Các đội bóng châu Âu đắn đo việc bán tên sân nhà

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh các đội bóng của châu Âu đang dần "cạn túi" vì đại dịch, nhiều câu lạc bộ đã tính đến phương án bán tên sân vận động nhằm đổi lấy một khoản tiền tài trợ quý giá, tuy nhiên việc này có thể gây phật lòng người hâm mộ.
Các đội bóng châu Âu đắn đo việc bán tên sân nhà

Người hâm mộ tại châu Âu từ lâu đã phản đối các câu lạc bộ bán hoặc cho thuê các giá trị truyền thống của đội, trong đó có tên sân vận động.

Bryn Anderson, một nhà phân tích chuyên về kinh tế thể thao tại công ty kiểm toán KPMG, chỉ ra: “Nhiều câu lạc bộ thể thao châu Âu từ lâu đã bỏ lỡ khoản phí tài trợ trị giá hàng triệu USD này".

Ngày nay, chỉ có 29 trong số 98 câu lạc bộ thuộc ở các giải đấu hàng đầu ở Anh, Đức, Ý, Tây Ban Nha và Pháp, đổi tên sân vận động để lấy tiền tài trợ. Trong khi đó ở nước Mỹ, hơn 80% các sân vận động của các đội bóng bầu dục đều mang tên các nhà tài trợ.

“Các vấn đề về dòng tiền và thanh khoản có thể thúc đẩy các đội bóng, ngay cả những đội bóng có xu hướng bảo thủ, cũng phải tính đến việc khai thác quyền đặt tên sân vận động", ông Anderson chỉ ra.

Việc khai thác nguồn thu từ tên sân vận động đã được nền thể thao Bắc Mỹ chấp nhận rộng rãi, trong khi đó nhiều đội thể thao ở châu Âu vẫn muốn gắn bó với các giá trị truyền thống.

Một trong những sân cricket lâu đời của nước Anh đã được đổi tên thành Foster's Oval vào năm 1988 trong một thỏa thuận với nhà sản xuất bia Foster's của Úc.

Câu lạc bộ bóng đá Bolton Wanderers đã gán tên sân nhà của họ cho hãng đồ thể thao Reebok vào năm 1997, sân vận động này tiếp tục được đổi tên thêm hai lần nữa để đáp ứng các hợp đồng tài trợ mới.

Tôn trọng các giá trị truyền thống

Ông Enguerran de Cremiers, giám đốc tại công ty tư vấn tài chính Duff & Phelps, cho biết trở ngại chính của lãnh đạo các đội bóng châu Âu đó là họ phải "tôn trọng danh tính của các câu lạc bộ" và người hâm mộ.

Ví dụ, Manchester United có thể kiếm được khoảng 30,5 triệu euro mỗi năm nếu đổi tên sân nhà Old Trafford thành tên một doanh nghiệp tài trợ.

“Điều đó là không thể", ông de Cremiers nói. "Không ai có thể tưởng tượng được việc đặt tên khác cho Old Trafford, mặc dù khoản nợ của câu lạc bộ đã lên đến gần 550 triệu euro kể từ năm ngoái".

Người hâm mộ Manchester United vào cuối tuần qua thậm chí còn tiến hành biểu tình ngay trong sân vận động Old Trafford để phản đối các lãnh đạo đội bóng vốn chỉ quan trọng lợi nhuận thay vì tôn trọng các giá trị lịch sử và cộng đồng.

Đại dịch COVID-19 đã khiến các cổ động viên không thể tới sân đấu, khiến nhiều đội bóng mất đi doanh thu trong ngày thi đấu và chỉ còn dựa vào khoản tiền bản quyền truyền hình.

Deloittes, một công ty tư vấn tài chính, cho biết doanh thu của 20 câu lạc bộ hàng đầu châu Âu đã giảm từ 9,3 tỷ euro trong mùa giả 2018-2019 xuống còn 8,2 tỷ euro kể từ khi đại dịch bùng phát. Công ty ước tính rằng doanh thu mùa này sẽ giảm 2 tỷ euro so với tổng doanh thu trước đại dịch.

Nhiều câu lạc bộ mới chỉ vài năm trước còn được nhận những khoản đầu tư hấp dẫn, nay đã lao đao vì dịch bệnh.

Tại Pháp, đội bóng giàu truyền thống Bordeaux đang trên bờ vực phá sản sau khi chủ sở hữu là quỹ đầu tư King Street của Mỹ, quyết định không "bơm tiền" cho câu lạc bộ này nữa.

Ông William Miller, giáo sư về quản lý thể thao tại Đại học Wisconsin-Parkside, cho biết đại dịch "rõ ràng có thể khiến các công ty phải đánh giá lại vị trí của mình".

Các hãng hàng không, nhà sản xuất xe hơi, nhà bán lẻ, tập đoàn khách sạn và thậm chí cả các thương hiệu du lịch sẽ trở nên đắn đo cho việc chi một khoản tiền lớn cho các đội bóng trong bối cảnh đại dịch khiến họ mất đi các nguồn thu.

Tuy nhiên, những doanh nghiệp ăn nên làm ra trong thời kỳ này - các công ty công nghệ, có thể đặt chân vào loại hình đầu tư này.

Vào mùa giải này, hãng xe Chevrolet - nhà tài trợ chính của Manchester United, đã không gia hạn hợp đồng hàng năm trị giá 70 triệu euro để được in nhãn hiệu lên áo thi đấu cầu thủ.

Thế chân họ là TeamViewer, một công ty của Đức chuyên sản xuất phần mềm quản lý máy tính từ xa. Hợp đồng của TeamViewer và Manchester United trị giá 275 triệu euro và kép dài 5 năm.

Giáo sư Miller nhận định các công ty đang tìm kiếm những cách thức mới để tạo ra "một lượng lớn khách hàng và các phương tiện truyền thông".

Gần đây, Amazon đã hợp tác với đội khúc côn cầu Seattle Kraken tại Mỹ để đổi tên sân nhà thành Climate Pledge Arena, qua đó nhấn mạnh thông điệp bảo vệ môi trường của công ty này.

Theo AFP
Thiếu tá Hà Thanh thuyết minh phòng truyền thống cho các chiến sĩ mới.
Không phải cứ cầm súng mới là chiến đấu
(Ngày Nay) - Là một người vợ, một người mẹ nhưng trên hết là một người con của Tổ quốc, những nữ quân nhân luôn xứng đáng được tôn vinh với sự hi sinh cao cả cho sự nghiệp bền vững của dân tộc. Hơn 15 năm công tác tại quân đội, Thiếu tá Đinh Thị Hà Thanh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, tỏa sáng với phẩm chất “Anh hùng - bất khuất - trung hậu - đảm đang”.
Ta đi theo ánh lửa từ trái tim mình...
Ta đi theo ánh lửa từ trái tim mình...
(Ngày Nay) - Tròn 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng, Quân đội nhân dân Việt Nam cùng với toàn dân đã lập nên những chiến công vĩ đại trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc.
Quân đội Ukraine thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng
Quân đội Ukraine thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng
(Ngày Nay) - Vào một buổi chiều giá lạnh gần đây tại thành phố Kovel, miền Tây Ukraine, một người đàn ông tóc bạc, mặc quân phục chuẩn bị lên tàu. Vài phút sau, tàu rời ga trong một hành trình dài về phía Đông đất nước, hướng đến tiền tuyến trong cuộc chiến với Nga.
Ảnh minh hoạ.
Nga phát triển phương pháp mới chống bệnh huyết khối
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học thuộc Đại học Vật lý và Công nghệ Moskva và Trung tâm Khoa học Lâm sàng Liên bang về Y học Hóa lý mang tên Lopukhin trực thuộc Cơ quan Y Sinh Liên bang của Nga đã phát triển một phương pháp mới để phân tích các hoạt chất sinh học có tác dụng trong việc tìm kiếm thuốc chống đông máu - những chất ngăn chặn hình thành cục máu đông.
Tiết mục biểu diễn văn nghệ của các thành viên Tổ chức Giao lưu Văn hóa Việt Nam-Australia (VACEO). Ảnh: Lê Đạt/PV TTXVN tại Australia.
2024 là năm "bội thu" của ngoại giao văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Trao đổi văn học nghệ thuật, trao đổi văn hóa du lịch, giao lưu thể thao, trao đổi học thuật, trao đổi triển lãm và các hoạt động văn hóa khác là những biểu hiện chính của ngoại giao văn hóa.
“Việt Nam là bạn…”
“Việt Nam là bạn…”
(Ngày Nay) - Không chỉ bảo vệ vững chắc Tổ quốc, Quân đội nhân dân Việt Nam còn cử lực lượng tham gia hoạt động Gìn giữ Hòa bình Liên Hợp Quốc tại các quốc gia và khu vực đói nghèo, có xung đột vũ trang tại Châu Phi. Cùng với đó, bộ đội ta cũng từng lên đường hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ khắc phục hậu quả động đất… Tại sao phải cử bộ đội đi lo những chuyện “thiên hạ”? Đó có phải là những việc làm phù phiếm và viển vông?