Bị mất nửa hộp sọ vẫn lãnh án về tội giết người

Chín dùng dao làm thịt bò đâm chết người, nhưng nạn nhân trước khi chết đã dùng cần bi-a đánh vỡ xương hộp sọ của bị cáo.
Bị cáo Nguyễn Bá Chín tại tòa.
Bị cáo Nguyễn Bá Chín tại tòa.

Ngày 19/12, TAND tỉnh Nghệ An xử sơ thẩm, tuyên phạt Nguyễn Bá Chín (43 tuổi, trú xã Nghi Kiều, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) 17 năm tù về tội giết người.

Đồng thời, Tòa tuyên buộc Chín phải bồi thường cho gia đình nạn nhân hơn 150 triệu đồng và cấp dưỡng nuôi 2 con nhỏ của nạn nhân mỗi cháu 1 triệu đồng/tháng cho đến khi các cháu 18 tuổi, cấp dưỡng cho mẹ nạn nhân mỗi tháng 500 ngàn đồng.

Theo cáo trạng, trưa 4/2, Chín đi làm thịt một con bò giúp đám cưới. Trong lúc ngồi ăn cơm, Chín gọi điện cho Trần Văn Lợi (38 tuổi) nói: “Ở đâu về ăn cơm để giúp làm một tay cho nhanh”. Lúc đó, Chín không nghe Lợi trả lời nhưng nghe tiếng ai đó nói vọng vào trong điện thoại: “Xương cha mi, thằng mô nói mi cũng nghe”. Nghe vậy, Chín hỏi lại “ai đó”, nhưng không thấy trả lời mà tắt máy.

Chín bức xúc cầm con dao chạy xe máy đi tìm và gặp Lợi đang đánh bi-a với Nguyễn Bá Quý (35 tuổi) và một người bạn khác.

Đi vào, Chín hỏi Lợi “khi chiều gọi điện mi nói chi tau đó”. Lợi trả lời: “Khi chiều thằng Quý nói, nhưng nói đùa cho vui thôi”. Chín nói lại “đùa răng được” thì Quý trả lời “giờ anh thích chi”.

Quý vừa nói dứt lời thì bị Chín rút dao ra đâm. Bị đâm bất ngờ, sẵn trên tay đang cầm cần bi-a, Quý giơ lên đánh vào đầu Chín nhiều nhát rồi cả hai ngã xuống đất.

Cả hai được đưa đi bệnh cấp cứu, nhưng ngày hôm sau Quý tử vong. Còn Chín bị nứt vỡ xương hộp sọ, chảy máu trong. Các BS đã phải phẫu thuật hai lần để lấy các mảnh vỡ xương sọ (màng cứng) ra nuôi ngoài tại BV để sau này phẫu thuật cấy ghép mảnh vỡ xương sọ. Kết quả giám định, Chín bị thương tật 61%.

Đến ngày 29-9, xét thấy Chín đã ổn định sức khỏe, nên Cơ quan CSĐT Công an Nghệ An khởi tố bị can và bắt tạm giam Chính.

Tại phiên Tòa, bị cáo Chín thành khẩn khai báo, thể hiện ăn năn hối cải, xin được giảm nhẹ hình phạt. Vợ của bị cáo Chín bồi thường thêm 10 triệu đồng cho gia đình bị hại (trước đó đã bồi thường được 30 triệu đồng).

Theo Pháp luật TP.HCM
TIN LIÊN QUAN
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.