‘Ban quản lý cảng tại Sa Kỳ tự thu cước hàng hóa là cực kỳ vô lý’

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Nhiều người dân, đơn vị hoạt động lữ hành cho rằng việc Ban Quản lý Cảng và Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ngãi tự thu cước và thu cước vận chuyển hàng hóa giá cao hơn trước là điều quá vô lý. Trong khi lãnh đạo huyện Lý Sơn cho rằng phải xem lại việc thu phí này, vì Lý Sơn là đảo đặc biệt khó khăn được Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 353.
Hành khách mua vé tại Nhà ga cảng Sa Kỳ. Ảnh: Lê Xuân Thọ
Hành khách mua vé tại Nhà ga cảng Sa Kỳ. Ảnh: Lê Xuân Thọ

“Phí chồng phí”

Như Ngày Nay đã thông tin, từ ngày 1/7/2022, Ban quản lý Cảng và Cảng vụ đường thủy nội địa (gọi tắt là Ban QLC&CVĐTNĐ, thuộc Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi) có Thông báo số 248/TB-BQLC&CVĐTNĐ “Thực hiện việc giao nhận, ký gửi hàng hóa vận chuyển từ cảng Sa Kỳ đi Lý Sơn và ngược lại”, trong đó có việc thu cước vận chuyển hàng hóa.

Ngoài việc bị thu cước vận chuyển cao hơn so với trước đây đã đề cập ở bài trước, chúng tôi còn nhận được nhiều thông tin của người dân, đơn vị hoạt động lữ hành, đơn vị kinh doanh vận tải,… về việc thu phí này.

Anh Phạm Thắm, một người dân Lý Sơn đang sinh sống tại Đà Nẵng cho rằng việc ban quản lý cảng tự đặt ra mức giá và thu cước vận chuyển hàng hóa là điều cực kỳ vô lý. Trước đó, Sở GTVT cho phép các tàu tăng giá vé lên đến 35.000 đồng mỗi lượt. “Như vậy, chẳng khác gì phí chồng phí đang đè lên người dân Lý Sơn và du khách”, anh Thắm bày tỏ.

“Cảng Sa Kỳ thu phí cao hơn sân bay”

Anh Nhân, một người chuyên chở khách từ các sân bay đến cảng Sa Kỳ và ngược lại, cho biết xe của anh là loại 5 chỗ ngồi, khi vào đón trả khách tại Sân bay Quốc tế Đà Nẵng là 9.000 đồng/ lượt, tại Sân bay Chu Lai (Quảng Nam) là 4.000 đồng/ lượt, còn tại nhà ga cảng Sa Kỳ là 14.000 đồng/ lượt. Như vậy, “cảng Sa Kỳ thu phí cao hơn sơn bay”.

Cũng theo anh Thắm, sở dĩ nói việc thu cước hàng hóa là cực kỳ vô lý vì ban quản lý cảng tự đưa ra mức giá và tự thu mà không dựa trên bất cứ một cơ sở pháp lý nào.

Nhiều ý kiến khác cho biết việc thu cước càng vô lý hơn đối với nhóm hàng đóng kiện, bành, bao thùng khi bị áp theo cân nặng. Bởi với những mặt hàng này, đa phần là hải sản tươi sống, khi đóng thùng gửi đi phải ướp thêm đá lạnh, do đó làm tăng cân nặng thêm rất nhiều.

“Đó chính là lí do vì sao một thùng cá trước đây tôi gửi chỉ có giá từ 20-30.000 đồng, nay tăng lên thậm chí đến 70.000 đồng”, chị Ly Ly bức xúc.

Nhiều khách du lịch hủy tour đến Lý Sơn

Anh Phan Đình Vũ, một người hoạt động lữ hành tại đảo Lý Sơn cho biết, việc tăng giá vé vừa rồi đã ảnh hưởng đến giá tour khiến cho du khách ái ngại khi chọn Lý Sơn để đi du lịch. Nay áp dụng thu cước vận chuyển hàng hóa nữa, khiến cho họ e dè hơn.

“Việc áp dụng thu cước vừa triển khai, tạm thời chưa biết sẽ thế nào, nhưng sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của du khách khi mua sắm đặc sản Lý Sơn. Vì hàng hóa có giá trị không cao, mà giá cước cao hơn sẽ khiến cho du khách tính toán lại. Có thể họ sẽ đổi qua hàng thay thế cùng loại tại nơi khác ở đất liền. Như vậy, người dân Lý Sơn khó bán đặc sản gốc, ảnh hưởng đến nguồn thu của người dân”, anh Vũ lo lắng.

Anh Vũ cũng lo ngại du khách sẽ giảm đến Lý Sơn khi chi phí tăng cao. Bởi lẽ khi chi phí tăng, du khách sẽ có sự so sánh Lý Sơn với nơi khác vì trên thực tế, du lịch Lý Sơn đang kém hơn so với nhiều nơi. Anh Vũ đặt câu hỏi: “Tại sao sau hai năm dịch, Chính phủ kêu gọi kích cầu kinh tế, kích cầu du lịch, nhưng hết tăng giá vé giờ đến lượt áp và tăng thu cước vận chuyển hàng hóa?”.

‘Ban quản lý cảng tại Sa Kỳ tự thu cước hàng hóa là cực kỳ vô lý’ ảnh 1

Nơi ký gửi hàng hóa tại cảng Sa Kỳ. Ảnh: Người dân cung cấp

Đồng quan điểm trên, anh Gia Liêm cho biết giá vé tăng bất ngờ khiến cho nhiều công ty du lịch trở tay không kịp, phải bù thêm 70.000 đồng/ mỗi vé khứ hồi do khách đã book tour trước đó.

“Nhiều khách gọi để nghe tư vấn, nhưng cuối cùng họ đổi ý và chọn nơi khác. Mới hôm qua khách gọi hỏi vụ cước hàng hóa, họ nói sao giống đi máy bay quá vậy? Họ nói muốn ra Lý Sơn du lịch, sẵn mua ít đồ về làm quà cho người thân, nhưng giờ phải suy nghĩ lại”, anh Liêm cho hay.

Cũng theo anh Liêm, việc tăng giá vé và áp dụng giá cước vận chuyển hàng hóa mới, khiến cho công ty của anh và nhiều công ty hoạt động lữ hành khác tại đảo Lý Sơn liên tục bị khách hủy tour trong tháng 7 và 8.

Trao đổi với phóng viên Ngày Nay, ông Đặng Tấn Thành - Phó chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho rằng cần phải xem lại việc thu phí vì Lý Sơn là đảo tiền tiêu, đảo đặc biệt khó khăn đã được Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 353. “Việc đi lại thì lên giá và thu các loại phí, trong khi chất lượng phục vụ thì không cao”, ông Thành nói thêm.

Liên quan đến việc Ban QLC&CVĐTNĐ đưa ra giá và thu cước vận chuyển hàng hóa, vào chiều hôm qua ngày 3/7, khi phóng viên liên lạc với ông Nguyễn Phong - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi, thì vị này cho biết cũng chỉ mới nắm được thông tin. Đồng thời cho biết sẽ có cuộc giữa các bên vào hôm nay, ngày 4/7.

Ngày Nay sẽ tiếp tục thông tin vụ việc!

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo
Hoàn thiện cơ chế EPR thúc đẩy tái chế trong nước
(Ngày Nay) - Việc triển khai EPR sẽ hướng các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường, thông qua sự tham gia trực tiếp của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu.
Quang cảnh diễn đàn
Gỡ rào cản cơ chế để tín dụng xanh "tăng tốc"
(Ngày Nay) - Trong tổng dư nợ toàn nền kinh tế Việt Nam hiện khoảng 18,2 triệu tỷ đồng, dư nợ tín dụng xanh mới chỉ đạt khoảng 750.000 tỷ đồng đến dưới 1 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng còn rất khiêm tốn. Đặc biệt, một trong những rào cản lớn là đặc thù nguồn vốn.
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
(Ngày Nay) - Chính phủ ban hành Nghị định số 331/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Năng lượng nguyên tử về phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử. Trong đó, Nghị định nêu rõ một số chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết bổ sung trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh làm cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý.
Đại uý, ThS Lê Tuấn Anh (ở giữa) cùng các học viên tại Trường Sĩ quan Lục. (Ảnh: Phương Anh)
Sáng tạo trong giáo dục quân đội: Tương lai của thế hệ chiến sĩ trẻ
(Ngày Nay) - Sáng tạo trong giáo dục quân đội là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đổi mới phương pháp giảng dạy đến ứng dụng công nghệ, các cơ sở đào tạo đang từng bước khẳng định sự đổi mới toàn diện để tạo ra thế hệ chiến sĩ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên”.