Các đội bóng châu Âu đắn đo việc bán tên sân nhà

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh các đội bóng của châu Âu đang dần "cạn túi" vì đại dịch, nhiều câu lạc bộ đã tính đến phương án bán tên sân vận động nhằm đổi lấy một khoản tiền tài trợ quý giá, tuy nhiên việc này có thể gây phật lòng người hâm mộ.
Các đội bóng châu Âu đắn đo việc bán tên sân nhà

Người hâm mộ tại châu Âu từ lâu đã phản đối các câu lạc bộ bán hoặc cho thuê các giá trị truyền thống của đội, trong đó có tên sân vận động.

Bryn Anderson, một nhà phân tích chuyên về kinh tế thể thao tại công ty kiểm toán KPMG, chỉ ra: “Nhiều câu lạc bộ thể thao châu Âu từ lâu đã bỏ lỡ khoản phí tài trợ trị giá hàng triệu USD này".

Ngày nay, chỉ có 29 trong số 98 câu lạc bộ thuộc ở các giải đấu hàng đầu ở Anh, Đức, Ý, Tây Ban Nha và Pháp, đổi tên sân vận động để lấy tiền tài trợ. Trong khi đó ở nước Mỹ, hơn 80% các sân vận động của các đội bóng bầu dục đều mang tên các nhà tài trợ.

“Các vấn đề về dòng tiền và thanh khoản có thể thúc đẩy các đội bóng, ngay cả những đội bóng có xu hướng bảo thủ, cũng phải tính đến việc khai thác quyền đặt tên sân vận động", ông Anderson chỉ ra.

Việc khai thác nguồn thu từ tên sân vận động đã được nền thể thao Bắc Mỹ chấp nhận rộng rãi, trong khi đó nhiều đội thể thao ở châu Âu vẫn muốn gắn bó với các giá trị truyền thống.

Một trong những sân cricket lâu đời của nước Anh đã được đổi tên thành Foster's Oval vào năm 1988 trong một thỏa thuận với nhà sản xuất bia Foster's của Úc.

Câu lạc bộ bóng đá Bolton Wanderers đã gán tên sân nhà của họ cho hãng đồ thể thao Reebok vào năm 1997, sân vận động này tiếp tục được đổi tên thêm hai lần nữa để đáp ứng các hợp đồng tài trợ mới.

Tôn trọng các giá trị truyền thống

Ông Enguerran de Cremiers, giám đốc tại công ty tư vấn tài chính Duff & Phelps, cho biết trở ngại chính của lãnh đạo các đội bóng châu Âu đó là họ phải "tôn trọng danh tính của các câu lạc bộ" và người hâm mộ.

Ví dụ, Manchester United có thể kiếm được khoảng 30,5 triệu euro mỗi năm nếu đổi tên sân nhà Old Trafford thành tên một doanh nghiệp tài trợ.

“Điều đó là không thể", ông de Cremiers nói. "Không ai có thể tưởng tượng được việc đặt tên khác cho Old Trafford, mặc dù khoản nợ của câu lạc bộ đã lên đến gần 550 triệu euro kể từ năm ngoái".

Người hâm mộ Manchester United vào cuối tuần qua thậm chí còn tiến hành biểu tình ngay trong sân vận động Old Trafford để phản đối các lãnh đạo đội bóng vốn chỉ quan trọng lợi nhuận thay vì tôn trọng các giá trị lịch sử và cộng đồng.

Đại dịch COVID-19 đã khiến các cổ động viên không thể tới sân đấu, khiến nhiều đội bóng mất đi doanh thu trong ngày thi đấu và chỉ còn dựa vào khoản tiền bản quyền truyền hình.

Deloittes, một công ty tư vấn tài chính, cho biết doanh thu của 20 câu lạc bộ hàng đầu châu Âu đã giảm từ 9,3 tỷ euro trong mùa giả 2018-2019 xuống còn 8,2 tỷ euro kể từ khi đại dịch bùng phát. Công ty ước tính rằng doanh thu mùa này sẽ giảm 2 tỷ euro so với tổng doanh thu trước đại dịch.

Nhiều câu lạc bộ mới chỉ vài năm trước còn được nhận những khoản đầu tư hấp dẫn, nay đã lao đao vì dịch bệnh.

Tại Pháp, đội bóng giàu truyền thống Bordeaux đang trên bờ vực phá sản sau khi chủ sở hữu là quỹ đầu tư King Street của Mỹ, quyết định không "bơm tiền" cho câu lạc bộ này nữa.

Ông William Miller, giáo sư về quản lý thể thao tại Đại học Wisconsin-Parkside, cho biết đại dịch "rõ ràng có thể khiến các công ty phải đánh giá lại vị trí của mình".

Các hãng hàng không, nhà sản xuất xe hơi, nhà bán lẻ, tập đoàn khách sạn và thậm chí cả các thương hiệu du lịch sẽ trở nên đắn đo cho việc chi một khoản tiền lớn cho các đội bóng trong bối cảnh đại dịch khiến họ mất đi các nguồn thu.

Tuy nhiên, những doanh nghiệp ăn nên làm ra trong thời kỳ này - các công ty công nghệ, có thể đặt chân vào loại hình đầu tư này.

Vào mùa giải này, hãng xe Chevrolet - nhà tài trợ chính của Manchester United, đã không gia hạn hợp đồng hàng năm trị giá 70 triệu euro để được in nhãn hiệu lên áo thi đấu cầu thủ.

Thế chân họ là TeamViewer, một công ty của Đức chuyên sản xuất phần mềm quản lý máy tính từ xa. Hợp đồng của TeamViewer và Manchester United trị giá 275 triệu euro và kép dài 5 năm.

Giáo sư Miller nhận định các công ty đang tìm kiếm những cách thức mới để tạo ra "một lượng lớn khách hàng và các phương tiện truyền thông".

Gần đây, Amazon đã hợp tác với đội khúc côn cầu Seattle Kraken tại Mỹ để đổi tên sân nhà thành Climate Pledge Arena, qua đó nhấn mạnh thông điệp bảo vệ môi trường của công ty này.

Theo AFP
Tổng thống Vladimir Putin.
Ông Putin: Nga không tìm cách tái gia nhập G7
(Ngày Nay) - Tổng thống Vladimir Putin nói Nga không có kế hoạch quay lại Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7), đồng thời cho rằng tầm quan trọng của nhóm này tiếp tục suy giảm.
Ảnh minh hoạ.
Nhật Bản cấm cấy phôi thai đã qua chỉnh sửa gene
(Ngày Nay) - Ngày 4/12, một hội đồng chuyên gia của Chính phủ Nhật Bản cho biết nước này sẽ xây dựng quy định pháp lý cấm tuyệt đối việc cấy phôi thai đã chỉnh sửa gene vào cơ thể người hoặc động vật có vú, đồng thời áp dụng chế tài xử phạt đối với các vi phạm. Đây được xem là bước đi nhằm lấp khoảng trống pháp lý hiện nay và ngăn chặn việc tạo ra trẻ sơ sinh đã chỉnh sửa gene.
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
(Ngày Nay) - Nvidia đã công bố dữ liệu mới nhất cho thấy máy chủ trí tuệ nhân tạo (AI) mới của hãng có khả năng nâng cao hiệu suất của các mô hình AI tiên tiến, bao gồm những mô hình phổ biến từ Trung Quốc, lên đến 10 lần so với thế hệ máy chủ trước đó.
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
(Ngày Nay) -“Thị trường BĐS bị các đối tượng đầu cơ thao túng, đẩy giá, chính sách nhà ở xã hội bị trục lợi, giá nhà đất liên tục leo thang, vượt xa tầm với của người dân có nhu cầu ở thực dẫn tới tình trạng nhà, đất chủ yếu rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách”, là những vấn đề trăn trở được các chuyên gia BĐS và hoạch định chính sách bàn luận tại Diễn đàn “Xây dựng thị trường BĐS lành mạnh, bền vững – năm 2025” của Đài PTTH Hà Nội, nhằm tìm ra giải pháp chấn chỉnh, khắc phục.