn được khẳng định bản thân, được nổi tiếng nhưng không phải ai cũng có đủ tài năng, năng lực thật sự để khẳng định mình, để thu hút người khác chú ý. Và theo chuyên gia này, trong thời buổi mạng xã hội đang bùng nổ việc thể hiện cái tôi mang tính cường điệu hóa và thách thức để được mọi người biết đến luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, nhiều hệ lụy. “Do đó, các bạn thể hiện “bộ mặt” này ra sao còn tùy thuộc vào trí tuệ của mỗi người”, ông An chia sẻ.

Luật sư Nguyễn Đức Chánh, Giám đốc Cty Luật Đức Chánh cho biết, mạng xã hội là nơi chia sẻ giao lưu, trao đổi thông tin. Nếu người nào đó lợi dụng mạng xã hội để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật thì có thể bị xử lý theo quy định. “Hành vi dùng facebook câu like, view bằng cách đưa thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân hoặc giả mạo tổ chức, cá nhân và phát tán thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân là hành vi vi phạm pháp luật”- luật sư Chánh nói. 

Theo Tiền Phong
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.