Các đội bóng châu Âu đắn đo việc bán tên sân nhà

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh các đội bóng của châu Âu đang dần "cạn túi" vì đại dịch, nhiều câu lạc bộ đã tính đến phương án bán tên sân vận động nhằm đổi lấy một khoản tiền tài trợ quý giá, tuy nhiên việc này có thể gây phật lòng người hâm mộ.
Các đội bóng châu Âu đắn đo việc bán tên sân nhà

Người hâm mộ tại châu Âu từ lâu đã phản đối các câu lạc bộ bán hoặc cho thuê các giá trị truyền thống của đội, trong đó có tên sân vận động.

Bryn Anderson, một nhà phân tích chuyên về kinh tế thể thao tại công ty kiểm toán KPMG, chỉ ra: “Nhiều câu lạc bộ thể thao châu Âu từ lâu đã bỏ lỡ khoản phí tài trợ trị giá hàng triệu USD này".

Ngày nay, chỉ có 29 trong số 98 câu lạc bộ thuộc ở các giải đấu hàng đầu ở Anh, Đức, Ý, Tây Ban Nha và Pháp, đổi tên sân vận động để lấy tiền tài trợ. Trong khi đó ở nước Mỹ, hơn 80% các sân vận động của các đội bóng bầu dục đều mang tên các nhà tài trợ.

“Các vấn đề về dòng tiền và thanh khoản có thể thúc đẩy các đội bóng, ngay cả những đội bóng có xu hướng bảo thủ, cũng phải tính đến việc khai thác quyền đặt tên sân vận động", ông Anderson chỉ ra.

Việc khai thác nguồn thu từ tên sân vận động đã được nền thể thao Bắc Mỹ chấp nhận rộng rãi, trong khi đó nhiều đội thể thao ở châu Âu vẫn muốn gắn bó với các giá trị truyền thống.

Một trong những sân cricket lâu đời của nước Anh đã được đổi tên thành Foster's Oval vào năm 1988 trong một thỏa thuận với nhà sản xuất bia Foster's của Úc.

Câu lạc bộ bóng đá Bolton Wanderers đã gán tên sân nhà của họ cho hãng đồ thể thao Reebok vào năm 1997, sân vận động này tiếp tục được đổi tên thêm hai lần nữa để đáp ứng các hợp đồng tài trợ mới.

Tôn trọng các giá trị truyền thống

Ông Enguerran de Cremiers, giám đốc tại công ty tư vấn tài chính Duff & Phelps, cho biết trở ngại chính của lãnh đạo các đội bóng châu Âu đó là họ phải "tôn trọng danh tính của các câu lạc bộ" và người hâm mộ.

Ví dụ, Manchester United có thể kiếm được khoảng 30,5 triệu euro mỗi năm nếu đổi tên sân nhà Old Trafford thành tên một doanh nghiệp tài trợ.

“Điều đó là không thể", ông de Cremiers nói. "Không ai có thể tưởng tượng được việc đặt tên khác cho Old Trafford, mặc dù khoản nợ của câu lạc bộ đã lên đến gần 550 triệu euro kể từ năm ngoái".

Người hâm mộ Manchester United vào cuối tuần qua thậm chí còn tiến hành biểu tình ngay trong sân vận động Old Trafford để phản đối các lãnh đạo đội bóng vốn chỉ quan trọng lợi nhuận thay vì tôn trọng các giá trị lịch sử và cộng đồng.

Đại dịch COVID-19 đã khiến các cổ động viên không thể tới sân đấu, khiến nhiều đội bóng mất đi doanh thu trong ngày thi đấu và chỉ còn dựa vào khoản tiền bản quyền truyền hình.

Deloittes, một công ty tư vấn tài chính, cho biết doanh thu của 20 câu lạc bộ hàng đầu châu Âu đã giảm từ 9,3 tỷ euro trong mùa giả 2018-2019 xuống còn 8,2 tỷ euro kể từ khi đại dịch bùng phát. Công ty ước tính rằng doanh thu mùa này sẽ giảm 2 tỷ euro so với tổng doanh thu trước đại dịch.

Nhiều câu lạc bộ mới chỉ vài năm trước còn được nhận những khoản đầu tư hấp dẫn, nay đã lao đao vì dịch bệnh.

Tại Pháp, đội bóng giàu truyền thống Bordeaux đang trên bờ vực phá sản sau khi chủ sở hữu là quỹ đầu tư King Street của Mỹ, quyết định không "bơm tiền" cho câu lạc bộ này nữa.

Ông William Miller, giáo sư về quản lý thể thao tại Đại học Wisconsin-Parkside, cho biết đại dịch "rõ ràng có thể khiến các công ty phải đánh giá lại vị trí của mình".

Các hãng hàng không, nhà sản xuất xe hơi, nhà bán lẻ, tập đoàn khách sạn và thậm chí cả các thương hiệu du lịch sẽ trở nên đắn đo cho việc chi một khoản tiền lớn cho các đội bóng trong bối cảnh đại dịch khiến họ mất đi các nguồn thu.

Tuy nhiên, những doanh nghiệp ăn nên làm ra trong thời kỳ này - các công ty công nghệ, có thể đặt chân vào loại hình đầu tư này.

Vào mùa giải này, hãng xe Chevrolet - nhà tài trợ chính của Manchester United, đã không gia hạn hợp đồng hàng năm trị giá 70 triệu euro để được in nhãn hiệu lên áo thi đấu cầu thủ.

Thế chân họ là TeamViewer, một công ty của Đức chuyên sản xuất phần mềm quản lý máy tính từ xa. Hợp đồng của TeamViewer và Manchester United trị giá 275 triệu euro và kép dài 5 năm.

Giáo sư Miller nhận định các công ty đang tìm kiếm những cách thức mới để tạo ra "một lượng lớn khách hàng và các phương tiện truyền thông".

Gần đây, Amazon đã hợp tác với đội khúc côn cầu Seattle Kraken tại Mỹ để đổi tên sân nhà thành Climate Pledge Arena, qua đó nhấn mạnh thông điệp bảo vệ môi trường của công ty này.

Theo AFP
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.