Các tỉnh miền Trung hoàn tất sơ tán dân tránh bão Vamco

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Ngay trong chiều tối ngày 14/11, các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế và Quảng Nam đều hoàn thành việc sơ tán người dân khỏi các vùng trũng, thấp có nguy cơ lũ lụt và sạt lở đất do ảnh hưởng của bão số 13.
Cầu Trường Tiền tại thành phố Huế vắng các phương tiện đi lại trước khi bão Vamco đổ bộ. Ảnh: Báo Thừa Thiên-Huế
Cầu Trường Tiền tại thành phố Huế vắng các phương tiện đi lại trước khi bão Vamco đổ bộ. Ảnh: Báo Thừa Thiên-Huế

Quảng Trị sơ tán hơn 36.000 người dân

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng, đến 17 giờ chiều ngày 14/11, toàn tỉnh đã hoàn tất sơ tán, di dời 12.528 hộ dân với 36.392 nhân khẩu đến nơi an toàn, tổ chức chằng chống và gia cố trên 3.000 nhà dân.

Tại huyện đảo Cồn Cỏ, chính quyền địa phương đã đưa 189/233 người sinh sống trên đảo vào hầm trú ẩn an toàn. Toàn tỉnh có 2.312 chiếc tàu thuyền với 7.163 thuyền viên đều đã nhận được thông tin về diễn biến và hướng di chuyển của bão số 13, có thông tin liên lạc thường xuyên và đã được kêu gọi về các nơi tránh trú an toàn. Ngoài ra, có 36 chiếc tàu ngoại tỉnh và 19 chiếc tàu hàng với 162 thuyền viên đang neo đậu tại Cảng Cửa Việt và Âu tàu đảo Cồn Cỏ.

Các tỉnh miền Trung hoàn tất sơ tán dân tránh bão Vamco ảnh 1

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng kiểm tra tình hình ứng phó với bão số 13 tại các địa phương. Ảnh: Báo Quảng Trị

Đối với các khu vực tàu thuyền neo đậu tránh trú bão, đề nghị lực lượng chức năng cần nhắc nhở, kiên quyết không để lại người dân trên tàu, thuyền, lồng bè. Đối với khu vực miền núi, cần tiếp tục tăng cường thông tin, tuyên truyền cho người dân không được chủ quan, qua lại những khu vực nguy hiểm, nơi dễ sạt lở đất ngay cả sau thời điểm bão xảy ra. Chính quyền các địa phương cần chủ động các biện pháp đảm bảo an toàn cho những nơi tránh trú và có phương án đảm bảo hậu cần tại chỗ trong trường hợp người dân phải ở lại dài ngày.

Người dân Huế hạn chế ra đường

Từ chiều tối ngày 14/11, thành phố Huế, thị xã Hương Trà, huyện Quảng Điền đã cơ bản hoàn thành công tác sơ tán, di dời dân đến nơi an toàn với hơn 4.500 hộ.

Tại thành phố Huế, lực lượng Công an đã di dời 1.174 hộ, với gần 4.000 nhân khẩu đến nơi an toàn. Đồng thời, lực lượng CSGT đường sông đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhắc nhở đến các chủ tàu, thuyền đang neo đậu trên sông Hương đảm bảo an toàn, tuyệt đối không cho người dân ở lại trên thuyền.
Các tỉnh miền Trung hoàn tất sơ tán dân tránh bão Vamco ảnh 2
Đoạn đường QL 49 từ Phú Vang đi qua các xã Hương Phong, Hải Dương thuộc TX Hương Trà nước ngập sâu. Cơ quan chức năng đã dùng rào chắn và bảng hiệu thông báo cấm phương tiện, người qua lại. Ảnh: Báo Thừa Thiên-Huế

Đối với các hộ dân tại các khu vực thấp trũng, hộ neo đơn, già yếu, nhà không kiên cố, Ban Chỉ huy Công an TP. Huế huy động lực lượng, phương tiện tổ chức rà soát, hỗ trợ người dân giằng chống nhà cửa, di dời các hộ dân đến nơi an toàn, đồng thời, yêu cầu người dân không nên ra đường sau 12 giờ ngày 14/11 cho đến khi bão tan.

Từ đầu giờ chiều, nhiều tuyến đường trên toàn thành phố gần như vắng bóng người. Đa số người dân ý thức và chủ động ở nhà. Trong khi đó, nhiều cửa hàng, quán sá cũng tranh thủ thời gian “vàng” để giằng chống nhà cửa. Với nhiều gia đình ở vị trí mặt tiền, cơ sở kinh doanh có hệ thống cửa kéo bằng nhôm hoặc kính cỡ lớn, đã sử dụng các thanh sắt để gia cố, hạn chế rủi ro có thể xảy ra khi bão đổ bộ.

Nhiều huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh cũng đã có biện pháp, kêu gọi người dân hạn chế ra đường. Một số tuyến đường thấp trũng, nước đang dâng cũng được gắn biển báo ngăn cấm người và phương tiện qua lại.

Quảng Nam khẩn trương di dời người dân khỏi các điểm sạt lở

Theo Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam, đến chiều tối ngày 14/11, toàn tỉnh đã sơ tán 23.687 hộ với 71.840 người dân đến nơi an toàn trước bão.

Công ty Điện lực Quảng Nam (PC Quảng Nam) tăng cường công tác ứng phó nhằm hạn chế thiệt hại do bão số 13, đảm bảo duy trì cấp điện.

Các tỉnh miền Trung hoàn tất sơ tán dân tránh bão Vamco ảnh 3

Lực lượng biên phòng và dân quân đưa người già yếu ở xã đảo Tam Hải (Núi Thành) đi tránh bão. Ảnh: Báo Quảng Nam

Hiện toàn tỉnh có 13/17 hồ chứa vừa và lớn đã đầy nước (Đá Vách, Nước Rôn, Thái Xuân, Phước Hà, Cao Ngạn,  Đông Tiển, An Long, Hố Giang, Hương Mao, Cây Thông, Phú Lộc, Thạch Bàn, Khe Tân), 4 hồ còn lại hơn 75% dung tích. Ngoài ra, 48/56 hồ nhỏ do địa phương quản lý đã đầy nước.

Dự báo vào 9 giờ sáng ngày 15/11, bão số 13 di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km, đi vào đất liền các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới. Đến 10 giờ ngày 15/11, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 17,1 độ Vĩ Bắc; 106,7 độ Kinh Đông, trên đất liền từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8.

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.