10 hành tinh bí ẩn nhất khiến các nhà khoa học 'đau đầu'

Vũ trụ bao la luôn ẩn chứa những điều bí ẩn thu hút sự khám phá không ngừng của con người. Dưới đây là 10 hành tinh kỳ lạ và bí ẩn nhất khiến các nhà khoa học phát cuồng, theo trang The Richest. 10 hành tinh bí ẩn nhất khiến các nhà khoa học phát cuồng
10 hành tinh bí ẩn nhất khiến các nhà khoa học 'đau đầu'

10. Hành tinh “địa ngục”

Tương tự như những hành tinh bị ảnh hưởng bởi lực thủy triều, Gliese 581c là một hành tinh đá ngoại hệ quay quanh sao lùn đỏ Gliese 581.

Điều này có nghĩa là mặt hướng về phía sao lùn đỏ của Gliese 581c có nhiệt độ cao, trong khi mặt còn lại liên tục bị đóng băng và chìm trong bóng tối.

10 hành tinh bí ẩn nhất khiến các nhà khoa học 'đau đầu' - anh 1

liese 581c là một hành tinh đá ngoại hệ quay quanh sao lùn đỏ Gliese 581 - Ảnh:

The Richest

Về lý thuyết, hành tinh này được tìm thấy nằm gần vùng ở được của sao chính Gliese 581 nên các nhà khoa học suy đoán rằng nhiều khả năng sự sống có thể tồn tại trên hành tinh này.

Tuy nhiên nếu thực vậy thì sống trên Gliese 581c cũng không khác gì mấy sống ở chốn địa ngục. Bởi vì dưới tác dụng của ánh sáng hồng ngoại mạnh dội xuống từ ngôi sao lùn đỏ làm cho bầu trời Gliese 581c mang một màu đỏ như máu và mọi vật tồn tại trên hành tinh này sẽ chuyển thành một màu đen chết chóc.

9. Hành tinh cô đơn

Hành tinh bí ẩn HD 106906b nằm trong chòm sao Crux, cách Trái Đất khoảng 300 năm ánh sáng và có kích thước lớn gấp 11 lần sao Mộc.

10 hành tinh bí ẩn nhất khiến các nhà khoa học 'đau đầu' - anh 2

HD 106906b được gọi là "hành tinh cô đơn" - Ảnh: The Richest

Mặc dù có kích thước khổng lồ nhưng hành tinh “mang phong cách sao Mộc này” lại là hành tinh cô đơn nhất vũ trụ bởi HD 106906b quay quanh sao chính của nó với khoảng cách rất lớn, khoảng gần 100 tỷ Km (60 tỷ dặm), lớn hơn 20 lần khoảng cách giữa Mặt Trời và sao Hải Vương .

Hành tinh này cùng với ngôi sao của nó rất hấp dẫn đối với giới vật lý thiên văn, bởi mọi mô hình về hành tinh hay ngôi sao đều không thể giúp chúng ta giải thích sự tồn tại của HD 106906b.

Có một giả thuyết khác giải thích theo thuyết hệ sao đôi rằng HD 106.906b là một ngôi sao thất bại, bởi vì HD 106906 b không đủ vật chất để có thể trở thành một ngôi sao như sao chính nó quay quanh nên nó mãi mãi chỉ là một hành tinh.

8. Hành tinh đen

Tres-2b, cách Hệ Mặt Trời 750 năm ánh sáng, là hành tinh hấp thụ quá nhiều ánh sáng đến mức các nhà khoa học coi nó là hành tinh đen tối nhất trong vũ trụ từng được phát hiện cho đến nay.

10 hành tinh bí ẩn nhất khiến các nhà khoa học 'đau đầu' - anh 3

Tres-2b còn đen hơn cả than đá và nhựa đường. - Ảnh: The Richest

Mặc dù Tres-2b là một khối khí khổng lồ có kích thước tương đương sao Mộc nhưng nó chỉ phản xạ dưới 1% lượng ánh sáng mà nó nhận được trong khi sao Mộc phản xạ 33%. Do đó, Tres-2b còn đen hơn cả than đá và nhựa đường. Các nhà thiên văn tin rằng bầu khí quyển ở hành tinh này được bao phủ bởi những hợp chất hóa học chưa được phát. Tuy nhiên, Tres-2b không hoàn toàn chỉ một màu đen mà còn có những khoảng phát sáng màu đỏ bởi nhiệt độ bề mặt lên tới 1000 độ C.

7. Hành tinh “già” nhất

Hành tinh Methuselah hay PSR 1620-1626b có “tuổi đời” gần gấp ba lần tuổi của Trái Đất và có thể đã được hình thành chỉ một tỷ năm sau khi vụ nổ Big Bang xảy ra. Có nghĩa là, cho đến nay Methuselah là hành tinh lâu đời nhất được tìm thấy với tuổi thọ vào khoảng gần 13 tỷ năm (vũ trụ là 13,7 tỷ năm tuổi).

10 hành tinh bí ẩn nhất khiến các nhà khoa học 'đau đầu' - anh 4

Hành tinh Methuselah hay PSR 1620-1626b có “tuổi đời” gần gấp ba lần tuổi của

Trái Đất - Ảnh: The Richest

Hành tinh này được tìm thấy sâu bên trong vùng trung tâm của một cụm sao hình cầu và được liên kết bởi lực hút từ chòm sao Scorpius. Quỹ đạo của nó quay quanh một hệ sao đôi gồm một sao lùn trắng và một ẩn tinh.

6. Hành tinh có đuôi

Hành tinh Osiris, hay còn gọi là HD 209458b là ngoại hành tinh đầu tiên được phát hiện, nằm cách Hệ Mặt Trời 150 năm ánh sáng về phía chòm sao Pegasus. Kích thước của nó lớn hơn sao Mộc khoảng 30% với quỹ đạo bằng 1 phần 8 khoảng cách từ sao Thủy đến Mặt Trời, nhiệt độ bề mặt của nó lên tới 1000 độ C.

10 hành tinh bí ẩn nhất khiến các nhà khoa học 'đau đầu' - anh 5

HD 209458b với chiếc đuôi giống sao chổi - Ảnh: The Richest

Các nhà vật lý thiên văn đã rất ngạc nhiên khi quan sát thấy nhiệt độ và áp suất cao tác động lên hành tinh khí này làm cho khí hydro, oxy và carbon trong lớp khí quyển bị bốc hơi thoát ra khỏi từ trường hấp dẫn và bay vào vũ trụ tạo nên một chiếc đuôi có hình dạng như sao chổi.

5. Hành tinh mưa đá

CoRoT-7b là hành tinh đá đầu tiên được phát hiện có quỹ đạo quay quanh một ngôi sao khác. Các nhà khoa học tin rằng CoRoT-7b từng là một hành tinh khí khổng lồ giống như sao Thổ và sao Hải Vương trước khi các lớp khí quyển của nó bị các hành tinh lân cận hấp thụ.

10 hành tinh bí ẩn nhất khiến các nhà khoa học 'đau đầu' - anh 6

Một nửa bề mặt của CoRoT-7b phải hứng chịu nhiệt độ nóng khủng khiếp lên

tới 2200 độ C - Ảnh: The Richest

Do bị ảnh hưởng bởi thủy triều, một nửa bề mặt của CoRoT-7b phải hứng chịu nhiệt độ nóng khủng khiếp lên tới 2200 độ C, trong khi mặt kia lại lạnh giá đến đóng băng. Điều kiện khắc nghiệt này khiến đất đá trên bề mặt bốc hơi lên, ngưng tụ lại và gây ra những cơn mưa đá.

4. Hành tinh nhẹ như quả bóng

Theo một phát hiện mới đây của Trung tâm Harvard-Smithsonian, hành tinh HAT-P-1 là một khối khí khổng lồ với kích thước bằng một nửa sao Mộc nhưng trọng lượng chỉ gần bằng một quả bóng nên có thể nổi trên mặt nước.

10 hành tinh bí ẩn nhất khiến các nhà khoa học 'đau đầu' - anh 7

Hành tinh HAT-P-1 chỉ nhẹ gần bằng một quả bóng - Ảnh: The Richest

Hành tinh vô cùng kỳ lạ này đã gây tranh cãi trong giới thiên văn học bởi vì nó được coi là một "sao Mộc nóng" với kích thước lớn hơn gần 25% so với ước tính trước đó. (“Sao Mộc nóng” là những hành tinh có quỹ đạo gần sao mẹ hơn so với khoảng cách từ sao Mộc tới Mặt Trời dù chúng có kích cỡ tương đương với sao Mộc).

3. Hành tinh kim cương

55 Cancri e là một ngoại hành tinh được phát hiện vào năm 2004, thường được biết đến với cái tên là “Siêu Trái Đất,” với nhiệt độ trung bình trên bề mặt lên tới 2.148 độ C. Sau nhiều năm quan sát, các nhà thiên văn tin rằng, hành tinh đá to lớn này được hình thành chủ yếu từ carbon – có thể chuyển hóa thành kim cương và than chì. Chính vì vậy, 55 Cancri e được ước tính có giá tới nhiều tỷ đôla.

10 hành tinh bí ẩn nhất khiến các nhà khoa học 'đau đầu' - anh 8

55 Cancri e có chứa chiều kim cương - Ảnh: The Richest

Nếu tính theo giá trị kim cương trên thị trường hiện nay thì tổng giá trị của hành tinh này lên tới con số khủng 26.900.000.000.000.000.000.000.000.000.000 USD. Theo Tạp chí Forbes, chỉ cần 0,182% trong tổng số kim cương mà hành tinh này có cũng đủ để trả hết toàn bộ số nợ của tất cả chính phủ các nước cộng lại.

2. Vành đai khổng lồ

Được phát hiện vào năm 2012 cách Trái Đất 400 năm ánh sáng, J1407b là một hệ vành đai hành tinh khổng lồ lớn hơn gấp 200 lần vành đai sao Thổ. Sự tồn tại của vành đai khổng lồ xung quanh này đã che khuất ánh sáng từ sao mẹ và khiến cho hiện tượng Nhật thực xảy ra trong một khoảng thời gian rất dài.

10 hành tinh bí ẩn nhất khiến các nhà khoa học 'đau đầu' - anh 9

Vành đai của J1407 b lớn gấp 200 lần vành đai sao Thổ - Ảnh: The Richest

Vành đai của J1407 b lớn tới mức các nhà thiên văn đã quan sát được kỳ nhật thực của nó kéo dài tới 56 ngày. Giả sử, vành đai sao Thổ cũng có kích thước tương tự như J1407b thì Trái Đất sẽ bị che khuất và hình ảnh của nó nhìn từ Trái Đất sẽ lớn hơn Mặt Trăng rất nhiều.

1. Hành tinh băng cháy

Gliese 436 b là một hành tinh nằm ngoài hệ Mặt trời có kích thước tương đương với sao Hải Vương và lớn hơn Trái đất khoảng 20 lần.

10 hành tinh bí ẩn nhất khiến các nhà khoa học 'đau đầu' - anh 10

Nhiều nhà khoa học gọi Gliese 436 b là hành tinh băng cháy - Ảnh: The

Richest

Với nhiệt độ 439 độ C và do lực hút mạnh mẽ của trọng lưc, lượng nước trên hành tinh này không bay hơi mà bị nén chặt trên bề mặt như bị đóng băng. Với đặc điểm này, nhiều nhà khoa học gọi Gliese 436 b là hành tinh băng cháy.

Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.
Đèn Maple Leaf của Tiffany Studios. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết lá phong: Khi nghệ thuật hòa quyện cùng thiên nhiên trên đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Cuốn hút như những chiếc lá phong mùa thu, đèn Maple Leaf của Tiffany Studios là một kiệt tác nghệ thuật kết hợp tinh tế giữa vẻ đẹp tự nhiên và sự sáng tạo của con người. Từng đường nét, từng sắc thái màu sắc đều được trau chuốt tỉ mỉ, mang đến một bức tranh đầy ấn tượng.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đoàn Minh Huấn khởi trống khai mạc lễ hội.
Ninh Bình: Khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 16/4, tại Khu di tích kiến trúc nghệ thuật Quốc gia Đền Thánh Nguyễn (xã Gia Thắng và Gia Tiến, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình), UBND huyện Gia Viễn khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024. Đây là lễ hội gắn liền với cuộc đời, sự nghiệp và truyền thuyết về Thiền sư Nguyễn Minh Không.