Các tỉnh, thành chờ chỉ thị tiếp theo về giãn cách xã hội

(Ngày Nay) - Nhiều tỉnh thành đã có bước đánh giá tình hình và chủ động đề xuất giải pháp thích hợp cho địa phương của mình.
Đường phố tại TP.HCM trong những ngày giãn cách xã hội. - Ảnh: Zing.vn
Đường phố tại TP.HCM trong những ngày giãn cách xã hội. - Ảnh: Zing.vn

Tính đến 6h sáng 22/4 là ngày thứ 6 Việt Nam không ghi nhận ca mắc COVID-19 mới. Tổng số bệnh nhân COVID-19 ở Việt Nam vẫn là 268, trong đó có 216 người đã khỏi bệnh. Trong số 52 bệnh nhân còn lại, dự kiến 6 trường hợp sẽ được công bố khỏi bệnh hôm nay (ngày 22/4).

Hôm nay (ngày 22/4) là ngày cuối cùng thực hiện giãn cách xã hội nghiêm ngặt tại Hà Nội, TP.HCM và 10 địa phương nguy cơ cao theo chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

TP.HCM là 1 trong 12 địa phương nguy cơ cao, đã không ghi nhận thêm bệnh nhân mới sau ổ dịch ở quán bar Buddha và cũng đã có đề nghị giảm mức nguy cơ với thành phố mình. 

Hà Nội là địa phương nguy cơ cao tương tự, chưa có đề xuất cụ thể nhưng tỉnh Bắc Ninh - nơi liên quan đến ca bệnh 266 ở Hạ Lôi (Mê Linh, Hà Nội) lại công bố sẽ giãn cách xã hội đến 30/4, dài hơn mốc thời gian theo hướng dẫn của Chính phủ.

Tại cuộc họp ngày 20/4, trao đổi với Vietnamnet, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội – Nguyễn Đức Chung cho biết: “Hà Nội và TP.HCM là những địa bàn nóng bỏng nhất, có ổ dịch lớn nhất. Nếu đến ngày 22/4 trên địa bàn TP.Hà Nội không phát hiện ca nhiễm nào thì có thể sẽ hạ mức cảnh báo. Nhưng chắc chắn không có chuyện sẽ bỏ hoàn toàn giãn cách xã hội mà sẽ được tiến hành từ từ”.

Theo chỉ đạo của Thường trực Thành uỷ, Ban cán sự Đảng UBND TP đang giao Văn phòng và Sở Y tế soạn thảo, lấy ý kiến của Thường trực và Thường vụ Thành uỷ để ra chỉ thị hoặc kế hoạch thực hiện chỉ thị mới của Thủ tướng.

Cũng theo Chủ tịch TP.Hà Nội, chúng ta không thể chủ quan mà vẫn phải làm tốt công tác phòng, chống dịch, bởi việc ủ bệnh, lây nhiễm có thể kéo dài hơn 30 ngày.

Các tỉnh, thành chờ chỉ thị tiếp theo về giãn cách xã hội ảnh 1

Ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP.Hà Nội. - Ảnh: Vietnamnet

Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, việc phòng bệnh trong nhóm người bán hàng rong, người lao động tự do sẽ không dễ dàng. Chính vì thế, việc xếp nhóm nguy cơ như thế nào sau ngày 22/4 là việc không dễ. 

Chính vì vậy, chỉ thị mới của Chính phủ dù rất được chờ đợi nhưng vẫn đang được nghiên cứu, xem xét thêm để phù hợp với số đông. Theo thông tin của báo Tuổi Trẻ, việc xếp nhóm nguy cơ sẽ có nhiều thay đổi và theo đó là việc "nới" về đi lại, mở cửa dịch vụ không thiết yếu.

Dự thảo do Bộ Y tế trình Chính phủ nêu rõ, các địa phương nhóm nguy cơ thấp sẽ được mở cửa tất cả loại dịch vụ, kể cả dịch vụ không thiết yếu. Tuy nhiên, chủ cơ sở sẽ phải áp dụng các biện pháp phòng dịch và chịu trách nhiệm về phòng chống dịch bệnh.

Với nhóm nguy cơ, dự thảo này cho biết chủ tịch UBND tỉnh thành sẽ xem xét quyết định có hay không cho phép việc mở cửa các dịch vụ không thiết yếu, tùy theo tình hình dịch. 

Vận chuyển hành khách liên tỉnh vẫn trong thời gian hạn chế ở các tỉnh thành trong nhóm nguy cơ, nhưng vận chuyển nội tỉnh đã được cho phép. Như vậy, xe buýt nội tỉnh sẽ sớm hoạt động trở lại.

Các tỉnh, thành chờ chỉ thị tiếp theo về giãn cách xã hội ảnh 2

Xe buýt, xe khách sẽ từng bước được hoạt động trở lại.

Tại Kiên Giang, chiều 21/4, ông Đỗ Thanh Bình, phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho biết, địa phương đang chờ chỉ đạo mới của Chính phủ nhưng khả năng rất cao là sẽ được chuyển từ tỉnh "có nguy cơ" xuống "nguy cơ thấp". 

Ông Bình dự kiến ngay trong ngày 22/4, UBND tỉnh sẽ có chỉ đạo cụ thể cho phép một số hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống mở cửa trở lại phục vụ người dân. 

Hiện tại, các siêu thị, chợ, cơ sở y tế, cơ quan hành chính vẫn phục vụ người dân nhưng ở mức tối thiểu, đảm bảo giãn cách và an toàn phòng dịch. 

Hoạt động vận tải hành khách bằng đường bộ, đường biển, bến khách ngang sông đã hoạt động trở lại từ ngày 20/4, nhưng chỉ cho phép chở một nửa số khách vì lý do phòng dịch. 

Sắp tới sẽ tăng số chuyến tàu/xe trong ngày nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu đi lại của người dân. Tại đảo Phú Quốc - tâm điểm du lịch của tỉnh Kiên Giang, nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ cũng sẵn sàng cho việc được phép hoạt động trở lại.

Các tỉnh, thành chờ chỉ thị tiếp theo về giãn cách xã hội ảnh 3

Một quán cà phê trên đường Phạm Cự Lượng, TP Long Xuyên, An Giang. - Ảnh: Tuổi Trẻ

Tại An Giang, ông Lê Văn Phước - Phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết, ông và các thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 của tỉnh vừa hội ý các thành viên và thống nhất đề xuất Ban chỉ đạo trung ương chuyển An Giang từ nhóm "có nguy cơ" xuống "nguy cơ thấp".

Về giáo dục, nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt thì An Giang sẽ cho học sinh đi học vào đầu tháng 5 tới. Về hàng quán sẽ thực hiện theo chỉ thị 15 và giãn ra nếu được đưa vào nhóm 3. 

Riêng khu vực biên giới, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh An Giang vẫn chỉ đạo các lực lượng chốt chặn ven biên giới và kiểm soát nghiêm ngặt nhằm hạn chế tình trạng xuất nhập cảnh trái phép trong mùa dịch bệnh.

TIN LIÊN QUAN
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.