Vở kịch "Chạy đến ngày hôm qua" (tác giả Châu Bích Thuỷ, dàn dựng Huỳnh Công Hiển) của sân khấu Hoàng Thái Thanh là câu chuyện tình yêu khiến người xem đặt ra câu hỏi: liệu một tình yêu phi vật chất có đủ sức tồn tại trong thế gian này?
Cơm áo không đùa với khách thơ
Ca sĩ Tú Quỳnh (Thuý Diễm) và nhạc sĩ Thanh Phương (Ma Ran Đô) là một cặp trai tài gái sắc trong âm nhạc. Họ nổi tiếng với phong cách nhạc có chiều sâu, không chạy theo thị trường. Họ sống thiếu thốn nhưng hạnh phúc trong thánh đường âm nhạc của mình.
Thế nhưng cái hào quang lấp lánh ấy không mang đến cho họ cuộc sống viên mãn, toại nguyện. Những bữa cơm thiếu thịt, những tháng thiếu nợ tiền nhà đã dần khiến cho tâm hồn phiêu bồng nghệ thuật của Tú Quỳnh sợ hãi. Nàng ca sĩ danh tiếng quyết định kết hôn với một người hâm mộ mình, bác sĩ Minh (Trịnh Xuân Nhãn).
![]() |
Tú Quỳnh (Thuý Diễm) đã từ bỏ hào quang danh vọng để kết hôn với bác sĩ Minh (Trịnh Xuân Nhãn) tài ba và giàu có |
Tú Quỳnh chia tay danh vọng, lãng quên sự nghiệp ca hát, cùng cuộc sống thiếu thốn để bước vào cửa hào môn. Nhưng rồi trong chốn nhung lụa ấy, Tú Quỳnh lại mắc kẹt vào một trạng thái khác. Trong khi đó, sắc đẹp và danh tiếng của nàng vẫn khiến cho ông Thanh (Thành Hội), một ông bầu ca nhạc lọc lõi và giàu có đeo bám mải miết.
Cho đến khi đối mặt với tình huống nghiệt ngã, Tú Quỳnh tự hỏi mình: Hạnh phúc thực sự là gì, bánh mì hay hoa hồng? Vì sao một người tài năng không thể sống giàu có cùng đam mê và danh tiếng của mình, mà buộc phải hy sinh một trong hai thứ đó.
Ấn tượng dàn dựng và diễn xuất
Trong kịch mục mới này, sân khấu Hoàng Thái Thanh giới thiệu một loạt gương mặt đào kép đẹp như NSƯT Kim Tuyến, Thuý Diễm, Trịnh Xuân Nhãn, Ma Ran Đô trong tuyến nhân vật chính. Vai Tú Quỳnh của Thuý Diễm là trung tâm nên nặng tâm lý. Thuý Diễm vốn nữ tính và giàu cảm xúc nên cô đã chuyển tải ngọt ngào trạng thái bị đè nén, hụt hẫng của cô gái chơi vơi trong tình yêu.
NSƯT Kim Tuyến vẫn đẹp nhưng tính cách nhân vật buộc cô phải diễn nét mạnh mẽ, có gì đó nam tính trong ngoại hình đàn bà. Ma Ran Đô hoá thân rất tốt trong tình huống ghen hờn, oán giận người yêu. Trịnh Xuân Nhãn làm tốt phần dằn xé nội tâm giữa cảm xúc tầm thường của con người và lương tri người thầy thuốc.
![]() |
Nghệ sĩ Ái Như trong vai bà giúp việc, chị đã lùi lại để nhường chỗ cho lớp trẻ |
Tác giả đã chọn một cái kết mà người xem không thể hình dung là vui hay buồn cho tương lai của Tú Quỳnh. Đâu đó là cảm giác mơ hồ nhận ra rằng danh tiếng và tiền tài, muốn có trong showbiz, phải đánh đổi. Và trong tình yêu, cánh hoa hồng có khi không đặt chung chỗ với ổ bánh mì thơm nức mũi.
Phần dàn dựng của Huỳnh Công Hiển kỳ này rất đáng ghi nhận. Nhịp kịch diễn ra chậm, được dẫn dắt bởi âm nhạc một cách sâu lắng, đủ để khán giả cảm được cảm xúc nhân vật. Huỳnh Công Hiển đã dùng ánh sáng để chuyển cảnh, hoặc sắp đặt lớp hồi tưởng rất trôi chảy, đẹp và mới.
Điều đáng nói sau cùng là sự lùi lại đóng vai dàn bao của NSƯT Thành Hội và Ái Như. Hành động này, cùng với sự xuất hiện của nhiều nhân tố trẻ trưởng thành từ lò đào tạo Hoàng Thái Thanh như Phi Long, Hoài Nguyên... cho thấy một chất trẻ đang hình thành đậm nét tại đây.

